Xã hội

Các nguồn vốn vay ưu đãi từ Tổ chức tài chính vi mô CEP góp phần hạn chế "tín dụng đen"

An Giang

Thông qua tổ chức Công đoàn các cấp, Tổ chức tài chính vi mô CEP Long Xuyên trong năm vừa qua đã triển khai gói vay 90 tỷ đồng, cho 3.495 lượt khách hàng vay.

TTXVN - Nguồn vốn vay ưu đãi từ Tổ chức tài chính vi mô CEP đã giúp đoàn viên, người lao động từng bước vượt khó, ổn định đời sống, yên tâm công tác, hạn chế "tín dụng đen" trong doanh nghiệp. Đây là nội dung được đưa ra tại Hội nghị sơ kết công tác phối hợp hoạt động giữa Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang và Tổ chức tài chính vi mô CEP - Chi nhánh Long Xuyên năm 2022, triển khai công tác năm 2023, tổ chức chiều 4/4.

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang Nguyễn Thiện Phú, mặc dù nằm 2022, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh đạt 6,87%, vượt kịch bản tăng trưởng đề ra là 5,28% và tăng hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng của cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tình hình kinh tế thế giới và trong nước vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp buộc phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động, ảnh hưởng đến việc làm và đời sống của người lao động; giá cả các mặt hàng thiết yếu trên thị trường đồng loạt tăng, gây khó khăn thêm cho đời sống đoàn viên, công nhân lao động…

Nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn, giúp đoàn viên, người lao động được tiếp cận các nguồn vay ưu đãi, vượt qua giai đoạn khó khăn sau thời điểm dịch COVID-19, góp phần đẩy lùi "tín dụng đen", Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang đã phối hợp với Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh tiến hành các thủ tục thành lập Tổ chức Tài chính vi mô CEP tại tỉnh An Giang.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang cho biết, qua 1 năm phối hợp, thông qua tổ chức Công đoàn các cấp, Tổ chức tài chính vi mô CEP Long Xuyên đã triển khai gói vay 90 tỷ đồng, cho 3.495 lượt khách hàng vay. Trong đó, 1.999 khách hàng là đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động, chiếm 57,02% (gồm 1.695 lượt vay là đoàn viên, cán bộ, công chức khu vực hành chính, sự nghiệp với số tiền 64,74 tỷ đồng; đoàn viên, người lao động khu vực doanh nghiệp là 298 lượt vay với số tiền 6,7 tỷ đồng) tại 11 Liên đoàn Lao động huyện, thị, thành phố, công đoàn ngành, công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh và công đoàn cơ sở trực thuộc tỉnh.

Hai đơn vị còn đồng hành triển khai có hiệu quả các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn và con đoàn viên, người lao động khó khăn bằng nhiều hình thức phù hợp theo từng đối tượng, như: hỗ trợ xây dựng 3 “Mái nhà CEP” cho người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổng trị giá 180 triệu đồng; chương trình học bổng CEP trao 43 suất học bổng cho con khách hàng CEP nghèo, vượt khó, học giỏi, có nguy cơ bỏ học, trị giá từ 1,5 - 2,5 triệu đồng/suất; chương trình tặng quà học tập cho con thành viên CEP gồm 100 phần quà, mỗi phần 300.000 đồng (con của người lao động 70 phần, với số tiền 21 triệu đồng); tặng 247 phần quà Tết cho khách hàng là công nhân, viên chức, người lao động và người lao động nghèo khó khăn thông qua chương trình Hội nghị khách hàng năm 2022 trị giá 274,1 triệu đồng…

Ghi nhận, đánh giá cao những kết quả tích cực trong công tác phối hợp, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang cho rằng, công tác phối hợp triển khai các gói tín dụng ưu đãi đến đoàn viên, người lao động tại một số địa phương chưa thực sự hiệu quả, nhất là các địa phương có đông doanh nghiệp, người lao động. Công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận với đoàn viên, người lao động nên chưa triển khai được nhiều gói vay ưu đãi cho đoàn viên, người lao động…

Bên cạnh đó, hầu hết ở các huyện, thị xã, thành phố chỉ hướng đến đối tượng đoàn viên, người lao động thuộc khối hành chính sự nghiệp, ít hướng đến đoàn viên người lao động tại các doanh nghiệp do đơn vị tập trung vào sản xuất kinh doanh chưa thực sự quan tâm phối hợp...

Thời gian tới, để lực lượng đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động trong toàn tỉnh hiểu và tham gia thụ hưởng các gói tín dụng lãi suất ưu đãi từ Tổ chức tài chính vi mô CEP khi có nhu cầu, ông Nguyễn Thiện Phú đề nghị, hai đơn vị cần tăng cường phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền và hỗ trợ tín dụng ở các doanh nghiệp có đông công nhân lao động, góp phần giúp đoàn viên, người lao động từng bước vượt khó, ổn định đời sống, hạn chế "tín dụng đen". Phấn đấu, 70% khách vay của Tổ chức tài chính vi mô CEP là đối tượng đoàn viên, người lao động tại các công đoàn cơ sở doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Phan Công Trực, Giám đốc Tổ chức tài chính vi mô CEP Chi nhánh Long Xuyên cho biết, thời gian tới, đơn vị tăng cường phối hợp huy động vốn từ Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động các huyện, thị xã, thành phố, tiền gửi có kỳ hạn tại CEP để tăng trưởng nguồn vốn cho CEP Long Xuyên, qua đó, triển khai nhiều hơn các gói tín dụng có lợi cho người lao động.

Tổ chức tài chính vi mô CEP phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động, như xây dựng mái nhà CEP, trao tặng học bổng cho con thành viên nghèo khó khăn học giỏi, tặng thẻ Bảo hiểm y tế của CEP năm 2023, thăm hỏi và tặng quà cho thành viên nghèo khó khăn thông qua chương trình hội nghị khách hàng của CEP….

Tổ chức tài chính vi mô CEP Chi nhánh Long Xuyên đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, phát triển các dịch vụ cho vay, thanh toán trực tuyến, gắn với cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục vay vốn; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất giúp người vay dễ dàng tiếp cận nguồn vốn và hoàn trả vốn vay nhanh nhất. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 đạt 2.000 khách hàng vay là công nhân, viên chức, người lao động./.

Công Mạo

Xem thêm