Sức khỏe

Gia tăng bệnh nhân mắc virus hợp bào hô hấp tại Hà Nội

Hà Nội

Các bệnh viện như Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Nhi Trung ương quá tải bệnh nhân mắc bệnh đường hô hấp. Đa số bệnh nhi nhập viện do virus hợp bào RSV trong tình trạng khò khè. Một số cháu bị suy hô hấp.

Quá tải bệnh nhi nhập viện điều trị bệnh đường hô hấp. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Hiện nay, các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội ghi nhận số bệnh nhân mắc virus hợp bào hô hấp nhập viện gia tăng, nhất là trẻ nhỏ. Theo các chuyên gia y tế, hiện đang là thời điểm giao mùa thường phát sinh bệnh đường hô hấp, trong đó virus hợp bào hô hấp (RSV) là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ nhỏ.

Những ngày này, các bệnh viện như, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Nhi Trung ương quá tải bệnh nhân mắc bệnh đường hô hấp. Trẻ em mắc các bệnh về hô hấp phải nhập viện tăng mạnh, bệnh viện kín giường bệnh.

Riêng Bệnh viện Nhi Trung ương, từ đầu năm tới giữa tháng 3/2023 ghi nhận hơn 1.000 ca nhiễm virus hợp bào hô hấp nhập viện. Nhiều trẻ suy hô hấp và biến chứng sang viêm phổi, viêm tiểu phế quản, nhiều trẻ phải thở oxy, thậm chí có trẻ phải thở máy.

Khoa Nhi - Bệnh viện Thanh Nhàn trong tình trạng tương tự. Trong ngày 4/4, bệnh nhi chật kín các buồng bệnh của Khoa, thậm chí bệnh nhân phải nằm ghép. Đặc biệt, có trường hợp trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, trẻ sơ sinh do mắc virus RSV phải nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, biến chứng viêm phổi, viêm tiểu phế quản nặng.

Bác sĩ Nghiêm Thị Mai Sang, Phó Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, đa số bệnh nhi nhập viện do virus hợp bào RSV trong tình trạng khò khè. Một số cháu bị suy hô hấp. Bệnh nhân suy hô hấp do virus RSV đa phần gặp ở các trẻ nhỏ, dưới 2 tháng. Nguyên nhân có thể virus này gây biến chứng viêm phổi, suy hô hấp rất nhanh, đặc biệt với trẻ nhỏ hệ miễn dịch kém như trẻ sơ sinh.

RSV là virus gây suy giảm miễn dịch, hiện không có thuốc điều trị nên chủ yếu cách phòng bệnh là chăm sóc, hỗ trợ nâng cao thể trạng cho các bé. Virus hợp bào hô hấp hay đồng nhiễm hơn các loại virus, vi khuẩn khác, vì thế trẻ nhỏ phải dùng kháng sinh để điều trị bội nhiễm. Bệnh lý này lây qua đường hô hấp, qua các dịch tiết do sờ vào bề mặt có virus bám dính hoặc virus bay lơ lửng trong không khí nên dễ lây nhiễm. Khi virus RSV đi vào cơ thể qua đường mũi sẽ gây viêm niêm mạc mũi, tiết dịch mũi đặc dính làm bít tắc đường thở dẫn đến suy hô hấp; virus đi qua tiểu phế quản và các phế nang làm tổn thương phế nang, ứ khí, thậm chí dẫn đến hoại tử tế bào đường hô hấp.

Bệnh này có triệu chứng giống các bệnh đường hô hấp khác như viêm long đường hô hấp, sốt giống cảm lạnh thông thường. Cha mẹ phòng tránh lây nhiễm cho trẻ bằng các biện pháp giảm tiếp xúc. Bề mặt môi trường chơi của trẻ cần được vệ sinh sạch sẽ vì virus RSV bám dính trên bề mặt khá lâu. Cần tránh cho con tiếp xúc với các bé có biểu hiện ho khò khè, kể cả trẻ lớn. Khi phát hiện trẻ nếu có biểu hiện ho, khò khè, sốt, cha mẹ cần đưa con đến bệnh viện khám và chẩn đoán kịp thời./.

Tuyết Mai

Tin liên quan

Xem thêm