Sức khỏe

Khánh Hòa: Số trẻ nhập viện do các bệnh liên quan đến hô hấp tăng cao

Khánh Hòa

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã gấp rút triển khai nhiều phương án và bố trí nguồn nhân lực y, bác sĩ để tiếp đón bệnh nhân kịp thời.

Trong ảnh: Bệnh nhi nhập viện đông do các bệnh liên quan đến bệnh lý đường hô hấp được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa thăm, khám hàng ngày. (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)

TTXVN - Từ sau Tết Nguyên đán Quý Mão đến nay, Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa luôn trong tình trạng quá tải do số trẻ nhập viện liên tục tăng.

Khoa Nhi có 140 giường bệnh nhưng số bệnh nhi điều trị nội trú luôn ở mức 210 - 250 trẻ. Riêng khu vực điều trị bệnh hô hấp được bố trí gần 30 giường bệnh nhưng số bệnh nhân luôn trên 100 trẻ. So với các tháng trước Tết Quý Mão, số bệnh nhi tăng gấp 2, gấp 3 lần. Tình trạng này khiến bệnh viện quá tải, thường xuyên 2 - 3 trẻ phải nằm chung giường.

Đa phần trẻ nhập viện thời điểm này đều mắc các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp do virus hợp bào gây nên như viêm phổi, viêm phế quản, hen…, một số ít do virus Adeno. Lứa tuổi thường gặp là trẻ dưới 2 tháng tuổi sức đề kháng yếu và trẻ đang độ tuổi đi học, tiếp xúc và lây từ bạn bè sau thời gian dài nghỉ Tết Nguyên đán. Cùng với các bệnh về đường hô hấp, một số bệnh truyền nhiễm thường gặp ở trẻ em như tay chân miệng, sốt xuất huyết cũng được ghi nhận.

Chị Nguyễn Thị P. (thành phố Cam Ranh) có con đang điều trị tại Khoa Nhi cho biết, từ lúc sinh ra đến 3 tuổi, năm nào cháu cũng bị ho, sốt. Năm nay, cháu mắc từ trước Tết Nguyên đán, gia đình đã đi khám và sử dụng thuốc nhưng chưa đỡ nên phải cho cháu nhập viện điều trị nội trú. Qua 5 ngày, cháu đã hết ho, còn sốt. "Rất may, cháu mắc thể nhẹ nên không nguy hiểm đến tính mạng. Do rất đông bệnh nhi nên con phải nằm ghép với trẻ khác. Tôi rất lo các cháu lây nhiễm bệnh chéo", chị P. chia sẻ.

Để giảm tải, tránh lây nhiễm chéo khi số lượng bệnh nhi tăng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã gấp rút triển khai nhiều phương án. Nguồn nhân lực y, bác sĩ cũng được bố trí để tiếp đón bệnh nhân kịp thời.

Bác sĩ Chuyên khoa II Đỗ Thanh Toàn, Phó Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, thời tiết giao mùa như hiện nay là mùa nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính. Tuy nhiên không phải bệnh nhi nào cũng phải theo dõi tại bệnh viện. Bác sĩ sau khi khám sẽ sàng lọc bệnh nhi nào cần nhập viện điều trị, bệnh nhi nào điều trị tại nhà. Những bé có biểu hiện viêm hô hấp trên kèm theo triệu chứng như sốt cao li bì, nôn, co giật, khò khè, thở nhanh, cần được nhập viện sớm để theo dõi, chăm sóc kịp thời. "Đối với trẻ sơ sinh cần được bú sữa mẹ, vì sữa mẹ có rất nhiều chất giúp trẻ phòng ngừa bệnh.

Mặc khác, phụ huynh cần chăm con cẩn thẩn, tránh để trẻ lạnh. Bổ sung dinh dưỡng, chế độ nghỉ ngơi hợp lý cũng là điều quan trọng giúp trẻ phòng ngừa các loại bệnh do virus liên quan đến đường hô hấp gây ra. Đặc biệt là thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như rửa tay, đeo khẩu trang nơi công cộng", Bác sĩ Chuyên khoa II Đỗ Thanh Toàn khuyến cáo./.

Phan Sáu

Xem thêm