Sức khỏe

Thời tiết nồm, ẩm khiến người già và trẻ em mắc bệnh

Thời tiết nồm, ẩm là môi trường thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn phát triển; rất dễ khiến mọi người nhiễm các bệnh về hô hấp, tiêu hóa, nhất là người già và trẻ em.

TTXVN - Hiện nay, miền Bắc và Thủ đô Hà Nội đang mưa phùn, nồm ẩm, gây nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Thời tiết nồm, ẩm là môi trường thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn phát triển; rất dễ khiến mọi người nhiễm các bệnh về hô hấp, tiêu hóa, nhất là người già và trẻ em.

Nhận định về thời tiết nồm ẩm đang diễn ra tại Bắc Bộ, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia) cho biết, hình thái thời tiết này diễn ra từ đầu tháng 2 và kéo dài đến tháng 4/2023. Trong thời gian này sẽ có khoảng 4 đến 5 đợt nồm dài ngắn khác nhau. Hiện tượng này chỉ chấm dứt hoặc thay đổi khi nào gió mùa Đông Bắc tràn về.  

Giai đoạn này, các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ chuyển sang trạng thái mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù, trời rét về đêm và sáng.

Để phòng, tránh hiện tượng nồm, ẩm ướt trong nhà, các gia đình nên luôn đóng kín cửa nhà, bật điều hòa để chế độ hong khô không khí, sử dụng các vật liệu hút ẩm như báo cũ, than củi hoặc các máy hút ẩm chống nồm, lau nhà bằng giẻ lau khô...

  • Những ngày gần đây, lượng bệnh nhân đến khám gia tăng so với tháng trước; chủ yếu là các bệnh về hô hấp như: Viêm phế quản, viêm tiểu phế quản. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

  • Những ngày gần đây, lượng bệnh nhân đến khám gia tăng so với tháng trước; chủ yếu là các bệnh lý hô hấp như: Viêm phế quản, viêm tiểu phế quản. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

  • Những ngày gần đây, lượng bệnh nhân đến khám và điều trị gia tăng so với tháng trước; chủ yếu là các bệnh lý hô hấp. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

  • Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân bị bệnh về hô hấp tại Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

  • Tại Khoa Nhi và đơn nguyên Sơ sinh, những ngày gần đây tiếp nhận nhiều trẻ em bị viêm phổi, viêm phế quản. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

  • Những ngày gần đây, lượng bệnh nhi đến khám, điều trị gia tăng so với tháng trước. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

  • Tại Bệnh viện Thanh Nhàn, đa số trẻ nhập viện đều do mắc các bệnh về hô hấp, biến chứng nặng phải nhập viện. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

  • Tại Khoa Nhi và đơn nguyên Sơ sinh, Bệnh viện Thanh Nhàn, những ngày gần đây tiếp nhận nhiều trẻ em bị viêm phổi, viêm phế quản. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

  • Bác sĩ khuyến cáo, trong thời tiết như hiện nay, cha mẹ nên chú ý giữ ấm cho trẻ đúng cách, cho trẻ ăn đầy đủ dinh dưỡng; giữ môi trường nhà ở khô thoáng, hạn chế virus, vi khuẩn phát triển gây bệnh cho trẻ. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Xem thêm