Chính phủ hành động

Tháo gỡ khó khăn, giữ vững mục tiêu tăng trưởng cả năm của Hòa Bình, Sơn La

Hòa Bình

Ngày 8/10, Đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc trực tuyến với UBND các tỉnh Sơn La và Hòa Bình.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại buổi làm việc.
Ảnh: Bộ Khoa học và Công nghệ cung cấp

Thực hiện Quyết định số 435/QĐ-TTg ngày 24/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ phân công thành viên Chính phủ chủ trì đôn đốc làm việc với các địa phương về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn, ngày 8/10, tại Hà Nội, Đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc trực tuyến với UBND các tỉnh Sơn La và Hòa Bình về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu của địa phương. Cùng dự buổi làm việc có đại diện một số bộ, ngành Trung ương và đại diện lãnh đạo một số đơn vị liên quan của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đánh giá, trong 9 tháng của năm 2024, mặc dù đạt được nhiều kết quả khả quan nhưng so với các tỉnh, thành phố khác trên cả nước, tình hình kinh tế - xã hội của Hòa Bình và Sơn La vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt, ảnh hưởng nặng nề của bão số 2 và số 3 đã để lại thiệt hại lớn về người và tài sản trên địa bàn hai tỉnh.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, bên cạnh việc trao đổi các nội dung liên quan trực tiếp đến sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu, Đoàn công tác mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp, trao đổi thẳng thắn; giải pháp tháo gỡ khó khăn, giải quyết những vấn đề mới phát sinh, cũng như công tác hỗ trợ địa phương khắc phục hậu quả sau các đợt thiên tai trên địa bàn hai tỉnh thời gian vừa qua.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cho biết, trong 9 tháng của năm 2024, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Hòa Bình ước tăng 9,02% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 4,41%; công nghiệp - xây dựng tăng 12,66%; dịch vụ tăng 6,99%; thuế sản phẩm tăng 5,97%. Về cơ cấu các ngành kinh tế trong GRDP, tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản 16,5%; công nghiệp - xây dựng 46,28%; dịch vụ 32,41%; thuế sản phẩm 4,81%.

Tại tỉnh Sơn La, theo ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, trong 9 tháng của năm 2024, tuy tổng diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt ước đạt 123.492 ha, giảm 2,72% nhưng cây công nghiệp hàng năm đạt 54.462 ha, tăng 2,97% so với cùng kỳ năm trước; cây công nghiệp lâu năm đạt 33.780 ha, tăng 5,1%; tổng diện tích cây ăn quả và sơn tra đạt 83.469 ha, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp ước tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 34,5% so với cùng kỳ; ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 5% so với cùng kỳ; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 3,8% so với cùng kỳ...

Đại diện lãnh đạo hai tỉnh Sơn La và Hòa Bình đã đề xuất, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương có phương án hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu; thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Cùng với đó là một số nội dung về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội các xã vùng CT229; cơ chế về chi ngân sách địa phương; vướng mắc liên quan đến quy định chuyển tiếp đối với dự án nhà ở; quản lý nợ của chính quyền địa phương; sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, mở rộng dự án đã đầu tư xây dựng; sử dụng nguồn ngân sách nhà nước của cấp tỉnh, cấp huyện để hoàn trả khoản vay từ Quỹ Đầu tư phát triển địa phương…

Trên cơ sở các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, đại diện các bộ, ngành Trung ương liên quan đã giải thích làm rõ một số đề xuất, kiến nghị thuộc thẩm quyền quản lý; đồng thời, ghi nhận đối với những nội dung vượt thẩm quyền để tổng hợp, báo cáo tham mưu Chính phủ sớm xem xét, trả lời cho tỉnh.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trung ương với các cơ quan địa phương, nhằm tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn, vướng mắc để thúc đẩy triển khai đúng tiến độ và đạt hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt, phân công rõ người, rõ việc; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo sát với tình hình thực tiễn sản xuất, kinh doanh, không để công việc bị ngừng trệ, ách tắc. Đối với các kiến nghị, đề xuất đang trong quá trình xem xét, giải quyết, đề nghị các bộ, ngành liên quan khẩn trương phối hợp chặt chẽ với địa phương có phương án tháo gỡ kịp thời, có văn bản trả lời, hướng dẫn địa phương trong thời gian sớm nhất, đồng thời gửi Bộ Khoa học và Công nghệ để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Với những kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đề nghị các bộ, ngành liên quan khẩn trương giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết để kịp thời tháo gỡ cho địa phương, trong đó lưu ý tập trung đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương. Các đơn vị thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan tham mưu, giúp việc cho Đoàn công tác chủ động, phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Sơn La, Hòa Bình và các Bộ, ngành có liên quan, xây dựng và hoàn thiện Báo cáo của Đoàn công tác để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/10/2024./.

Mai Phương

Tin liên quan

Xem thêm