An sinh

Tháo gỡ vướng mắc trong việc thiếu hụt bác sỹ ở tuyến cơ sở

Nghệ An

Trong điều kiện còn khó khăn khi thu hút bác sỹ về cơ sở, tỉnh Nghệ An đang thực hiện nhiều giải pháp trong công tác y tế, chăm sóc sức khỏe người dân.

Ành minh họa. (Ảnh: TTXVN)

(TTXVN) Năm 2023, tỉnh Nghệ An phấn đấu đạt mục tiêu 12,5 bác sỹ/vạn dân; 100% trạm y tế xã có bác sỹ.

Nhiều cơ sở y tế trong tỉnh Nghệ An, nhất là ở các huyện miền núi đang có tình trạng thiếu bác sỹ. Chất lượng nguồn nhân lực trạm y tế xã còn hạn chế. Địa phương rất khó thu hút bác sỹ về công tác.

Ông Võ Tiến Sỹ, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn cho biết, năm 2022, huyện có 19/20 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, chỉ tiêu không đạt là tỷ lệ bác sỹ/vạn dân.

Các địa phương trong tỉnh đang đề nghị Sở Y tế tham mưu HĐND, UBND tỉnh nghiên cứu cơ chế, thực hiện giải pháp thu hút hiệu quả bác sỹ về công tác tại tuyến cơ sở.

Ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, việc thu hút bác sỹ về cơ sở, nhất là về công tác tại các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa đang là vấn đề khó khăn. Sở sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm các giải pháp phù hợp hơn để giải quyết tình trạng này. Tuy nhiên, việc bác sỹ về công tác cơ sở phụ thuộc nhiều vấn đề liên quan, trong đó có môi trường làm việc, phát triển nghề nghiệp. Tỉnh đã có nghị quyết và chính sách đưa bác sỹ về cơ sở nhưng đến nay vẫn gặp nhiều khó khăn.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, mặc dù tỷ lệ bác sỹ/vạn dân của tỉnh đạt cao nhưng chủ yếu tập trung ở thành phố Vinh và các thị xã. Các huyện, nhất là các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa đang rất thiếu. Trong khi đó, cơ sở vật chất tại các địa phương, trong đó có Trung tâm Y tế, Trạm Y tế xã, bệnh viện… phụ thuộc chủ yếu vào ngân sách địa phương. Tỉnh còn 7% số xã chưa đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Trong điều kiện còn khó khăn khi thu hút bác sỹ về cơ sở, tỉnh Nghệ An đang thực hiện nhiều giải pháp trong công tác y tế, chăm sóc sức khỏe người dân. Ngành Y tế tỉnh chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh đổi mới cơ chế phục vụ, lấy bệnh nhân làm trung tâm, ứng dụng triệt để công nghệ thông tin, từng bước số hóa các hoạt động khám chữa bệnh, tạo bước đột phá trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ. Các cơ sở triển khai thực hiện hiệu quả đề án khám chữa bệnh từ xa; tổ chức các hoạt động giao ban, đào tạo trực tuyến giữa điểm cầu tuyến tỉnh với các cơ sở khám chữa bệnh.

Năm 2022, ngành Y tế tỉnh đã triển khai, thực hiện đồng bộ nhiều kỹ thuật chuyên sâu, nhất là ở tuyến tỉnh. Việc chuyển đổi số trong ngành Y tế đã có chuyển biến tích cực, đặc biệt là việc áp dụng bệnh án điện tử trong khám chữa bệnh. Trong năm, tỉnh có thêm hai bệnh viện dùng bệnh án điện tử, bệnh viện không giấy, nâng tổng số bệnh viện thực hiện mô hình này lên 5 bệnh viện. Tỉnh có hơn 90% số lượng người dân đi khám chữa bệnh có hồ sơ quản lý sức khỏe, có mã khám chữa bệnh và liên thông từ tuyến tỉnh xuống huyện. Đây là nét mới của ngành Y tế Nghệ An, được Bộ Y tế đánh giá cao./.

Nguyễn Văn Nhật

Tin liên quan

Xem thêm