Hội nhập

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ những người bạn Hàn Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thời gian tới, những người bạn Hàn Quốc tiếp tục mở rộng, đổi mới các hoạt động giao lưu hợp tác, kết nối, hỗ trợ, ủng hộ lẫn nhau...

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ những người bạn Hàn Quốc. 
Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Theo đặc phái viên TTXVN, ngay sau khi tới thủ đô Seoul bắt đầu thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ những người bạn Hàn Quốc có nhiều đóng góp cho quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc.

Cùng dự buổi gặp có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. Đặc biệt, dự cuộc gặp mặt có 70 đại biểu Hàn Quốc đại diện cho các hội đoàn, tổ chức phi chính phủ, các tổ chức nhân dân của Hàn Quốc và các cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc gặp gỡ những người bạn Hàn Quốc.
Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Vui mừng được đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Hàn Quốc, những người bạn Hàn Quốc bày tỏ ngưỡng mộ bước phát triển vượt bậc của Việt Nam trong thời gian qua; vui mừng trước quan hệ hai nước không ngừng được vun đắp, phát triển, trở thành Đối tác chiến lược toàn diện của nhau.

Với nền văn hóa có nhiều điểm tương đồng, tình cảm chân thành, những người bạn Hàn Quốc đã có các hoạt động hỗ trợ người Việt Nam đang làm việc, học tập, sinh sống tại Hàn Quốc; đồng thời có nhiều hoạt động thiết thực khác nhằm kết nối, thúc đẩy các hoạt động kinh tế, lao động, văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân, khoa học công nghệ, y tế, giáo dục, ủng hộ Việt Nam đối với các đề liên quan trong khu vực và quốc tế…

Khẳng định mỗi người dân Hàn Quốc đều có tình cảm tốt đẹp đối với đất nước và con người Việt Nam, những người bạn Hàn Quốc cho biết sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển đồng thời là cầu nối góp phần vun đắp quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc ngày một tốt đẹp hơn…

Đại diện những người bạn Hàn Quốc phát biểu. 
Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Phó Chủ tịch Hiệp hội giao lưu Kinh tế, Văn hóa Hàn Quốc – Việt Nam (KOVECA) – ông Kwon Seong Teck cho biết, KOVECA tiếp tục làm hết sức mình để kết nối các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam, kết nối chính quyền địa phương Hàn Quốc và Việt Nam, làm cho tương lai của Việt Nam đẹp hơn và mạnh mẽ hơn, và giúp Việt Nam phát huy năng lực lớn hơn trong xã hội toàn cầu. Trong đó, hiệp hội tập trung vào giao lưu con người như giao lưu thanh thiếu niên, bảo vệ môi trường và nỗ lực khắc phục khủng hoảng khí hậu, cung cấp công nghệ và kinh nghiệm phát triển nông thôn và nông nghiệp Việt Nam, tăng hiểu biết lẫn nhau thông qua giao lưu văn hóa đa dạng, ổn định và phát triển cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc.

Ông Lee Shin Jae, Chủ tịch Hội Hữu nghị Hàn Quốc - Việt Nam (KOVIFA) cho biết, KOVIFA đã và đang thực hiện nhiều hoạt động thiết thực với niềm tự hào là nhà ngoại giao tư nhân. KOVIFA gồm các doanh nghiệp đang đầu tư rất nhiều vào Việt Nam, vì vậy muốn đóng vai trò cầu nối trong nền kinh tế giữa hai nước, không chỉ trong lĩnh vực văn hóa, xã hội mà còn cả trong lĩnh vực kinh tế.

Ông Park Hang-seo, nguyên Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam phát biểu. 
Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Nhắc về cảm xúc tại những trận bóng đá của Đội tuyển Việt Nam do ông dẫn dắt, Huấn luyện viên Park Hang Seo cho biết, thông qua thể thao, cụ thể là bóng đá đã thúc đẩy sự hiểu biết, gắn kết chặt chẽ hơn quan hệ giữa hai nước, nhân dân hai nước, vượt ra ngoài quan hệ thể thao. Ông Park Hang Seo cho biết, dù không còn là Huấn luyện viên trưởng của Đội tuyển bóng đá Việt Nam, song với tình cảm đặc biệt, ông tiếp tục dõi theo và đóng góp hết mình cho bóng đá Việt Nam và quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc…

Trong không khí thân mật, chân tình; bày tỏ xúc động trước tình cảm của những người bạn Hàn Quốc dành cho nhân dân, đất nước Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời cảm ơn, chúc mừng tốt đẹp nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới những người bạn Hàn Quốc – những người đã kế thừa, nuôi dưỡng và không ngừng đóng góp, cống hiến cho quan hệ hai nước Việt Nam - Hàn Quốc trong hơn 30 năm qua, đặc biệt, cảm ơn ông Cho Chul-hyeon, tác giả cuốn sách mang tên “Tổng Bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng” vừa xuất bản.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc gặp gỡ những người bạn Hàn Quốc. 
Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Nhắc lại mối lương duyên Việt Nam – Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ cho biết, tình hữu nghị và sự kết nối giữa Việt Nam và Hàn Quốc được khởi nguồn từ thế kỷ XII, khi hai dòng họ Lý là Lý Hoa Sơn và Lý Tinh Thiện của Việt Nam Lý Hoa Sơn và Lý Tinh Thiện của Việt Nam nhập cư vào Triều Tiên đã sớm hội nhập vào cộng đồng cư dân Hàn Quốc và có những nhân vật có nhiều cống hiến trong lịch sử Hàn Quốc.

Quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc trải qua thăng trầm của lịch sử, năm 1992, Việt Nam và Hàn Quốc đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra chương mới trong quan hệ hai nước. Từ đó đến nay, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã phát triển hết sức mạnh mẽ, thực chất và đạt được nhiều thành tựu to lớn. Việt Nam và Hàn Quốc đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau trên nhiều lĩnh vực. Hiện nay, Hàn Quốc giữ vị trí số 1 về đầu tư trực tiếp, số 2 về hợp tác phát triển và du lịch và số 3 về hợp tác lao động và thương mại với Việt Nam. Trên cơ sở tin cậy về chính trị, tương đồng về văn hóa, gần gũi về địa lý, bổ trợ cho nhau về kinh tế, cùng chia sẻ những lợi ích chiến lược chung, hai nước đã quyết định nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc gặp gỡ những người bạn Hàn Quốc. 
Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Đặc biệt, theo Thủ tướng, giao lưu nhân dân giữa hai nước không ngừng phát triển, có ý nghĩa quan trọng, là cầu nối vững chắc cho mối quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc. Hiện nay, cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam có khoảng 100.000 người; trong khi cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc có khoảng hơn 270.000 người; và hai nước có hơn 80.000 gia đình đa văn hóa Hàn – Việt. Hai Nhà nước, hai Chính phủ luôn luôn tạo cơ hội, điều kiện và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân hai nước.

Cảm ơn, đánh giá cao đóng góp của các tổ chức nhân dân, tổ chức phi chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc đã bền bỉ, không ngừng nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động có hiệu quả cao, thúc đây giao lưu, hợp tác giữa nhân dân và doanh nghiệp hai nước, góp phần gắn kết, tạo nền tảng xã hội vững chắc cho quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ trong suốt thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ khẳng định, Đảng, Nhà nước Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ với Hàn Quốc.

Thủ tướng Chính phủ cho biết, trên cơ sở thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa, Việt Nam coi trọng quan hệ với Hàn Quốc và mong muốn đưa hợp tác hai nước tiếp tục có bước chuyển thực chất, hiệu quả và lâu dài tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự buổi gặp. 
Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Thông tin tới những người bạn Hàn Quốc về tình hình và con đường mà Việt Nam đã lựa chọn, đang thực hiện xây dựng đất nước, đường lối đối ngoại, chiến lược quốc phòng “4 không” của Việt Nam; nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời: "Biết đồng sức, biết đồng lòng, việc gì khó, cũng làm xong” và câu ngạn ngữ của Hàn Quốc: "Đồng sức, đồng lòng, thắng cả trời cao", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị thời gian tới những người bạn Hàn Quốc tiếp tục mở rộng, đổi mới các hoạt động giao lưu hợp tác, kết nối, hỗ trợ, ủng hộ lẫn nhau, tuyên truyền cho nhân dân hai nước hiều hơn về lịch sử, văn hóa, đất nước, con người của nhau; phát huy hơn nữa vai trò cầu nối, góp phần vun đắp cho mối quan hệ giữa hai nước không ngừng phát triển tốt đẹp, bền vững.

Trên tinh thần “đã yêu quý rồi thì yêu quý nhiều hơn nữa”, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp, người dân Hàn Quốc tiếp tục dành tình cảm cho Việt Nam; chuyển tình cảm thành những dự án, chương trình hợp tác cụ thể, với phương châm “đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện”, “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ sản phẩm và hiệu quả cụ thể”, “cùng lắng nghe và thấu hiểu, cùng chia sẻ tầm nhìn và hành động, cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng và cùng phát triển”, “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự buổi gặp. 
Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Thủ tướng cũng mong muốn người dân, các nhà đầu tư Hàn Quốc tiếp tục đầu tư, làm ăn, sinh sống tại Việt Nam; khẳng định họ sẽ được đối xử công bằng, bình đẳng, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, đóng góp cho tình hữu nghị của hai nước, sự hùng cường, thịnh vượng của hai nước và vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân hai nước./.

Phạm Tiếp

Xem thêm