Xã hội

Thúc đẩy bình đẳng giới, phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội

Nam Định

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nam Định chung tay với các ban, ngành, địa phương trong tỉnh phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị phát biểu tại buổi đối thoại. (Ảnh: Nguyễn Lành/TTXVN)

TTXVN - Thúc đẩy bình đẳng giới, phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội là chủ đề của buổi đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành với đại diện hội viên Hội Phụ nữ tỉnh, tổ chức vào chiều 25/10.

Tại buổi đối thoại, 11 ý kiến của hội viên phụ nữ đưa ra xoay quanh các vấn đề bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật, phòng, chống bạo lực gia đình, chính sách an sinh xã hội, quan tâm hơn nữa đến công tác cán bộ nữ, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển kinh tế…

Chị Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Vụ Bản kiến nghị lãnh đạo UBND tỉnh quan tâm việc đầu tư trang thiết bị y tế để bảo đảm công tác khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân. Thực tế, các cơ sở khám chữa bệnh từ cơ sở đến tỉnh, trang thiết bị y tế còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu của người dân.

Trả lời ý kiến của địa biểu, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nam Định Trần Trung Kiên cho biết, Sở đang tập trung triển khai một số dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị với giá trị lớn, cho dịch vụ kỹ thuật cao, chuyên sâu và các dịch vụ y tế phục vụ khám, chữa bệnh thường xuyên của nhân dân như Dự án mua sắm trang thiết bị để nâng cao năng lực hoạt động chạy thận nhân tạo tại các đơn vị trong hệ thống y tế tỉnh Nam Định, giai đoạn 2023-2025; Dự án Đầu tư mua sắm trang thiết bị khoa Ngoại tổng hợp - Gây mê hồi sức và khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn của Bệnh viện Nhi tỉnh; Dự án mua sắm trang thiết bị y tế nâng cao năng lực chuyên môn Ngoại khoa và Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định... Do đó, thời gian tới, công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân sẽ được nâng cao về chất lượng dịch vụ, các kỹ thuật chuyên sâu...

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị phát biểu tại buổi đối thoại. (Ảnh: Nguyễn Lành/TTXVN)

Về vấn đề tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn, hiện nhiều gia đình công nhân có con dưới 36 tháng tuổi có nhu cầu gửi trẻ, tuy nhiên số lượng nhà trẻ ít hoặc chưa có. Chị Trần Thị Huế, Công ty Trách nhiệm hữu hạn May Việt Thuận đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh quan tâm, có giải pháp bố trí thiết lập các nhà trẻ tại các khu, cụm công nghiệp tạo điều kiện cho công nhân lao động yên tâm lao động sản xuất.

Nội dung này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định Cao Xuân Hùng cho biết, thực tế ở những địa bàn có khu, cụm công nghiệp, về cơ bản công nhân làm việc tại đây chủ yếu là người dân tại địa phương hoặc địa bàn lân cận nên việc trẻ mầm non đến trường, lớp tại đây không có biến động lớn về số lượng.

Chính sách hỗ trợ trẻ mầm non là con công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh được HĐND tỉnh quy định tại Nghị quyết số 106/2022/NQ-HĐND “Quy định chính sách đối với cơ sở giáo dục mầm non độc lập dân lập, tư thục; trẻ em mầm non là con công nhân, người lao động; giáo viên mầm non làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp của tỉnh Nam Định”. Theo đó, trẻ em đang học tập tại các cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép và hoạt động đúng quy định có cha hoặc mẹ, hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em là công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp được doanh nghiệp ký hợp đồng lao động theo quy định được hỗ trợ 160.000 đồng/trẻ/tháng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị khẳng định, các cơ quan chức năng của tỉnh luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân nói chung, hội viên phụ nữ nói riêng để kịp thời giải quyết những vướng mắc, tháo gỡ khó khăn, đưa kinh tế - xã hội của tỉnh ngày một phát triển, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các sở, ngành ghi nhận, nghiên cứu các ý kiến của hội viên phụ nữ, giải quyết các vấn đề nằm trong thẩm quyền và trình lãnh đạo UBND tỉnh các vấn đề còn vướng mắc để kịp thời giải đáp tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tiếp tục chỉ đạo, phát huy những kết quả Hội đạt được, góp phần chung tay với các ban, ngành, địa phương trong tỉnh phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời chỉ đạo Hội các cấp căn cứ mục tiêu, chỉ tiêu của Đại hội Đảng bộ các cấp, Nghị quyết HĐND tỉnh hằng năm đặt ra làm mục tiêu, phương hướng hoạt động. Cùng với đó, Hội cần lắng nghe, tiếp thu những ý kiến của nhân dân và hội viên phản ánh, từ đó tham mưu, đề bạt ý kiến với lãnh đạo các cấp với mục đích bảo đảm quyền lợi của nhân dân, đưa nền kinh tế - xã hội tỉnh ngày một phát triển./.


Nguyễn Lành

Xem thêm