Hội nhập

Thúc đẩy hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc

TP. Hồ Chí Minh

Tỉnh Gyeongsangbuk là địa phương có đông người Việt Nam sinh sống và Làng Việt Nam cũng đang được xây dựng tại huyện Bonghwa của tỉnh với những đặc trưng đặc sắc của văn hóa Việt Nam.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên tiếp Tỉnh trưởng Gyeongsangbuk Lee Cheol Woo. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

TTXVN - Chiều 27/11, ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp đoàn đại biểu tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc do ông Lee Cheol Woo, Tỉnh trưởng dẫn đầu, đang có chuyến thăm và làm việc tại Thành phố.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang ngày càng toàn diện và sâu rộng. Tháng 12/2022, hai nước đã chính thức nâng cấp quan hệ song phương thành Đối tác chiến lược toàn diện, mở ra thời kỳ phát triển mới, mạnh mẽ và thực chất hơn đối với quan hệ hai nước.

Trên nền tảng quan hệ song phương tốt đẹp giữa hai nước, quan hệ giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Hàn Quốc, trong đó có tỉnh Gyeongsangbuk cũng đạt nhiều kết quả khích lệ. Những năm qua, đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh Gyeongsangbuk đã nhiều lần đến Thành phố Hồ Chí Minh và cùng với chuyến công tác của ông Lee Cheol Woo lần này là tiền đề quan trọng, thể hiện sự chủ động và quyết tâm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai địa phương.

Đánh giá cao Lễ hội Văn hóa - Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh - Gyeongsangbuk khai mạc trong tối 27/11, ông Nguyễn Văn Nên cho rằng, rất cần quan tâm phát triển văn hóa tương xứng với sự phát triển kinh tế. Mối quan hệ giữa nhân dân Việt Nam và Hàn Quốc đã có từ lâu đời, đang phát triển mạnh mẽ thông qua sự kết nối giữa các thế hệ người Việt Nam đã sinh sống ở Hàn Quốc và người Hàn Quốc đang sinh sống tại Việt Nam; trở thành sợi dây bền chặt, kết nối tình đoàn kết hữu nghị giữa hai dân tộc, góp phần thúc đẩy mối quan hệ chung giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Cảm ơn lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh dành thời gian tiếp, ông Lee Cheol Woo cho biết, mối quan hệ giữa nhân dân Hàn Quốc và Việt Nam đã có ngay từ thế kỷ XIII, khi Hoàng tử Lý Long Tường của nước Đại Việt vượt biển sang Cao Ly và đến nay, hậu duệ của ông là dòng họ Lý Hoa Sơn hiện vẫn đang sinh sống tại tỉnh Gyeongsangbuk. Tỉnh Gyeongsangbuk là địa phương có đông người Việt Nam sinh sống và Làng Việt Nam cũng đang được xây dựng tại huyện Bonghwa của tỉnh với những đặc trưng đặc sắc của văn hóa Việt Nam.

Chia sẻ niềm vui trước sự phát triển tốt đẹp trong mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Hàn Quốc và Việt Nam, ông Lee Cheol Woo cho rằng, sự tương đồng về văn hóa và mối lương duyên trong quan hệ giữa nhân dân hai nước là yếu tố quan trọng góp phần củng cố, phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước cũng như giữa tỉnh Gyeongsangbuk và Thành phố Hồ Chí Minh./.

Xuân Khu

Xem thêm