Sức khỏe

Thúc đẩy hợp tác về đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế

Cần Thơ

Hai bên sẽ đặc biệt quan tâm về đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế, cụ thể ở một số lĩnh vực trọng tâm như: tăng cường phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh; nghiên cứu y - sinh học

Quang cảnh Lễ ký kết. Ảnh: (Ánh Tuyết/TTXVN)

TTXVN - Ngày 14/11, tại Cần Thơ diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa UBND thành phố Cần Thơ và Công ty Trách nhiệm hữu hạn AstraZeneca Việt Nam. Hai bên nhấn mạnh đến mong muốn thúc đẩy hợp tác song phương về đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế.

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân, hệ thống y tế Việt Nam cũng như ngành Y tế thành phố Cần Thơ cần được tăng cường các nguồn lực đầu tư. Trên cơ sở đó, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động, đảm bảo chất lượng các dịch vụ y tế. Do đó, việc ký kết bản ghi nhớ giữa Cần Thơ và Công ty Trách nhiệm hữu hạn AstraZeneca Việt Nam là dấu mốc quan trọng trong việc thiết lập sự tin tưởng hợp tác giữa hai bên.

Hai bên sẽ đặc biệt quan tâm về đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế, cụ thể ở một số lĩnh vực trọng tâm như: tăng cường phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh; nghiên cứu y - sinh học; nâng cao năng lực chuyên môn, cập nhật kiến thức điều trị cho các bác sỹ và nhân viên y tế; tăng cường khả năng tiếp cận với các loại thuốc và vaccine tiên tiến, chất lượng cao cho người dân tại thành phố Cần Thơ và vùng Đồng bằng sông Cửu Long…

Thời gian tới, hai bên sẽ triển khai các chương trình như: “Vì lá phổi khỏe” tại thành phố Cần Thơ giai đoạn 2024 - 2026; Chăm sóc sức khỏe Tim mạch - Thận - Chuyển hóa “CAREME”; Hợp tác với Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ; Chăm sóc sức khỏe Tiêu hóa.

Ông Hoàng Quốc Cường, Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ thông tin, thành phố có Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, đào tạo hơn 2.000 y, bác sỹ cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long mỗi năm. Đây là cơ sở thuận lợi để Công ty Trách nhiệm hữu hạn AstraZeneca Việt Nam xây dựng một trung tâm đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế tại Cần Thơ. Trung tâm này sẽ nghiên cứu chuyên sâu và đào tạo nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực y tế, có sự hướng dẫn của các chuyên gia nước ngoài. Điều này mang ý nghĩa xã hội to lớn. Bởi vì hiện có 60% bệnh nhân đến khám, điều trị tại các bệnh viện ở Cần Thơ đến từ các tỉnh, thành phố trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, chiếm khoảng 12 triệu trong gần 20 triệu người dân trong vùng.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn AstraZeneca Việt Nam sẽ phối hợp với Cần Thơ triển khai tầm soát ung thư phổi cho 10.000 người dân trong vùng. Hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh lao phổi của người dân miền Tây Nam Bộ đứng cao nhất cả nước. Ông Hoàng Quốc Cường hy vọng, trong thời gian sớm nhất, hai bên sẽ mở rộng tầm soát các bệnh ung thư về gan, vú, cổ tử cung, tuyến giáp… cùng với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán hình ảnh.

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn AstraZeneca Việt Nam cho biết, công ty cam kết sẽ thúc đẩy hợp tác song phương về đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế, cung cấp các giải pháp, sáng kiến liên quan đến thử nghiệm lâm sàng, khám và điều trị. Trong đó có ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong bước đầu khám sàng lọc các trường hợp có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư phổi, hen, thuyên tắc phổi mãn tính… Tất cả quy trình nhận bệnh, khám, ra quyết định lộ trình điều trị sẽ hoàn toàn trực tuyến thông qua các phương tiện kỹ thuật số đầu cuối. Một số bệnh viện sẽ ứng dụng phương tiện trí tuệ nhân tạo trong X - quang phổi để sàng lọc các tổn thương phổi, hướng tới chẩn đoán ung thư phổi sớm hơn, nâng cao cơ hội chữa khỏi bệnh cho bệnh nhân. Khát vọng của công ty là biến ung thư thành bệnh mãn tính, phát hiện sớm và kéo dài thời gian sống có chất lượng cho bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn.

Công ty còn cam kết chung tay bảo vệ môi trường, phát triển bền vững trên toàn cầu. Đơn vị hiện đang triển khai gói hỗ trợ trị giá 50 triệu USD, hướng tới mục tiêu giảm phát thải khí CO2 và bảo vệ môi trường tại Việt Nam; trong đó đặc biệt quan tâm đến vùng Đồng bằng sông Cửu Long - khu vực chịu nhiều tác động nặng nề của biến đổi khí hậu. Lộ trình giảm phát thải này cũng sẽ có sự tham gia sâu của công nghệ trí tuệ nhân tạo. Hiện, công ty đã có 20 trung tâm đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế trên toàn cầu./.

Ánh Tuyết

Xem thêm