Sức khỏe

Nhiều bước tiến trong điều trị bệnh lý cột sống

Cần Thơ

Phẫu thuật nội soi cột sống, phẫu thuật cột sống xâm nhập tối thiểu là xu hướng mới của chuyên ngành phẫu thuật cột sống trên thế giới.

Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Minh Vũ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Ánh Tuyết/TTXVN)

TTXVN - Ngày 11/11, tại Cần Thơ, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phối hợp với Liên chi hội cột sống Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo quốc tế cột sống. Hội thảo thu hút khoảng 300 chuyên gia, giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành lĩnh vực chấn thương chỉnh hình trong nước và quốc tế tham dự. Đây là dịp để các bác sĩ trong và ngoài nước trao đổi, cập nhật những kỹ thuật mới trong điều trị bệnh lý cột sống.

Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Minh Vũ - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: Hội thảo sẽ có các hoạt động chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cột sống với các giáo sư Nhật Bản, 1 ngày hội nghị với 37 bài giảng và báo cáo. Các chuyên gia sẽ trình bày các kỹ thuật mới về điều trị bệnh lý cột sống như: Phẫu thuật nội soi, phẫu thuật xâm nhập tối thiểu, phẫu thuật tạo hình cột sống, bệnh co cứng cơ, cột sống cổ, thắt lưng, ung thư học cột sống, loãng xương cột sống...

Thông qua các chia sẻ của chuyên gia đầu ngành, các y, bác sĩ, đặc biệt là phẫu thuật viên trẻ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có cơ hội học hỏi nhiều kinh nghiệm, cập nhật kiến thức và tìm hiểu sâu hơn những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý liên quan đến cột sống. Trên cơ sở đó nâng chất y tế vùng, hướng tới cải thiện chất lượng chăm sóc y tế cho người dân trong vùng.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Võ Văn Thành, Chủ tịch danh dự Liên chi hội cột sống Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao tầm quan trọng của Hội thảo trong việc từng bước đưa các kỹ thuật tân tiến trên thế giới trở thành kỹ thuật thường quy tại các bệnh viện tại Việt Nam, đặc biệt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long; trong đó phải kể đến những kỹ thuật nổi bật như: nắn chỉnh và cố định cột sống cổ bằng ốc chân cung cột sống cổ, phẫu thuật gãy mất vững cột sống cổ cao…

Việt Nam những năm gần đây, chuyên ngành chấn thương chỉnh hình nói chung, phẫu thuật cột sống nói riêng đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đạt nhiều thành tựu to lớn. Theo đó, phẫu thuật nội soi cột sống, phẫu thuật cột sống xâm nhập tối thiểu là xu hướng mới của chuyên ngành phẫu thuật cột sống trên thế giới. Đơn cử, trong chẩn đoán có nhiều máy móc thiết bị hiện đại như hệ thống cộng hưởng từ 3.0, hệ thống cắt lớp 512 lát cắt, ứng dụng AI trong phát hiện sớm tổn thương xương khớp.

Các máy móc, kỹ thuật mới trong điều trị bệnh lý cột sống được giới thiệu tại Hội thảo. (Ảnh: Ánh Tuyết/TTXVN)

Trong điều trị có sử dụng hệ thống robot, hệ thống định vị, những hệ thống này giúp phẫu thuật có độ chính xác cao. Ngoài ra, các kỹ thuật khác như phẫu thuật ít xâm lấn, nội soi kết hợp xương, cố định nẹp đinh không mất nhiều thời gian của bệnh nhân, phẫu thuật cột sống không còn đường mổ lớn như ngày xưa… giúp người bệnh ít đau đớn, thời gian phục hồi nhanh, chi phí giảm./.

Ánh Tuyết

Xem thêm