Xã hội

Thúc đẩy khả năng sáng tạo, khởi nghiệp của môi trường học đường

Cần Thơ

Thành đoàn Cần Thơ đã triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy phong trào sáng tạo và khởi nghiệp trong thanh thiếu niên

Cần Thơ tuyên dương tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác Đoàn - Đội trường học
Ảnh: Nguyễn Trung Kiên/TTXVN

Chiều 25/9, tại hội nghị tổng kết công tác Ðoàn - Ðội trường học năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025, Phó Bí thư Thành đoàn Cần Thơ Trần Việt Tuấn nhấn mạnh, công tác Đoàn - Đội trường học trong năm học mới cần chú trọng vào việc khuyến khích đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia nghiên cứu khoa học gắn liền với các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp. Qua đó, có thể thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi số, nâng cao kỹ năng số cho thanh thiếu niên và thúc đẩy sự phát triển của các dự án khởi nghiệp sáng tạo từ học đường.

Phó Bí thư Thành đoàn Trần Việt Tuấn cũng kêu gọi các sở, ngành và đơn vị đồng hành tiếp tục phối hợp chặt chẽ để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các hoạt động Đoàn - Đội, tạo môi trường thuận lợi để đẩy mạnh giáo dục về đạo đức, truyền thống và kỹ năng sống cho thanh thiếu niên, nhi đồng.

Trong năm học vừa qua, Thành đoàn Cần Thơ đã triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy phong trào sáng tạo và khởi nghiệp trong thanh thiếu niên. Các cấp Đoàn thanh niên đã tích cực khuyến khích thanh niên tham gia chuyển đổi số, tổ chức các hoạt động phát huy tài năng trẻ, hỗ trợ đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm sáng tạo của học sinh, sinh viên và giáo viên trẻ.

Bên cạnh đó, công tác tư vấn hướng nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp cũng được chú trọng với nhiều hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm và các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp. Kết quả đã tư vấn hướng nghiệp cho hơn 21.000 học sinh, sinh viên và hỗ trợ gần 1.900 lượt học sinh, sinh viên tham gia các chương trình khởi nghiệp. Qua đó, tổ chức Đoàn Thanh niên đã góp phần hiệu quả vào việc định hướng nghề nghiệp, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên, đóng góp tích cực vào sự phát triển của thành phố.

Ngoài ra, công tác Đoàn - Đội của thành phố Cần Thơ đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng như: 100% liên đội trên địa bàn thành phố đã triển khai thành công phong trào "Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy"; 95.000 lượt đoàn viên đã tham gia chương trình “Thanh niên tình nguyện”, đóng góp hơn 10.000 ngày công lao động để thực hiện các công trình thanh niên; phong trào “Học sinh 3 tốt” tiếp tục lan tỏa, với 80% học sinh khối trung học phổ thông đạt danh hiệu Học sinh 3 tốt...

Năm học mới 2024-2025, Thành đoàn Cần Thơ chủ trương việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ Đoàn trường học, học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên trẻ về tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong quá trình học tập, công tác; tổ chức tổng kết, đánh giá, giới thiệu mô hình, cách làm hay trong triển khai phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, đặc biệt các hoạt động gắn với ứng dụng khoa học, công nghệ.

Bên cạnh đó, Thành đoàn cũng sẽ đẩy mạnh khuyến khích thanh niên xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại; tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp kết hợp với tư vấn, đào tạo, hỗ trợ thông tin về kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên. Ngoài ra, thành lập mới, duy trì và triển khai các câu lạc bộ khởi nghiệp trong trường học cũng như biên soạn tài liệu sinh hoạt về khởi nghiệp cho Đoàn Thanh niên, câu lạc bộ khởi nghiệp trong nhà trường.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đơn vị liên đội tiêu biểu của thành phố Cần Thơ đã chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong triển khai các hoạt động Đoàn - Đội tại địa phương. Một số nội dung được chia sẻ gồm: những giải pháp sáng tạo trong việc khuyến khích học sinh phát triển toàn diện về học tập, đạo đức và kỹ năng; việc triển khai các hoạt động xã hội mang ý nghĩa thiết thực huy động sự tham gia của học sinh; giải pháp trong công tác tư vấn hướng nghiệp, giúp học sinh định hướng rõ ràng trong việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai…

Dịp này, Hội đồng Đội thành phố Cần Thơ tiếp nhận Cờ thi đua xuất sắc do Hội đồng Đội Trung ương khen tặng; Thành đoàn Cần Thơ tiến hành trao bằng khen của Trung ương Đoàn cho 9 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi; trao 30 Bằng khen cho tập thể, 30 Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi của Thành đoàn.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng trao Bằng khen cho nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn, phong trào thanh niên trường học khối trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên./.

Nguyễn Trung Kiên

Tin liên quan

Xem thêm