Văn hóa

“Thủy Phủ” với thông điệp kết nối hàn gắn vết thương

Hà Nội

Tác phẩm trừng bày thể hiện dấu tích di sản qua ký ức thời gian với thông điệp kết nối hàn gắn vết thương, cùng mong muốn chúng ta trân quý hơn các giá trị ở hiện tại.

Không gian triển lãm sắp đặt nghệ thuật “Thủy Phủ”. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN – Trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023, triển lãm sắp đặt nghệ thuật “Thủy Phủ” của họa sỹ Trịnh Minh Tiến đã diễn ra tại Nhà máy Xe lửa Gia Lâm sáng 22/11, nhằm mang đến cho người xem một góc nhìn mới lạ, độc đáo về nghệ thuật hội họa, sắp đặt.

Họa sỹ Trịnh Minh Tiến cho biết, đề tài anh lựa chọn được thể hiện qua làn nước phủ bóng trên kính ô tô, sau đó chuyển thể tác phẩm đó trên nắp capo ô tô. Những hình ảnh đó họa sĩ muốn gắn kết và dung hòa, nuôi dưỡng trong thế giới phong cách sáng tác riêng của mình. Triển lãm có dấu ấn đặc biệt khi toàn bộ tác phẩm được thể hiện bằng chất liệu vẽ bằng súng phun sơn trên nắp capo ô tô và một số tác phẩm không chỉ là hội họa mà còn mang tính sắp đặt và điêu khắc “Ý niệm”.

Với một không gian đặc biệt của Nhà máy Xe lửa Gia Lâm cần phải giữ được tinh thần cũ của nhà máy và kết nối được giá trị tác phẩm của mình nhưng không để không gian quá áp đặt, lấn át và không bị chi phối quá nhiều khi thể hiện tác phẩm.

Là hoạ sỹ theo đuổi trường phái cực thực một cách bền bỉ, Trịnh Minh Tiến đã học, sử dụng kỹ thuật vẽ súng phun sơn trên vỏ ô tô một cách thành thạo và biến nó như một công cụ hữu hiệu để nhận diện thực hành nghệ thuật độc đáo, mang dấu ấn cá nhân của mình. Các hình tượng họa sĩ sử dụng trong các sáng tác của mình thường là hình bóng ký ức huy hoàng của những công trình kiến trúc cũ hay những di sản văn hóa được đặt ra như những suy tưởng, chất vấn về những xung đột giá trị trong dòng chảy vận động của lịch sử và xã hội.

Những tác phẩm được trưng bày tại Triển lãm. (Ảnh: TTXVN phát)

“Thủy Phủ” được chia 3 phần chính: Không gian hiện thực trưng bày những tác phẩm được tác giả thể hiện trên nắp capo ô tô; không gian siêu thực trưng bày sắp đặt ô tô; không gian biến ảo thực tại trưng bày điêu khắc “Ý niệm” được tạo hình bằng vỏ ô tô.

Trong đó, tác phẩm “Lãnh thổ Territory” khắc họa những dấu ấn kiến trúc lâu đời như Hoàng thành Thăng Long, Thánh địa Mỹ Sơn, Thành nhà Hồ, Nhà thờ cổ Trà Cổ, Kinh thành Huế trên các phần thân xe. Tác phẩm thể hiện dấu tích di sản qua ký ức thời gian với thông điệp kết nối hàn gắn vết thương, cùng mong muốn chúng ta trân quý hơn các giá trị ở hiện tại.

Triển lãm sử dụng chất liệu chính là nước và vỏ ô tô. Nước tượng trưng cho sự uyển chuyển, biến đổi vô thường và ý nghĩa của nó là xoa dịu, hàn gắn vết thương đổ vỡ, cũng như gột rửa sự tiêu cực khởi nguồn cho sự chữa lành và sáng tạo những điều mới. Ô tô là biểu tượng cho phát triển của thời đại cũng như mang ý nghĩa của sự dịch chuyển cả về không gian và thời gian theo dòng chảy lịch sử./.

Đinh Thuận

Xem thêm