Giáo dục

Time Higher Education mong muốn hợp tác nâng cao chất lượng giáo dục đại học Việt Nam

Time Higher Education mong muốn hợp tác, hỗ trợ Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cải thiện tiêu chuẩn chung của giáo dục đại học và nâng cao sự công nhận của thế giới về chất lượng giảng dạy, nghiên cứu, trách nhiệm xã hội của các trường đại học ở Việt Nam.

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: nguồn Moet)

TTXVN - Ngày 18/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có buổi làm việc với đại diện tổ chức Time Higher Education (THE) để trao đổi một số nội dung liên quan đến xếp hạng đại học.

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Phạm Quang Hưng khẳng định nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cũng như cải thiện thứ hạng của các trường đại học Việt Nam trong những năm gần đây và thời gian tới. Từ những tiêu chí xếp hạng của THE, ông Phạm Quang Hưng mong muốn lắng nghe đề xuất, khuyến nghị của THE dành cho các trường đại học Việt Nam, đặc biệt là những vấn đề cần tập trung cải thiện. Lãnh đạo Cục Hợp tác quốc tế đề nghị hai bên bàn thảo cụ thể về cơ hội hợp tác và những định hướng trong tương lai gần, đồng thời, cân nhắc tới việc ký kết biên bản ghi nhớ.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Phạm Quốc Khánh cũng chia sẻ, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã có những kế hoạch, chính sách nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học, bao gồm việc phát triển các trường đại học hàng đầu.

Đại diện tổ chức Time Higher Education, ông Phil Baty - Giám đốc phụ trách các vấn đề toàn cầu đã giới thiệu về THE và các phương pháp xếp hạng trường đại học. Đặc biệt, đại diện THE đã đưa ra nhiều đề xuất, giải pháp với mong muốn hợp tác, hỗ trợ Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cải thiện tiêu chuẩn chung của giáo dục đại học và nâng cao sự công nhận của thế giới về chất lượng giảng dạy, nghiên cứu, trách nhiệm xã hội của các trường đại học ở Việt Nam.

Ông Phil Baty đồng tình với việc hai bên thảo luận và tìm kiếm những lĩnh vực hợp tác tiềm năng, cũng như ký biên bản ghi nhớ với những mục tiêu và điều khoản cụ thể, làm căn cứ cho kế hoạch làm việc trong tương lai.

Theo đại diện THE, tại Việt Nam, việc tham gia vào bảng xếp hạng đại học thế giới tăng đều đặn từng năm. Phân tích cho thấy, trong một vài năm tới sẽ có nhiều trường đại học của Việt Nam có tiềm năng được đưa vào bảng xếp hạng này. Ngoài 6 trường hiện tại đã có trong bảng xếp hạng, hơn 12 trường đại học khác của Việt Nam sẽ sớm đáp ứng được ngưỡng công bố xếp hạng đại học thế giới,

Trên tinh thần minh bạch, trách nhiệm, ông Phil Baty cho biết, THE có thể cung cấp dữ liệu, chia sẻ thông tin và tư vấn cho các trường đại học có tiềm năng trong quá trình cải thiện vị trí xếp hạng. THE cũng có thể cung cấp thông tin dữ liệu để hỗ trợ ngành Giáo dục và Đào tạo xác định thực trạng, lĩnh vực cần cải thiện, từ đó đưa ra chiến lược, chính sách và kế hoạch phù hợp với mục tiêu trên bình diện trong nước và quốc tế.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, hai bên đi đến thống nhất sẽ phối hợp tổ chức hội thảo về xếp hạng đại học trong năm nay./.

Việt Hà

Tin liên quan

Xem thêm