Xã hội

Tinh gọn bộ máy: Đảm bảo thủ tục hành chính ổn định, liên tục, hiệu quả

Yên Bái

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái, từ 7 giờ 30 phút sáng, đông đảo người dân, doanh nghiệp đến thực hiện thủ tục hành chính; người dân được cán bộ niềm nở hướng dẫn giải quyết các thủ tục thuận lợi, không mất thời gian và gián đoạn quy trình.

Trong cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, tỉnh Yên Bái thực hiện nghiêm yêu cầu của Chính phủ, không để việc sắp xếp tổ chức bộ máy ảnh hưởng tới việc giải quyết các thủ tục hành chính. Tỉnh chủ động nhiều giải pháp linh hoạt nhằm đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp thông suốt, không gián đoạn.

* Người dân hài lòng

Đông đảo người dân đến đổi, cấp mới căn cước công dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái. 
Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN

Ghi nhận của phóng viên tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái, từ 7 giờ 30 phút sáng 17/3, đông đảo người dân, doanh nghiệp đến thực hiện thủ tục hành chính. Tại mỗi bàn tiếp nhận, người dân được cán bộ niềm nở hướng dẫn giải quyết các thủ tục thuận lợi, không mất thời gian và gián đoạn quy trình.

Tại bàn tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Yên Bái, rất đông người dân đến thực hiện thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Mặc dù đây là nhiệm vụ mới, Công an tỉnh đã kịp thời chỉ đạo, phân công cán bộ trực tiếp nhận, xử lý ngay cho người dân.

Anh Ngô Văn Tạo, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên chia sẻ: “Tôi đến làm thủ tục cấp lại giấy phép lái xe máy do bị mờ. Được cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Tuy nhiên, do hết phôi bằng lái xe nên tôi được cán bộ hẹn tháng 7 đến cấp đổi lại”.

Tương tự, chị Phùng Thị Xuân Lam, xã Tân Lập, huyện Lục Yên phấn khởi cho biết, đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để xin cấp phép hành nghề y, chị thấy nhân viên, cán bộ ở Trung tâm vui vẻ và hướng dẫn nhiệt tình, thủ tục được thực hiện nhanh chóng. Chỉ khoảng 10 phút, chị Lam đã được trả kết quả.

Sở Nông nghiệp và Môi trường là đơn vị mới sau khi hợp nhất Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đây là 2 đơn vị có nhiều thủ tục hành chính. Chị Trần Thị Thúy Hằng, chuyên viên Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết, mặc dù trong thời gian chưa công bố thủ tục hành chính mới sau sáp nhập, nhưng với tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp, các thủ tục hành chính thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường luôn được tiếp nhận và xử lý kịp thời để không làm gián đoạn việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Đơn vị gặp vướng ở đâu sẽ tháo gỡ ở đó, không để mất thời gian và gián đoạn quy trình xử lý.

* Đảm bảo thông suốt

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái. 
Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN

Nhằm đảm bảo thông suốt việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, các bộ phận thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái đều được sắp xếp lại, có biển tên mới đầy đủ; nâng cấp hoàn thiện lại hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Đối với các trường hợp vướng mắc do các cơ quan mới chưa kịp ban hành quy chế làm việc và chuẩn hóa, các sở, ngành cùng phối hợp chặt chẽ, tháo gỡ, giải quyết.

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái Trần Trí Dũng cho biết, để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp đảm bảo thông suốt trong quá trình tinh gọn bộ máy, hơn một tháng nay, cán bộ Trung tâm đã làm việc không ngừng nghỉ, chủ động triển khai các giải pháp ngay từ khi có chủ trương sáp nhập các cơ quan, đơn vị, tập trung tháo gỡ từng tình huống, từng hồ sơ bị vướng mắc. Mặt khác, cán bộ Trung tâm hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện đảm bảo đồng bộ, thiết lập lại hệ thống, quy trình thủ tục hành chính đảm bảo chuẩn hóa.

Đặc biệt, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái báo cáo và xin kiến chỉ đạo của UBND tỉnh giữ lại toàn bộ cán bộ của các sở, ban, ngành tại Trung tâm trong thời gian thực hiện sắp xếp bộ máy để đảm bảo không bị xáo trộn việc tiếp nhận hồ sơ của người dân. Đến nay, tất cả các thủ tục hành chính được tiếp nhận đều được xử lý thường xuyên, không gián đoạn.

Yên Bái đã đưa 1.133 thủ tục hành chính cấp tỉnh, 399 thủ tục hành chính cấp huyện và 163 thủ tục cấp xã vào thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã.

Từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/3/2025, toàn tỉnh Yên Bái tiếp nhận vào hệ thống 61.404 hồ sơ; trong đó, tiếp nhận mới 53.851 hồ sơ, chuyển kỳ trước sang 7.553 hồ sơ; đã giải quyết 54.233 hồ sơ, giải quyết đúng và trước hạn 54.055 hồ sơ, đạt 99,67%; đảm bảo 100% hồ sơ tiếp nhận được giải quyết trên môi trường điện tử.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Tuấn Anh yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm việc 100% thủ tục hành chính phải được tiếp nhận, giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa các cấp theo quy định. Đối với hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận từ ngày 1/3/2025, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tiếp nhận, giải quyết theo cơ quan, đơn vị mới. Trường hợp các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của các cấp chính quyền tại tỉnh bàn giao sang cơ quan ngành dọc của Trung ương đóng tại địa phương, các đơn vị cần tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo hướng dẫn của các bộ, cơ quan tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi sắp xếp bộ máy; bảo đảm sự ổn định, liên tục, thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn./.

Đinh Thị Thùy

Tin liên quan

Xem thêm