Người tiêu dùng hiện nay có xu hướng so sánh giá trên nhiều nền tảng và bị ảnh hưởng bởi các đánh giá, nhận xét từ mạng xã hội và trang đặt phòng trực tuyến.
Trong bối cảnh thị trường du lịch – khách sạn không ngừng biến động, việc tối ưu chiến lược giá và kênh bán không chỉ là một lợi thế cạnh tranh, mà còn là yếu tố then chốt quyết định sự tăng trưởng bền vững của mỗi doanh nghiệp. Đây là nội dung được các chuyên gia, diễn giả quan tâm tại Hội thảo "Tối ưu chiến lược giá và kênh bán do Tổ chức Xúc tiến du lịch toàn cầu GTDO; Công ty Cung cấp dữ liệu cho ngành khách sạn/lưu trú STR toàn cầu và Trip2vn đồng tổ chức tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), trong ngày 8/4.
Hội thảo tập trung thảo luận các nội dung liên quan đến xu hướng giá bán, hành vi đặt phòng của khách du lịch và những giải pháp công nghệ nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh trong ngành khách sạn, trong bối cảnh thị trường đang có nhiều biến động do thay đổi hành vi tiêu dùng và sự phát triển của nền tảng số.
Tại đây, bà Velancia Teo – Quản lý Kinh doanh khu vực Đông Nam Á của STR – trình bày tham luận với chủ đề “Hospitality Trends: Focus on Vietnam”, phân tích các số liệu mới nhất về ngành khách sạn tại Việt Nam, nhấn mạnh nhu cầu tăng khả năng dự báo thị trường và điều chỉnh chiến lược giá phù hợp trong từng giai đoạn cao điểm – thấp điểm.
Cũng trong khuôn khổ hội thảo, bà Momoyo Matsuda – Quản lý Đối tác lưu trú của Google Travel khu vực Châu Á – Thái Bình Dương chia sẻ về “Tác động của trí tuệ nhân tạo AI đến trải nghiệm tìm kiếm nơi lưu trú trực tuyến”.
Ý kiến này cho thấy trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng đáng kể tới cách thức du khách tìm kiếm và lựa chọn điểm lưu trú, thông qua các công cụ gợi ý cá nhân hóa và phân tích hành vi người dùng.
Về phía doanh nghiệp trong nước, ông Jimmy Nguyen – Quản lý phát triển kinh doanh cấp cao của SiteMinder – chia sẻ các xu hướng đặt phòng trực tuyến, cho thấy người tiêu dùng hiện nay có xu hướng so sánh giá trên nhiều nền tảng và bị ảnh hưởng bởi các đánh giá, nhận xét từ mạng xã hội và trang đặt phòng trực tuyến.
Gợi ý giải mã xu hướng du lịch và đặt phòng trong ngành khách sạn hiện nay (Unpacking Travel and Booking Trends Shaping Today’s Hotel Landscape), ông Jimmy Nguyen chỉ ra vấn đề: Việc đặt phòng khách sạn giờ đây không chỉ đơn thuần là tìm một nơi lưu trú, mà còn là một hành trình trải nghiệm ngay từ lúc tìm kiếm trên các nền tảng trực tuyến. Thực tế cho thấy, ngày càng nhiều du khách có xu hướng so sánh giá trên nhiều nền tảng khác nhau, cân nhắc các chính sách ưu đãi, đọc kỹ đánh giá từ những người đi trước và thậm chí bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi review trên mạng xã hội, vlog du lịch và các trang web đặt phòng trực tuyến.
Tại Hội thảo, các diễn giả cũng đặt ra câu hỏi với du lịch Hạ Long. Liệu doanh nghiệp ở ven bờ Di sản có đồng lòng để tăng khả năng cạnh tranh, giữ giá hay giảm giá, hay sẽ có chiến lược nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút và giữ chân du khách.
Các diễn giả cũng nhận định, Hạ Long nhiều năm nay vẫn thiếu sản phẩm du lịch, địa phương cần có 1 tổ chức/doanh nghiệp đứng lên làm leader (người lãnh đạo) để định hướng và xây dựng tiếng nói chung, hợp lực, đẩy mạnh du lịch Hạ Long phát triển hơn nữa./.
- Từ khóa:
- Chiến lược giá
- kênh bán
- du khách