Xã hội

Trang bị kỹ năng phòng, chống cháy nổ cho phụ nữ Thủ đô

Hà Nội

Phụ nữ hiểu rõ về trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, nâng cao nhận thức, nắm vững các kiến thức, kỹ năng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, kịp thời ứng phó với các tình huống, hạn chế thiệt hại về người và tài sản.

TTXVN - Hưởng ứng "Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy 4/10”, ngày 29/9, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị chuyên đề “Tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, hội viên phụ nữ về công tác phòng, chống cháy nổ tại gia đình”. Hội nghị được thực hiện theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến trên trang fanpage của Hội tới đông đảo hội viên.

Theo bà Hoàng Thu Hồng, Trưởng ban Tuyên giáo Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội, Hội nghị được tổ chức nhằm tuyên truyền Chỉ thị 25 ngày 20/9/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố Hà Nội, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên về tầm quan trọng trong công tác phòng chống cháy nổ. Đây là vấn đề luôn được xã hội quan tâm. Ban Tổ chức đã lựa chọn quận Đống Đa làm đơn vị tập huấn bởi đây là địa bàn có mật độ dân cư cao và mật độ nhà "chung cư mini", nhà cho thuê nhiều, người dân rất cần được tăng cường các kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Tại Hội nghị, các cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đã được Thiếu tá Đỗ Tuấn Anh - Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an thành phố Hà Nội cung cấp những thông tin về một số vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản xảy ra trên phạm vi cả nước và trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Thiếu tá Đỗ Tuấn Anh nhấn mạnh, để đảm bảo an toàn, công tác phòng, chống cháy nổ phải được làm thường xuyên, liên tục, đồng đều, rộng khắp từ mỗi hộ gia đình đến các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp. Những kiến thức phòng, chống cháy nổ sẽ góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng cháy chữa cháy, khả năng chữa cháy của lực lượng tại chỗ và xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra nhằm đảm bảo an toàn.

Thiếu tá Đỗ Tuấn Anh phổ biến những kiến thức cơ bản về công tác phòng cháy, chữa cháy, chức năng, nhiệm vụ của Đội Phòng cháy, chữa cháy cơ sở, hướng dẫn kỹ năng sử dụng phương tiện phòng cháy, chữa cháy tại chỗ như: Bình chữa cháy xách tay, kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn, kỹ năng xử lý tình huống khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn sự cố và kỹ năng sơ cấp cứu người trong đám cháy.

Nhiều câu hỏi, thắc mắc của cán bộ, hội viên liên quan đến việc làm thế nào để nhận diện nhanh chóng những mối nguy hiểm tiềm ẩn về cháy, nổ, kỹ năng thoát nạn như thế nào để an toàn...đã được báo cáo viên giải đáp rõ ràng, dễ hiểu.

"Người dân cần nâng cao hơn nữa tính chủ động, xác định rõ tự cứu hơn là đợi cứu. Chúng tôi khuyến khích người dân khi phát hiện ra những sai phạm trong phòng cháy, chữa cháy, cần báo ngay cho cơ quan Công an địa phương để kịp thời kiểm tra, khắc phục, tránh gây hậu quả nghiêm trọng", Thiếu tá Đỗ Tuấn Anh chia sẻ.

Sau buổi tập huấn, nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô cho biết đã hiểu rõ về trách nhiệm của bản thân trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, từ đó nâng cao nhận thức, nắm vững các kiến thức, kỹ năng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để kịp thời ứng phó với các tình huống cháy, nổ, hạn chế thiệt hại về người và tài sản./.

Nguyễn Cúc

Xem thêm