Thông qua hội nghị, Ban tổ chức cũng mong muốn đẩy mạnh chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, hướng tới ngành du lịch thông minh, thân thiện môi trường, phát triển bền vững.
Ngày 22/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Du lịch Hải Phòng và Tập đoàn Geleximco tổ chức Hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch Hải Phòng năm 2025. Với quy mô hơn 1.000 đại biểu, trong đó, gần 100 hãng lữ hành quốc tế và 450 doanh nghiệp lữ hành trong nước, hội nghị là diễn đàn quan trọng để các nhà quản lý, nhà đầu tư và doanh nghiệp trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác, liên kết và phát triển du lịch.
Sự kiện nhằm thúc đẩy xúc tiến, quảng bá, nâng cao hình ảnh du lịch Hải Phòng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới; tăng cường liên kết vùng, xây dựng các sản phẩm, tuyến điểm liên tỉnh, kết nối du lịch; kêu gọi đầu tư hạ tầng hiện đại, dịch vụ cao cấp và các sản phẩm du lịch xanh, có sức cạnh tranh mạnh mẽ. Thông qua hội nghị, Ban tổ chức cũng mong muốn đẩy mạnh chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, hướng tới ngành du lịch thông minh, thân thiện môi trường, phát triển bền vững, thiết lập cơ chế phối hợp lâu dài giữa doanh nghiệp – hiệp hội – địa phương, bảo đảm các cam kết sau hội nghị được triển khai hiệu quả.
Hội nghị đã chia sẻ thông tin về tiềm năng, dư địa và những điểm đến đặc sắc của Hải Phòng sau hợp nhất. Các đại biểu đều chung đánh giá, Hải Phòng sở hữu hệ sinh thái du lịch phong phú và nhiều lợi thế chiến lược như: Vị trí cảng biển trọng yếu, có sân bay quốc tế Cát Bi, hệ thống giao thông liên vùng thuận lợi cùng tài nguyên đa dạng như quần đảo Cát Bà, bãi biển Đồ Sơn, các di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội đặc sắc và ẩm thực đặc trưng… Đặc biệt, Hải Phòng có sở hữu 2 di sản thế giới (di sản liên tỉnh) là di sản thiên nhiên Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà và di sản văn hóa là Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc. Thành phố có nguồn tài nguyên văn hóa độc đáo với 3.981 di tích, 257 di tích cấp quốc gia, 33 bảo vật quốc gia và lễ hội diễn ra quanh năm.
Thời gian qua, Hải Phòng đã chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch như du lịch văn hóa- tâm linh, du lịch ẩm thực, du lịch nông nghiệp… Tất cả tạo nên sức mạnh tổng hợp để Hải Phòng trở thành điểm đến du lịch bốn mùa, phục vụ được đa dạng đối tượng du khách.
Những năm qua, du lịch luôn được Hải Phòng xác định là ngành kinh tế mũi nhọn. Thành phố đã và đang tích cực đầu tư hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp du lịch. Thành phố quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch thành thương hiệu mạnh với các sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng.
Ông Mai Xuân Thắng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hải Phòng khẳng định, Hiệp hội với hơn 1.500 hội viên cam kết đồng hành, hợp tác và hỗ trợ tối đa để các kết nối tại hội nghị sớm trở thành kết quả cụ thể, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và sức lan tỏa của du lịch Hải Phòng.
Tại hội nghị, các đại biểu được thông tin về Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng, một điểm đến hấp dẫn mới của Hải Phòng, nơi hội tụ nhiều loại hình du lịch: nghỉ dưỡng, sinh thái rừng ngập mặn, vui chơi giải trí, du lịch thể thao. Khu du lịch đã hoàn thiện hạ tầng, sẵn sàng chinh phục mục tiêu trở thành điểm đến đẳng cấp quốc tế .
Nhìn nhận Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng là điểm sáng trong du lịch của Hải Phòng và của cả miền Bắc, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đánh giá cao nỗ lực của Hải Phòng nói chung và Chủ đầu tư khu du lịch quốc tế Đồi Rồng nói riêng và cho rằng đây sẽ là điểm nhấn cho giai đoạn phát triển mới của du lịch Hải Phòng trong tương lai. Theo ông Bình, thành phố Hải Phòng cần coi trọng nâng cao chất lượng dịch vụ; đẩy nhanh phát triển du lịch xanh để đạt các tiêu chí ngang tầm thế giới; cần có sản phẩm đặc thù và thúc đẩy các sản phẩm du lịch mới để trở thành điểm sáng du lịch của Việt Nam.
Gợi mở hướng phát triển cho du lịch Hải Phòng, bà Nguyễn Thị Hoa Mai, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam lưu ý thành phố cảng cần quan tâm xây dựng và định vị điểm đến dễ nhận diện, khác biệt; tăng cường xây dựng dữ liệu, đổi mới cách truyền thông, quảng bá trên các nền tảng quốc tế, màn hình led sân bay, chung cư khách sạn, KOLs (người có ảnh hưởng). Cùng với đó, cần đầu tư hơn vào nghiên cứu thị trường; tăng cường liên kết vùng để kết nối điểm đến, xây dựng các tour dài ngày hơn phù hợp với thị hiếu du khách; huy động nguồn lực xã hội hóa để thúc đẩy phát triển du lịch… Làm được điều đó, Hải Phòng sẽ trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, giàu cảm xúc.
Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Minh Hùng, hội nghị là dịp chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy các giải pháp sáng tạo để du lịch phát triển bền vững. Trong thời gian tới, Hải Phòng sẽ tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù như: du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp công việc và nghỉ dưỡng), du lịch golf và ẩm thực, du lịch văn hóa - tâm linh và làng nghề; tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch, mở rộng hợp tác quốc tế, tổ chức các chuyến đi trải nghiệm tìm hiểu các điểm đến du lịch; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Lãnh đạo thành phố Hải Phòng cam kết thành phố sẽ đồng hành cùng Hiệp hội du lịch, doanh nghiệp, nhà đầu tư để xây dựng Hải Phòng thành điểm đến du lịch xanh, an toàn, thân thiện với du khách.
Tại chương trình dã diễn ra lễ ký kết hợp tác du lịch giữa Hiệp hội du lịch Hải Phòng với các tỉnh thành phố: Hà Nội, Cần Thơ, Ninh Bình, Quảng Ninh và Đà Nẵng; Lễ ký kết giữa Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng với các đối tác trong nước và quốc tế./.




