Việc đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường liên kết vùng và nâng cao chất lượng dịch vụ được coi là những yếu tố then chốt để Hà Nội nâng cao sức cạnh tranh và khẳng định vị thế trung tâm du lịch hàng đầu cả nước.
Hà Nội đã và đang hình thành hệ thống sản phẩm du lịch ngày càng phong phú như du lịch văn hóa, du lịch làng nghề, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái nông thôn... tại nhiều địa phương như Phúc Thọ, Đại Thanh, Ngọc Hồi, Hồng Vân, Chuyên Mỹ, Ô Diên, Ba Vì hay Phù Đổng. Đó là nền tảng quan trọng để Hà Nội bước vào giai đoạn phát triển mới, hướng tới mô hình hợp tác “chính quyền - doanh nghiệp - cộng đồng”, hình thành chuỗi sản phẩm du lịch tổng thể, gắn kết giữa khu vực nội đô với vùng ven và ngoại thành.
Tháng 11-2025, Hà Nội triển khai nhiều hoạt động du lịch đặc sắc. Đáng chú ý là việc tổ chức Festival Thu Hà Nội và Festival Áo dài 2025, tăng cường khảo sát, kết nối tour – tuyến; tiếp tục triển khai mô hình du lịch cộng đồng, phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với nét văn hóa bản địa. Bên cạnh đó, việc xây dựng sản phẩm du lịch đêm Đền Sóc, nâng cao chất lượng điểm đến và tiếp tục hoàn thiện mô hình quản lý di tích cũng là nhiệm vụ trọng điểm.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, ngành Du lịch Hà Nội tiếp tục đặt mục tiêu duy trì đà tăng trưởng, nâng tầm hình ảnh Thủ đô – điểm đến “an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn”. Việc đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường liên kết vùng và nâng cao chất lượng dịch vụ được coi là những yếu tố then chốt để Hà Nội nâng cao sức cạnh tranh và khẳng định vị thế trung tâm du lịch hàng đầu cả nước.
Phân tích sâu hơn về chiến lược phát triển du lịch Thủ đô, Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Du lịch cho rằng, Hà Nội đang đứng trước cơ hội mới để cơ cấu lại và nâng cấp hệ sinh thái sản phẩm theo hướng đa dạng, khác biệt, xanh và thông minh. “Hà Nội có tiềm năng rộng lớn ở vùng nông thôn để hình thành các cụm sản phẩm ưu tiên như du lịch di sản - làng nghề, sinh thái - sức khỏe, MICE (du lịch kết hợp tổ chức sự kiện, hội họp) - ẩm thực - du lịch đêm và sản phẩm du lịch thông minh. Thủ đô cần chuyển từ mô hình điểm đến tham quan sang điểm đến trải nghiệm, sự kiện và sáng tạo, trong đó liên kết vùng, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh là ba trụ cột trung tâm” - ông Nguyễn Anh Tuấn gợi ý.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong chiến lược phát triển, Hà Nội hướng tới sự đa dạng và độc đáo. Thành phố đẩy mạnh du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch cộng đồng gắn với văn hóa truyền thống; phát triển du lịch đêm, du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch trải nghiệm ứng dụng công nghệ thực tế ảo... Để bảo đảm phát triển đồng bộ, Thành phố tập trung quy hoạch hạ tầng du lịch theo cụm.
Năm 2025, ngành du lịch Hà Nội đặt mục tiêu đón trên 30 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với năm 2024, trong đó có trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế (gồm 5 triệu lượt khách có lưu trú). Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 130.000 tỷ đồng. Đây là mục tiêu lớn, đòi hỏi toàn ngành cần tập trung và nỗ lực nhiều hơn.
Sở Du lịch Hà Nội đã xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025 để đạt mục tiêu tăng trưởng kỳ vọng. Trong đó, Hà Nội dự kiến xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch độc đáo. Các tour văn hóa kết hợp du lịch đêm, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch ẩm thực, du lịch trên sông được kỳ vọng sẽ làm mới trải nghiệm cho du khách./.
- Từ khóa:
- Chiến lược
- sản phẩm
- du lịch


