Khoa học

Trao đổi ý tưởng, kinh nghiệm giữa các nhà khoa học trẻ ngành Năng lượng nguyên tử

Trong hai ngày 3, 4/10, tại Hà Nội, Viện Năng lượng nguyên tử phối hợp Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân cán bộ trẻ ngành Năng lượng nguyên tử lần thứ 8.

Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân cán bộ trẻ ngành Năng lượng nguyên tử lần thứ 8 được tổ chức hai năm/lần
Ảnh: TTXVN phát

Trong hai ngày 3, 4/10, tại Hà Nội, Viện Năng lượng nguyên tử phối hợp Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân cán bộ trẻ ngành Năng lượng nguyên tử lần thứ 8. Được tổ chức hai năm/lần, Hội nghị là sự kiện quan trọng trong hoạt động nghiên cứu, triển khai và ứng dụng của ngành Năng lượng nguyên tử Việt Nam.

Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Phạm Quang Minh cho biết, Hội nghị là nơi trao đổi ý tưởng, kinh nghiệm cũng như sự hợp tác nghiên cứu giữa các cán bộ trẻ thuộc các đơn vị trong và ngoài Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam; từ đó, xác định phương hướng, mục tiêu và các nhiệm vụ nghiên cứu cần thiết, góp phần xây dựng đội ngũ nghiên cứu trẻ trong ngành năng lượng hạt nhân ngày càng vững mạnh.

Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân cán bộ trẻ ngành năng lượng nguyên tử lần thứ 8 là sự tiếp nối thành công từ 7 kỳ hội nghị trước. Từ năm 2010, Hội nghị lần đầu tiên được tổ chức với mục đích đẩy mạnh công tác nghiên cứu - triển khai trong lĩnh vực khoa học và công nghệ hạt nhân nhằm xây dựng tiềm lực cán bộ Viện Năng lượng nguyên tử nói riêng và ngành Năng lượng nguyên tử nói chung, để thực hiện chương trình phát triển điện hạt nhân, đưa ứng dụng kỹ thuật hạt nhân vào phát triển kinh tế xã hội đất nước. Sau 7 lần tổ chức Hội nghị, số lượng cán bộ trẻ tham gia ngày càng nhiều, chất lượng cao, công tác tổ chức chuyên nghiệp. Ban Tổ chức mong muốn Hội nghị là cơ hội để các bạn trẻ có điều kiện gặp gỡ nhau, hiểu biết về các lĩnh vực nghiên cứu, trao đổi ý tưởng kinh nghiệm nghiên cứu và là một trong những bước đệm vững chắc trong con đường nghiên cứu sau này của các bạn trẻ trong tương lai.

Qua phản biện, Hội đồng khoa học Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân cán bộ trẻ ngành Năng lượng nguyên tử lần thứ 8 đã lựa chọn 64 báo cáo, trong đó, 35 báo cáo được trình bày và 29 báo cáo dán bảng. Nhiều báo cáo cập nhật xu hướng phát triển mới cũng như mang tính ứng dụng cao trong đời sống xã hội. Điển hình như: Nghiên cứu điều chế keo Silica làm nguyên liệu cho phân bón lá; khảo sát điều kiện điều chế hệ tiểu phân nano lipid chứa dịch chiết tảo; ứng dụng chùm điện tử gia tốc cho xử lý chế phẩm thuốc trừ sâu Hexanchlorane cùng một số nghiên cứu về bảo quản nông sản bằng đồng vị phóng xạ cũng như một số ứng dụng trong điều trị ung thư...

Tại phiên toàn thể của hội nghị, 4 diễn giả khách mời là các nhà khoa học trẻ và chuyên gia đến từ các viện nghiên cứu, các tổ chức uy tín trong và ngoài Bộ Khoa học và Công nghệ đã trình bày các nghiên cứu quan trọng trong ngành Năng lượng nguyên tử cũng như có ý nghĩa thiết thực trong đời sống về: Tổ hợp gia tốc lớn và sự cần thiết của một tổ hợp cho Việt Nam; việc sử dụng tia gamma tạo đột biến ở lúa và chọn lọc các dòng lúa có năng suất cao, chất lượng tốt; việc xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn trong các nghiên cứu khoa học; tư vấn đánh giá, định giá công nghệ, tài sản trí tuệ hình thành từ kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

Hội nghị cũng chia hai tiểu ban thảo luận về: Vật lý, công nghệ hạt nhân và các lĩnh vực liên quan; Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong các ngành nghề kinh tế-xã hội. Các nghiên cứu, ứng dụng của các nhà khoa học trẻ tại Hội nghị đều mang ý nghĩa lớn đối với việc thúc đẩy nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử của đất nước trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực thúc đẩy khoa học công nghệ, ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình./.

Thu Phương

Xem thêm