Sức khỏe

Trí tuệ nhân tạo mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành Y tế

Các thành tựu lớn nhất của AI trong ngành y hiện có thể kể đến như chẩn đoán bệnh, phát triển thuốc, quản lý hồ sơ bệnh án, robot phẫu thuật, trợ lý ảo y tế 24/7.

Các chuyên gia chia sẻ thông tin tại hội thảo.
Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Ngày 24/8, Hội thảo “Ứng dụng AI trong ngành y dược: Xu hướng toàn cầu và thực tiễn tại Việt Nam” được Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII), Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) phối hợp cùng Trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Tại đây, các chuyên gia đã phổ cập kiến thức về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nghiên cứu khoa học, khám, chữa bệnh cho gần 500 sinh viên, giảng viên, cán bộ nhà trường.

Đánh giá chung về tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với ngành y – dược, ông Đào Trung Thành, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII) cho biết, theo nghiên cứu của Trường Y tế Cộng đồng Harvard (Mỹ), việc áp dụng AI có thể giảm thiểu chi phí điều trị lên đến 50% và cải thiện sức khỏe người bệnh đến 40% nhờ khả năng khai thác và phân tích lượng dữ liệu khổng lồ để nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị bệnh. Các thành tựu lớn nhất của AI trong ngành y hiện có thể kể đến như chẩn đoán bệnh, phát triển thuốc, quản lý hồ sơ bệnh án, robot phẫu thuật, trợ lý ảo y tế 24/7.

Cụ thể, theo ông Thành, hiện nay AI có khả năng phân tích hình ảnh y tế như X-quang, MRI và CT scan để phát hiện dấu hiệu bệnh lý tiềm ẩn với độ chính xác cao và tốc độ nhanh chóng (các ứng dụng tiêu biểu như Zebra Medical Vision, Qure.ai, Paige AI...). Công nghệ này cũng tối ưu hóa quá trình phát triển thuốc thông qua khả năng xác định các mục tiêu và phát triển thuốc mới, mô phỏng quá trình sinh học và tính toán các hiệu quả dự kiến bằng các công cụ như BenevolentAI, Insilico Medicine, Atomwise... Đặc biệt, trí tuệ nhân tạo có thể nâng cao hiệu quả phẫu thuật với robot AI trong các ca phẫu thuật phức tạp, giúp tối thiểu xâm lấn hoặc chỉ thực hiện phẫu thuật qua 1 cổng duy nhất.

Thạc sĩ Lê Hoàng Hướng, Tập đoàn Công nghệ FPT cũng chia sẻ những thông tin đáng chú ý về tiến bộ của trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán y khoa như: AI đã đạt độ chính xác lên đến 96,51% trong phân loại ung thư vú, 99,7% trong chẩn đoán ung thư da và 97% với độ đo F1 98% cho bệnh đậu mùa khỉ…

Giáo sư - Tiến sĩ Trần Diệp Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh 
Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN 

Tại Hội thảo, Giáo sư, Tiến sĩ Trần Diệp Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh nhận định: Tại Việt Nam, trí tuệ nhân tạo đang mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành Y tế và đang được ứng dụng thực tế ở nhiều bệnh viện, cơ sở điều trị. Giáo sư Trần Diệp Tuấn cũng cho rằng, để phục vụ người bệnh tốt hơn thì ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nghiên cứu khoa học, khám chữa bệnh là không thể thiếu trong tương lai. Là cơ sở đào tạo ra hàng ngàn sinh viên y khoa mỗi năm, Trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang chủ động khai thác những cơ hội này bằng cách đẩy mạnh nghiên cứu, đào tạo, tích hợp AI vào hoạt động khám, chữa bệnh thực tế. Nhà trường cũng có kế hoạch thay đổi giáo trình đào tạo, cung cấp thêm công cụ cho giảng viên và sinh viên nhằm theo kịp sự tiến bộ và thay đổi nhanh chóng của ngành công nghệ toàn cầu.

Tuy nhiên, theo Giáo sư Trần Diệp Tuấn, AI cũng có những giới hạn, những điểm yếu cần lưu ý, đặt ra yêu cầu đối với người sử dụng phải có trách nhiệm như: bảo vệ quyền riêng tư của người bệnh, đảm bảo sự công bằng khi tiếp cận các dịch vụ y tế.

Theo khảo sát nhanh của Giáo sư, Tiến sĩ Trần Diệp Tuấn, khoảng 70% sinh viên Trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh đã biết và đang sử dụng một số ứng dụng AI cho mục đích học tập, nghiên cứu. Đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy mức độ quan tâm cũng như sự sẵn sàng tiếp nhận công nghệ mới của các sinh viên y khoa.

“AI trong ngành y dược - Xu hướng toàn cầu và thực tiễn tại Việt Nam” tại Trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh là chương trình thứ 9 trong chuỗi chương trình phổ cập Blockchain và AI tại các trường đại học trên cả nước, triển khai từ tháng 3/2024. Trước đó, chương trình đã được tổ chức tại 8 trường đại học gồm: Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học FPT Cần Thơ, Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, Học viện Ngân hàng và Học viện Bưu chính Viễn thông. Đây là dự án xã hội mà ABAII và VBA đang tích cực triển khai để phổ cập Blockchain, AI, đồng thời giúp nâng cao năng lực lao động trẻ, tối ưu quy trình cho doanh nghiệp thông qua các hoạt động đa dạng như Nền tảng học trực tuyến MasterTeck, Ứng dụng trợ lý pháp lý miễn phí “AI tra cứu luật”, chương trình truy vết các dự án có dấu hiệu lừa đảo Chain Tracer…./.

Đinh Hằng

Xem thêm