Xã hội

Triển khai cấp tên định danh, hạn chế tin nhắn rác, cuộc gọi rác

Đối với các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, bên cạnh công tác xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định, tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người sử dụng, Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện triển khai đồng bộ các phương án, giải pháp về chính sách, hành chính, kỹ thuật

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm chủ trì cuộc họp báo thường kỳ tháng 5/2024 của Bộ. 
Ảnh: Ngọc Bích/TTXVN

Chiều 13/5, tại Họp báo thường kỳ tháng 5/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện Cục Viễn thông đã trao đổi về vấn đề xử lý SIM rác, SIM không cập nhật thông tin chính chủ sau ngày 15/4 cùng các biện pháp hạn chế tin nhắc rác, cuộc gọi rác.

Cụ thể, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, Bộ Thông tin và truyền thông đã nêu rõ quan điểm: "Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định. Trường hợp phát hiện các vi phạm. Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức thanh tra xử lý vi phạm, có thể xem xét ở mức cao nhất là dừng phát triển mới. Đồng thời, Bộ sẽ xem xét có văn bản nhắc nhở người đứng đầu các doanh nghiệp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét có hình thức kỷ luật". Trên cơ sở đó, thời gian qua, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, của báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các đơn vị (Thanh tra Bộ, Cục Viễn thông) tổ chức khảo sát, kiểm tra, xác minh. Đến thời điểm hiện tại kết quả xác minh sơ bộ cho thấy các trường hợp này đều có đầy đủ thông tin thuê bao. Các đơn vị đang tiếp tục tổ chức khảo sát thực tế, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông làm rõ một số nội dung. Đồng thời, các doanh nghiệp viễn thông đã rà soát và phát hiện khoảng 5,75 triệu thuê bao thuộc nhóm đang sở hữu từ 4-9 SIM trên 1 giấy tờ.

Phó Cục trưởng Cục viễn thông (Bộ TT&TT) Nguyễn Phong Nhã phát biểu.
Ảnh: Ngọc Bích/TTXVN

Đối với các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, bên cạnh công tác xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định, tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người sử dụng, Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện triển khai đồng bộ các phương án, giải pháp về chính sách, hành chính, kỹ thuật… nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, cuộc gọi giả mạo từ các số thuê bao điện thoại cố định. Giải pháp là triển khai là cấp tên định danh (Voice brandname) các số điện thoại là các số điện thoại đường dây nóng (hotline) được sử dụng để liên lạc trực tiếp với nhân dân cho các Cơ quan nhà nước như Tòa án, Công an, Viện kiểm sát… Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với Bộ Công an để triển khai cấp tên định danh cho các đầu mối ngành công an. Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông cấp tên định danh cho các số hotline chăm sóc khách hàng của mình. Các doanh nghiệp viễn thông cố định phối hợp thực hiện biện pháp ngăn chặn các cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo từ số điện thoại cố định. Trong thời gian tới, Bộ sẽ nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định pháp lý cũng như chỉ đạo nhà mạng áp dụng công nghệ kỹ thuật, nhằm hạn chế tối đa việc phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo từ số thuê bao cố định

này./

Nguyễn Thị Ngọc Bích

Tin liên quan

Xem thêm