Giáo dục

Tạo cơ hội khám phá, trải nghiệm, giúp trẻ phát triển toàn diện

Vĩnh Long

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long, các cơ sở tham gia cuộc thi đã bám sát chủ đề năm học, thực hành việc khai thác, sử dụng có hiệu quả môi trường giáo dục trong việc tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.

Trao cờ cho các đơn vị tham gia cuộc thi.
 Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Ngày 13/5, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long tổ chức tổng kết Cuộc thi “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm” trong các cơ sở giáo dục mầm non năm học 2023-2024.

Cuộc thi được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh triển khai từ đầu tháng 4/2024, nhận được 24 sản phẩm video clip của các trường thuộc 8 Phòng Giáo dục và Đào tạo trong tỉnh tham gia. Ban Giám khảo đã tập trung đánh giá các sản phẩm video clip kết hợp khảo sát thực tế tại các cơ sở giáo dục. Nội dung đánh giá tập trung vào việc xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục; tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ; các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường.

Trao giải nhất cho đại diện Trường Mầm non thị trấn Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. 
Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Kết quả, Ban Tổ chức trao giải Nhất cho Trường Mầm non thị trấn Vũng Liêm (huyện Vũng Liêm); trao 3 giải Nhì, 3 giải Ba và 15 giải Khuyến khích cho các cơ sở giáo dục mầm non có nội dung dự thi xuất sắc.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long, qua việc khảo sát thực tế ở các cơ sở giáo dục tham gia cuộc thi cho thấy, các cơ sở đã bám sát chủ đề năm học, xây dựng môi trường giáo dục trong nhà trường theo hướng linh hoạt, đổi mới, sáng tạo. Các trường thực hành việc khai thác, sử dụng có hiệu quả môi trường giáo dục trong việc tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.

Các hoạt động được tổ chức với đa dạng nội dung, hình thức trải nghiệm, khám phá góp phần tái hiện đời sống xã hội trong trường mầm non, giúp trẻ phát triển toàn diện các kỹ năng, đáp ứng phương châm “học bằng chơi, học mà chơi”; việc xây dựng các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường được chú trọng. Đặc biệt, các trường quan tâm tạo dựng góc an toàn phòng tránh tai nạn thương tích với nhiều đồ dùng thật, hình ảnh hướng dẫn dễ hiểu, sáng tạo, phù hợp với nhận thức và có tác dụng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Qua khảo sát cho thấy, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường thực hiện tốt chế độ sinh hoạt trong ngày, sử dụng hiệu quả, linh hoạt các phương pháp giáo dục tích cực nhằm phát huy sự sáng tạo, khám phá, trải nghiệm và rèn luyện của trẻ, qua đó phát triển chương trình giáo dục nhà trường phù hợp với thực tiễn.

Ông Trương Thanh Nhuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long cho biết, việc thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm” đã được toàn cấp học hưởng ứng và quyết tâm thực hiện, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Các cơ sở giáo dục mầm non đã xây dựng được môi trường vật chất và môi trường xã hội an toàn, thân thiện với trẻ. Việc thực hiện chuyên đề đã tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức, hành động; đồng thời nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, giáo viên mầm non góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, tích cực...

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long đề nghị, trong thời gian tới, các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tiếp tục nghiên cứu và triển khai hiệu quả các tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm. Việc tổ chức môi trường giáo dục, khai thác sử dụng phải hiệu quả, thiết thực, có tác dụng trong dạy và học, vui chơi và rèn luyện kiến thức, kỹ năng, hình thành thái độ cho trẻ.

Qua cuộc thi “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm”, các cơ sở giáo dục mầm non chia sẻ, nhân rộng những mô hình hay trong thực hiện chuyên đề; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và thân thiện phù hợp với điều kiện từng trường; đổi mới việc tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo phương châm “học thông qua vui chơi, trải nghiệm” để tăng cường cơ hội thực hành, khám phá, trải nghiệm, phát triển toàn diện cho trẻ./.

Lê Thúy Hằng

Xem thêm