Giáo dục

Giáo dục lý tưởng, khơi dậy khát vọng công hiến trong học sinh

Vĩnh Long

Ngày 29/11, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội thảo Tăng cường giáo dục lý tuởng cách mạng, đạo đức cho học sinh.

Đại biểu trình bày tham luận tại Hội thảo. (Ảnh: Lê Thúy Hằng/TTXVN)

TTXVN - Ngày 29/11, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tăng cường giáo dục lý tuởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh trong giai đoạn hiện nay" với sự tham gia của hơn 250 đại biểu thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể và các cơ sở giáo dục Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông trên địa bàn.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến về vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong công tác phòng, chống bạo lực học đường, an toàn trường học; công tác tư vấn tâm lí, xây dựng văn hóa ứng xử học đường; kinh nghiệm chỉ đạo, phối hợp và tổ chức các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh trong giai đoạn hiện nay.

Các đại biểu cho rằng con đường để hình thành lý tưởng cách mạng, lý tưởng sống, công dân ưu tú... trải qua các giai đoạn từ nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi đến hình thành thói quen, xác lập tính cách và quyết tâm thực hiện ước mơ hoài bão. Nhà trường, các ngành, đoàn thể liên quan, giáo viên và phụ huynh cần xây dựng môi trường lành mạnh để học sinh nâng cao nhận thức, thực hiện và thay đổi hành vi, dần hình thành thói quen, tính cách và sau cùng là hình thành nên lý tưởng sống tích cực…

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long Trương Thanh Nhuận cho biết, việc phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Nhiệm vụ của ngành là phải giúp học sinh nhận thấy rõ vị trí, vai trò của mình đối với sự phát triển của đất nước, từ đó không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, trau dồi lý tưởng cách mạng, đạo dức, lối sống văn hóa. Do đó, các cơ sở giáo dục, giáo viên cần tập trung đồng bộ các giải pháp như: Đổi mới công tác tuyên truyền; nâng cao nhận thức của học sinh và trách nhiệm của các cấp, các ngành; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phụ trách công tác giáo dục học sinh trong các nhà trường và tổ chức Đoàn, Hội, Đội… Bên cạnh sự nỗ lực của ngành Giáo dục đòi hỏi sự tham gia, phối hợp của các sở, ngành, đoàn thể liên quan và phụ huynh, học sinh phải thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội.

Đại biểu ký cam kết về thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dạy khát vọng cống hiến cho học sinh. (Ảnh: Lê Thúy Hằng/TTXVN)

Hội thảo là diễn đàn khoa học để các trường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quản lí, tổ chức dạy học, giáo dục học sinh, trên cơ sở đó sẽ nhân rộng những sáng kiến, giải pháp hay, mô hình hiệu quả để vận dụng linh hoạt vào thực tế của từng đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh nói riêng và chất luợng giáo dục nói chung theo hướng bền vững.

Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Hựu Thành (huyện Trà Ôn) Huỳnh Ngọc Mỹ Xuyên cho biết, trong giai đoạn hiện nay, phụ huynh cần có những thay đổi trong cách giáo dục, cần hiểu và nhận diện đúng những gì con mong muốn để có hướng đồng hành và hỗ trợ phù hợp. Người giáo viên phải nắm vững kiến thức chuyên môn và ứng xử phù hợp với sự phát triển tâm lý của trẻ, không nên "dán nhãn" trong đánh giá tâm lý học sinh. Giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh cần có sự phối hợp, thay đổi trong nhận thức, cách làm để tìm ra những giải pháp hiệu quả giúp các em nhận ra những khó khăn mình đang mắc phải, tìm hướng đi đúng để tự chủ trong giải quyết khó khăn, phát huy năng lực bản thân.

Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội tỉnh Vĩnh Long Trần Hưng Lộc chia sẻ, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thiếu nhi, nhất là học sinh. Từng cấp học sẽ có những hoạt động phù hợp với tâm lý, lứa tuổi và năng lực nhận thức, thực hành của các em. Điển hình như ở bậc Tiểu học và Trung học Cơ sở sẽ triển khai các hoạt động như: Sinh hoạt chuyên đề "Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng", diễn đàn "Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường", phong trào "Nói lời hay, làm việc tốt… góp phần hun đúc tinh thần yêu nước, tình yêu thương, chia sẻ giữa bạn bè với nhau. Học sinh Trung học Phổ thông sẽ có những chương trình sâu sắc hơn như thông qua các lớp cảm tình Đoàn để giáo dục các bài học lý luận chính trị dành cho đoàn viên mới, chia sẻ các kỹ năng về xây dựng tình bạn đẹp, phong trào hoạt động thể dục thể thao… giúp học sinh có sân chơi trải nghiệm lành mạnh, thiết thực.

Trong thời gian tới, Hội đồng Đội tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc triển khai thực hiện các hoạt động, phong trào đối với từng cấp học; đổi mới hình thức sinh hoạt Chi đội, Liên đội; thí điểm các mô hình nhằm tạo môi trường học đường năng động, thân thiện và an toàn cho học sinh...

Dịp này, đại diện các trường Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông, Trung tâm giáo dục thường xuyên của tỉnh Vĩnh Long đã ký cam kết về thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh./.

Lê Thúy Hằng

Xem thêm