Giáo dục

Tuyên Quang: Xây dựng “thư viện xanh” trong trường học

Tuyên Quang

Việc xây dựng các "thư viện xanh", thư viện thân thiện đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện, tạo sự hứng thú đối với học sinh giúp phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.

TTXVN - Nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động thư viện, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã xây dựng thư viện thân thiện, theo hướng "thư viện xanh". Với không gian yên tĩnh, thoáng đãng, hòa nhập với môi trường xung quanh giúp việc học tập, đọc sách của các em học sinh trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết, thu hút được học sinh chăm đến thư viện đọc sách mỗi ngày…

Lứa tuổi học sinh là giai đoạn quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển văn hóa đọc. Ngoài chương trình học tập trên lớp, việc đọc sách giúp các em bổ sung tri thức, mở mang trí tuệ, bồi đắp nhân cách, xây dựng nền tảng văn hóa cá nhân. Để việc đọc sách hiệu quả thì không gian đọc sách lại rất quan trọng, chính vì thế nhằm khuyến khích, thúc đẩy văn hóa đọc trong nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục quan tâm, nâng cao chất lượng hoạt động thư viện, xây dựng các "thư viện xanh" trong trường học để tạo thói quen đọc sách thường xuyên trong cán bộ, giáo viên và học sinh.

Một góc thư viện của trường Tiểu học Đội Cấn (TP Tuyên Quang). (Ảnh: Văn Thưởng)

Trường Tiểu học Đội Cấn (TP Tuyên Quang) có khuôn viên rộng, xanh - sạch - đẹp và nhiều khu vực đọc sách ngoài trời rất phù hợp. Cơ sở vật chất, phương tiện và trang thiết bị phòng thư viện được đầu tư mang tính chuẩn hóa và hiện đại. Toàn bộ kho sách được thiết kế dưới dạng kho mở với những giá sách thấp vừa tầm với của học sinh tiểu học. Trên các bức tường được trang trí bằng những hình vẽ ngộ nghĩnh, đáng yêu từ những câu chuyện cổ tích thân thuộc với học sinh, tạo cảm giác gần gũi và hấp dẫn các em ngay từ khi bước vào thư viện.

Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đội Cấn (TP Tuyên Quang) cho biết, hiện nay thư viện nhà trường có hơn 3.000 đầu sách giáo khoa, sách tham khảo, truyện... các loại. Để tạo không gian yên tĩnh và thuận lợi nhất cho học sinh khi đến đọc sách thư viện nhà trường được bố trí ở ngay tầng 1 và những giá sách được sắp xếp tạo thuận lợi nhất cho học sinh. Thư viện nhà trường còn được trang trí những chậu cây nhỏ, sơn màu gần gũi với thiên nhiên. Nhờ đó đã tạo môi trường thân thiện, yêu thích để hàng ngày cán bộ, giáo viên và học sinh đến thư viện vừa được đọc sách và để thư giãn sau những giờ dạy và học tập căng thẳng…

Em Ma Ngọc Trà My, lớp 5A, trường Tiểu học Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) cho biết, nhờ có "thư viện xanh" của nhà trường với nhiều đầu sách tham khảo đã giúp chúng em tiếp thu thêm nhiều kiến thức, nâng cao hiểu biết cuộc sống. Thư viện ngày nay được nhà trường chăm chút, tạo không gian thân thiện nên mỗi khi đến thư viện chúng em cảm thấy rất thư giãn, mỗi trang sách như mở ra một thế giới với biết bao điều mới lạ chờ chúng em khám phá, em thích học môn Lịch sử và Địa lý vì vậy em thường tìm những cuốn sách tham khảo về các môn học này. Càng đọc càng giúp em hiểu về lịch sử dân tộc mình, biết những địa danh và ngày càng thêm yêu quê hương.

Tại trường Tiểu học Bắc Mục (Hàm Yên), ngoài thư viện trong nhà thì nhà trường còn bố trí khu vực đọc sách ngoài trời. Cô giáo Trần Thị Hiên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, xây dựng "thư viện xanh" là một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện mà nhà trường thực hiện. Việc thay đổi không gian đọc sách từ trong phòng ra ngoài trời đã tạo ra sự mới mẻ, thu hút học sinh đến đọc sách. Thông qua đó đã cổ vũ, tạo thói quen thường xuyên đọc sách trong học sinh đã giúp việc học tập trong học sinh đạt kết quả tốt hơn.

Việc xây dựng các "thư viện xanh", thư viện thân thiện đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện, tạo sự hứng thú đối với học sinh giúp phát triển văn hóa đọc trong nhà trường. Một số trường học trên địa bàn tỉnh đã tận dụng việc hỗ trợ sách và các thiết bị thư viện nhà trường từ tổ chức Room To Read (Tổ chức phi Chính phủ của Hoa Kỳ), dự án "Thư viện ước mơ” để xây dựng các mô hình thư viện mở cho các em học sinh như: Trường Tiểu học Thái Bình (Yên Sơn), trường Tiểu học Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa), Tiểu học Đội Cấn (TP Tuyên Quang)…

Cô trò trường THCS Phù Lưu, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang đọc sách trên thư viện nhà trường. (Ảnh: Văn Thưởng)

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện trong trường học, trong thời qua, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức các hội thảo đánh giá hoạt động thư viện trong các trường học. Từ đó đưa ra những giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động thư viện, huy động các nguồn lực xây dựng các "thư viện xanh", thư viện thân thiện, nâng cao chất lượng hoạt động thư viện. Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hoạt động thư viện trong trường học, xây dựng thói quen đọc sách trong học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động thư viện, xây dựng các thư viện thân thiện, "thư viện xanh" giúp học sinh có thể đọc sách trong giờ ra chơi hay mượn sách một cách dễ dàng, thuận tiện là điều cần thiết. Bên cạnh đó, có thể huy động các nguồn lực để bổ sung các đầu sách cho thư viện thêm phong phú đa dạng để thu hút học sinh, tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023 với các hoạt động tôn vinh giá trị việc đọc sách, giáo dục học sinh thói quen đọc sách mỗi ngày…

Các hoạt động đọc sách trong thư viện trường học đã mang lại niềm vui, sự sáng tạo, nuôi dưỡng sự thân thiện giữa thầy và trò. Đọc sách giúp các em được tiếp thu những kiến thức mới, vừa được học, vừa được chơi, vừa được thư giãn sau những bài học căng thẳng ngay tại trường học.

Văn Thưởng

Xem thêm