Xã hội

Triển khai Nghị quyết số 29/NQ-TW: Tiếp cận mới trong phát triển ngành Y dược

Hội thảo “Triển khai Nghị Quyết 29: Tiếp cận mới trong phát triển ngành y dược” trao đổi phương pháp tiếp cận, động lực mới trong phát triển ngành y dược, cũng như bài học kinh nghiệm từ các nước.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại Hội thảo “Triển khai Nghị Quyết 29: Tiếp cận mới trong phát triển ngành y dược”. (Ảnh: Ban tổ chức)

TTXVN - Ngày 20/7, tại Hà Nội, Báo Đầu tư tổ chức Hội thảo “Triển khai Nghị Quyết 29: Tiếp cận mới trong phát triển ngành y dược” với sự tham gia của đại biểu đến từ các bộ, ngành, tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Khai mạc hội thảo, Tổng Biên tập Báo Đầu tư Lê Trọng Minh nhấn mạnh: Chuyển đổi căn bản, toàn diện kinh tế, đời sống xã hội trên nền tảng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là quan điểm chỉ đạo của Đảng về việc tiếp tục đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đã được chỉ ra tại Nghị quyết số 29/NQ-TW. Từ cách tiếp cận của Nghị quyết 29 và xu hướng đầu tư, công nghệ hiện nay, ngành Y tế nói chung, sản xuất dược phẩm nói riêng đang có nhiều cơ hội mới để huy động, khai thác nguồn lực lớn trong và ngoài nước, hoàn thành tốt sứ mệnh chăm lo sức khỏe nhân dân. Thu hút đầu tư vào lĩnh vực y dược không chỉ góp phần nâng cao năng lực, phát triển ngành Y tế, mà còn tăng cường sự liên kết, lan tỏa như tinh thần Nghị quyết 29. Thu hút đầu tư vào ngành này đang trở thành một cuộc đua nước rút trên cả quy mô khu vực và toàn cầu...

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe chuyên gia từ cơ quan quản lý nhà nước, nhà nghiên cứu, tổ chức và doanh nghiệp trong, ngoài nước thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, chuyên môn để làm rõ hơn những xu hướng lớn trên thế giới, tiềm năng, lợi thế và ưu tiên mà Việt Nam đặt ra. Từ đó, các bên liên quan học hỏi nhằm gia tăng cơ hội vượt lên trong cuộc cạnh tranh thu hút đầu tư toàn cầu vào lĩnh vực này; chia sẻ những vấn đề đặt ra trong việc bổ sung hoàn thiện khung khổ pháp lý, chính sách, theo kịp các xu hướng đầu tư lớn cùng thế giới…

Diễn giả phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Ban Tổ chức)

Tại các phiên thảo luận, các đại biểu đã phân tích về thực trạng phát triển của ngành Y dược, trao đổi phương pháp tiếp cận, động lực mới trong phát triển ngành, cũng như bài học kinh nghiệm từ các nước. Đặc biệt, các đại biểu đã phân tích rõ vai trò của Nghị quyết số 29-NQ/TW về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đối với sự phát triển bền vững của ngành công nghệ sinh học, dược phẩm.

Theo ông Emin Turan, Chủ tịch Pharma Group, EuroCham, để tạo ra đột phá trong phát triển ngành Y dược, tạo giá trị lan tỏa và động lực phát triển cho các ngành khác, chương trình thực hiện Nghị quyết 29 cần tập trung cải cách thể chế, xây dựng mục tiêu, cụ thể là rút ngắn thời gian tiếp cận thuốc mới của người dân, đưa ra cơ chế tài chính y tế linh hoạt, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên. Đồng thời, việc phát triển ngành phải dựa trên nền tảng khoa học với lộ trình kiến tạo một hệ sinh thái phát triển lành mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành dược Việt Nam trong khu vực và thế giới.

Tiến sỹ Trịnh Văn Lẩu, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam cho rằng, ngành Dược Việt Nam cần có cuộc cách mạng về đổi mới sáng tạo và tư duy. Bên cạnh việc tập trung đổi mới về khoa học, công nghệ, cần phải có chính sách khuyến khích đầu tư nhất quán với đầu tư trong nước và huy động vốn FDI. Đồng thời, Chính phủ, các Bộ, ngành có liên quan cần có chính sách phù hợp để thu hút đầu tư, giảm tối đa thủ tục hành chính trong quy định về ưu đãi, thu hút đầu tư để các doanh nghiệp, thương nhân, quỹ đầu tư, đặc biệt là doanh nghiệp đa quốc gia, doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam.../.


Phương Hà

Xem thêm