Văn hóa

Trưng bày gần 240 hiện vật, tranh ảnh về công cụ truyền thống

Phú Yên

Qua những hiện vật, tranh ảnh trưng bày, du khách có thể tìm hiểu về cuộc sống mộc mạc, tinh thần lao động cần cù sáng tạo của người xưa.

Ngày 20/8, Bảo tàng tỉnh Phú Yên khai mạc Trưng bày chuyên đề “Công cụ truyền thống với đời sống người Phú Yên xưa”. Qua những hiện vật, tranh ảnh trưng bày tại đây, người dân và du khách được tham quan, tìm hiểu về cuộc sống mộc mạc, tinh thần lao động cần cù sáng tạo cùng những kinh nghiệm quý báu của người xưa.

Nhiều vật dụng trong sản xuất và sinh hoạt hàng ngày của người xưa được trưng bày. 
Ảnh: Tường Quân – TTXVN

Gần 200 hiện vật được lựa chọn, giới thiệu đến người dân và du khách, gồm: Loại hình nông cụ truyền thống sử dụng trong làm đất, gieo trồng, tưới tiêu, chăm sóc, thu hoạch, vận chuyển, phơi khô, làm sạch, đo lường, bảo quản, chế biến; Loại hình ngư cụ truyền thống đánh bắt ở vùng nước ngọt, nước lợ và nước mặn; Một số công cụ nghề thủ công truyền thống như: Dệt vải, dệt chiếu, làm mía đường, dầu dừa, nước mắm; Một số công cụ làm các loại bánh dân gian truyền thống.

Không gian trưng bày còn giới thiệu 30 hình ảnh với nội dung mô tả: Cảnh quan một số làng quê ở Phú Yên xưa và nay; người dân sử dụng công cụ truyền thống trong lao động sản xuất, sinh hoạt thường ngày; hoạt động sản xuất, thu hoạch, chế biến một số loại nông sản. Bên cạnh đó, 7 tranh ký họa về phương thức sử dụng một số loại công cụ truyền thống phục vụ sản xuất và đời sống cũng được trưng bày tại đây.

Em Đỗ An An (Học sinh lớp 7, phường 9, thành phố Tuy Hòa) cho biết, sau khi tham quan, tìm hiểu tại Trưng bày chuyên đề, em thấy những nông cụ của người xưa khá phong phú. Qua đây, cho thấy các thế hệ đi trước lao động cần cù, làm ra các sản phẩm đẹp, hữu ích phục vụ đời sống hằng ngày. Những vật dụng này hiện không còn được sử dụng nữa nhưng mang nhiều ý nghĩa về lịch sử, văn hóa cần được các thế hệ sau gìn giữ và phát huy giá trị.

Tại buổi khai mạc, người dân và du khách còn được trải nghiệm một số hoạt động như: Giã gạo, xay bột, xử lý nguyên liệu và thực hành chế biến một số loại bánh kẹo dân gian bằng công cụ truyền thống.

Anh Nguyễn Thành Luân (phường 4, thành phố Tuy Hòa) chia sẻ: Anh cảm thấy rất thú vị khi được tham gia trải nghiệm các hoạt động chế biến ẩm thực của người xưa. Anh Luân mong muốn các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tiếp tục có những hoạt động giữ gìn những giá trị văn hóa của người xưa; đồng thời liên kết phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Các bạn trẻ được trải nghiệm chế biến ẩm thực của người xưa. 
Ảnh: Tường Quân – TTXVN

Giám đốc Bảo tàng tỉnh Phú Yên Nguyễn Hữu An cho biết, công cụ lao động truyền thống của người xưa được làm bằng vật liệu đơn giản từ nguyên liệu sẵn có tại địa phương. Với kỹ thuật khéo léo, người xưa đã tạo ra những công cụ vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng trong lao động sản xuất, vừa có tính thẩm mĩ với độ bền cao. Những công cụ này từng giữ vai trò quan trọng và được sử dụng phổ biến trong cộng đồng. Cùng sự phát triển của thời gian, máy móc hiện đại đã dần thay thế công cụ lao động truyền thống. Do vậy, việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của công cụ lao động truyền thống góp phần mang lại giá trị tinh thần, tri thức dân gian lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Trưng bày chuyên đề “Công cụ truyền thống với đời sống người Phú Yên xưa” diễn ra từ ngày 20/8 đến 30/9/2024./.

Tường Quân

Xem thêm