Xây dựng Đảng

Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc làm việc tại tỉnh Điện Biên

Điện Biên

Trưởng Ban Nội chính Trung ương đề nghị Điện Biên tập trung thực hiện tốt 3 chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt cần thiết cho các tỉnh đặc thù miền núi.

(TTXVN) Ngày 17/12, đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương do ông Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương làm trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Điện Biên về công tác phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc làm việc tại Điện Biên. (Ảnh: Xuân Tiến/TTXVN)

Báo cáo với đoàn công tác, ông Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên cho biết, trong năm 2022, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh đạt hơn 10%, thu ngân sách của tỉnh đạt 1.559 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản, tăng dần tỷ trọng khu công nghiệp, xây dựng, dịch vụ. GRDP bình quân đầu người năm 2022 ước đạt hơn 39 triệu đồng/người/năm. Nút thắt về hạ tầng giao thông từng bước được tháo gỡ thông qua việc đầu tư những dự án trọng điểm. 

Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện rõ nét, các quy hoạch mở rộng đô thị kịp thời được điều chỉnh, bổ sung; các chính sách an sinh xã hội và giảm nghèo được thực hiện có hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn hơn 30%. 

Toàn tỉnh đã vận động và thực hiện hỗ trợ làm nhà cho hơn 1.700 hộ nghèo. Chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững, an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Trong công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp, thi hành án dân sự, công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực cũng đạt được những kết quả tích cực. 

Trong năm 2022, công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm trên địa bàn giảm 5,2%, không để hình thành các băng nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, cơ quan chức năng đã bắt giữ hơn 870 vụ, gần 990 đối tượng về ma túy, thu hơn 167kg heroin, 185kg ma túy tổng hợp... 

Đặc biệt, trong năm 2022, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh đã quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, vụ việc, nhận được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và Nhân dân; đưa 6 vụ án lớn, phức tạp vào diện theo dõi, chỉ đạo thực hiện. Trong đó có vụ án vi phạm về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất xảy ra tại thành phố Điện Biên Phủ, khởi tố, tạm giam 8 đối tượng. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc ghi nhận những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã đạt được trên các lĩnh vực đời sống, xã hội, kinh tế- văn hóa, an ninh-quốc phòng, công tác xây dựng đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực với nhiều chỉ tiêu đã vượt Nghị quyết của tỉnh đề ra. Kết quả này Điện Biên có được là nhờ trên tinh đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân.

Phát huy những kết quả đã đạt được, Trưởng Ban Nội chính Trung ương đề nghị tỉnh Điện Biên cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện tốt 3 chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt cần thiết cho các tỉnh đặc thù miền núi, trong đó có Điện Biên, gồm: Chương trình giảm nghèo bền vững, Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình phát triển kinh tế- xã hội ở vùng miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ba chương trình này là cơ hội để tỉnh Điện Biên phát triển, do đó, địa phương phải đẩy nhanh tốc độ lồng ghép các nguồn vốn, đẩy nhanh tốc độ giải quyết những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh nguồn vốn, kể cả vốn sự nghiệp, vốn đầu tư. 

Cùng với đó là việc đẩy nhanh nguồn vốn đầu tư công. Địa phương chú trọng, quan tâm đẩy nhanh tốc độ xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng trọng yếu, nhất là đường băng và nhà ga của Cảng hàng không Điện Biên, bởi đây là nút thắt trong phát triển giao thông của Điện Biên. Ngoài ra, Điện Biên cần chú ý, quan tâm đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và phát triển kinh tế dưới tán rừng. Do vậy, địa phương phải xác định các loại cây trồng đảm bảo “đa mục tiêu”, để vừa có hiệu quả kinh tế, vừa có giá trị giữ đất, giữ rừng. 

Đánh giá địa bàn tỉnh Điện Biên có nguồn lực, tiềm năng về du lịch, nhất là du lịch lịch sử, Trưởng Ban Nội chính Trung ương lưu ý địa phương tập trung hơn nữa trong khai thác lợi thế về du lịch, dịch vụ nhất là du lịch tâm linh trên địa bàn trên cơ sở đẩy mạnh quảng bá về phong cảnh, nét đẹp văn hóa đặc sắc, độc đáo của cộng đồng các dân tộc.

Đối với công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp, Trưởng Ban Nội chính Trung ương lưu ý tỉnh Điện Biên cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt hơn nữa công tác đảm bảo an ninh biên giới, chống vượt biên, chống xâm nhập trái phép; kiểm soát chặt chẽ tình hình di cư tự do; kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh trên tuyến biên giới; tăng dày hệ thống cột mốc trên tuyến biên giới; quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế vùng biên giới; tăng cường quan hệ đặc biệt, toàn diện với các tỉnh phía Bắc- Lào; duy trì, mở rộng quan hệ với các tỉnh Vân Nam- Trung Quốc; thực hiện tốt đối ngoại nhân dân; quan tâm đời sống vật chất, tinh thần đến lực lượng biên phòng.

Trưởng Ban Nội chính Trung ương cũng lưu ý tỉnh Điện Biên quan tâm chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương VIII khóa XI về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đồng thời triển khai có hiệu quả Kết luận 15 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 46 về công tác đảm bảo an ninh trật tự trong tình hình mới; rà soát, bổ sung chấp hành nghiêm các quy định, quy chế công tác của cấp ủy, tổ chức đảng và chính quyền các cấp về quản lý cán bộ, đảng viên, bảo vệ bí mật nhà nước, bí mật nội bộ. Đồng thời là chủ động xử lý kịp thời, hiệu quả các vấn đề phức tạp nổi lên về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, những bức xúc, khiếu kiện của người dân ngay từ cơ sở và xử lý từ sớm, từ xa mọi yếu tố phức tập về tiềm ẩn an ninh trật tự không để bị động.

Bên cạnh đó, Trưởng Ban Nội chính Trung ương cũng nhấn mạnh: Điện Biên cần chú ý tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo, tín ngưỡng, đấu tranh hiệu quả với các hoạt động tuyên truyền đạo trái phép và đẩy mạnh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy; Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả dự án nâng cao hiệu quả công tác phòng chống, kiểm soát ma túy trên địa bàn giai đoạn 2022-2025 và định hướng đến 2030. 

Đồng thời phải nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động về hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan nội chính và giữa các cơ quan nội chính với các cấp, các ngành; đảm bảo chặt chẽ, thường xuyên, kịp thời, nhịp nhàng, hiệu quả; nhất là tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng; đẩy nhanh tiến độ nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án, vụ việc và quan tâm giải quyết các khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tố tụng; kiểm tra rà soát hoạt động cơ quan tư pháp, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm. 

Song hành với đó là việc tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh, nhất là đối với các vụ việc có nhiều dấu hiệu phức tạp, đảm bảo hoạt động của Ban Chỉ đạo nhưng cần lưu ý là không can thiệp sâu vào nghiệp vụ chuyên môn cụ thể.

Đối với một số kiến nghị của địa phương, trong đó có việc hoàn thiện Đề án Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc cho biết sẽ báo cáo Bộ Chính trị các nội dung lớn. Tuy nhiên, Trưởng Ban Nội chính Trung ương cũng đề nghị, tỉnh Điện Biên cần có sự chủ động đối với các nội dung, công việc trong thẩm quyền giải quyết, thực hiện của địa phương. Trưởng Ban Nội chính Trung ương ghi nhận và sẽ có ý kiến với Trung ương về kiến nghị của tỉnh trong việc cần có cơ chế đặc thù khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp khi đầu tư phát triển dọc biên giới Việt - Lào…

Cùng ngày, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc cùng các thành viên trong đoàn công tác đã đi thăm, động viên và tặng quà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Mươn (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên). Trong chuyến công tác tại Điện Biên (từ ngày 16-18/12), đoàn công tác cũng sẽ thăm Khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ; trao tặng 20 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn xã Mường Phăng (thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên)./.

Xuân Tiến

Xem thêm