Xã hội

Truyền thông về phòng, chống mua bán người và di cư an toàn

Hải Phòng

Hoạt động này góp phần giảm thiểu nguy cơ các em trở thành nạn nhân của mua bán người, đóng góp tích cực vào công tác thúc đẩy di cư an toàn và phòng, chống mua bán người trên địa bàn thành phố.

Em Bùi Tuệ Linh, học sinh Trường Trung học Phổ thông Lý Thường Kiệt, huyện Thủy Nguyên đạt giải Nhất cuộc thi.
Ảnh: Nguyễn Thị Minh Thu - TTXVN

Chiều 9/8, Hội Liên hiệp Phụ nữ Hải Phòng phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tại Việt Nam trao giải Cuộc thi vẽ tranh truyền thông về phòng, chống mua bán người và thúc đẩy di cư an toàn.

Đây là một trong những hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho thanh thiếu niên và hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người (30/7) năm 2024.

Bà Phạm Thị Thúy Hải, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Hải Phòng cho biết, cuộc thi là hoạt động nổi bật tiếp nối chuỗi các hoạt động truyền thông, góp phần nâng cao nhận thức cho học sinh, đoàn viên, thanh niên về những rủi ro của di cư không an toàn. Hoạt động này góp phần giảm thiểu nguy cơ các em trở thành nạn nhân của mua bán người, đóng góp tích cực vào công tác thúc đẩy di cư an toàn và phòng, chống mua bán người trên địa bàn thành phố.

Đại diện học sinh đạt giải Nhì chia sẻ về ý tưởng sáng tạo tác phẩm.
Ảnh: Nguyễn Thị Minh Thu - TTXVN

Qua 1 tháng phát động tại địa bàn huyện Thủy Nguyên, Ban Tổ chức Cuộc thi đã nhận được hơn 160 tác phẩm tham dự. Các tác phẩm được đầu tư công phu, tỉ mỉ, thể hiện những nội dung quan trọng như các kỹ năng cần thiết để di cư an toàn, đồng thời thể hiện các thủ đoạn, hành vi lừa đảo cũng như chia sẻ giải pháp để tránh rơi vào các hoạt động này. Đặc biệt, rất nhiều bài dự thi đã phản ánh thực trạng lừa đảo mua bán người và di cư trái phép xảy ra trên nền tảng trực tuyến, với việc tội phạm lợi dụng các nền tảng mạng xã hội nhằm lừa gạt, lôi kéo nạn nhân. Các em đã vận dụng sáng tạo chủ đề, đem đến cho người xem nhiều cảm xúc. Các tác phẩm màu sắc hài hòa, bố cục rõ ràng, phần thuyết minh bám sát chủ đề.

Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất cho tác giả Bùi Tuệ Linh, học sinh Trường Trung học phổ thông Lý Thường Kiệt, huyện Thủy Nguyên với tác phẩm "Phòng chống mua bán người". Ban Tổ chức cũng trao 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 3 giải do khán giả bình chọn online và 17 giải Triển vọng cho các tác phẩm có tính truyền thông cao.

Học sinh trên địa bàn huyện Thủy Nguyên xem tác phẩm đạt giải.
Ảnh: Nguyễn Thị Minh Thu - TTXVN

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đã chủ động tích cực phối hợp với các tổ chức, các cấp, ngành, địa phương đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ huynh và học sinh nâng cao nhận thức, kỹ năng di cư an toàn và phòng, chống mua bán người, góp phần giảm thiểu các nguy cơ tội phạm liên quan đến mua bán người, thúc đẩy di cư an toàn, hợp pháp.

Từ năm 2019 đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ Hải Phòng phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức 3 hội thảo, 6 lớp tập huấn và 15 cuộc truyền thông cho hơn 5.000 người trên địa bàn huyện Thủy Nguyên./.

PV

Tin liên quan

Xem thêm