Để gia tăng tốc độ sản xuất tin, bài, thu hút độc giả và giữ vững vị thế, các tờ báo tất yếu phải ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động nghiệp vụ và quản lý.
TTXVN - Ngày 1/12, tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất tin, bài” cho lãnh đạo các cơ quan báo chí. Tham dự có 45 học viên đến từ 35 cơ quan báo chí tại Lâm Đồng và các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Theo Ban Tổ chức, đây là một trong những chuỗi hoạt động thực hiện thỏa thuận hợp tác triển khai Dự án Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024 giữa Bộ Thông tin và Truyền thông, Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) nhằm hỗ trợ cho sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam hòa nhập với sự phát triển của báo chí thế giới, góp phần thực hiện tốt vai trò trong việc xây dựng khát vọng về một Việt Nam hùng cường và vươn cao hơn nữa.
Ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí cho biết, hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và xu thế chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực đã có những tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực báo chí, truyền thông. Nền tảng công nghệ đã sản sinh ra nhiều cách làm mới, làm thay đổi phương thức, thói quen tiếp nhận thông tin của công chúng… Để gia tăng tốc độ sản xuất tin, bài, thu hút độc giả và giữ vững vị thế cũng như vai trò tiên phong trong công tác truyền thông, các tờ báo tất yếu phải ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động nghiệp vụ và quản lý, phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của công chúng, tận dụng ưu điểm của chính các nền tảng công nghệ mới từng bước chuyển mình, vận động, phù hợp xu hướng chuyển đổi số báo chí.
Tại buổi tập huấn, các học viên được nghe ông Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus của Thông tấn xã Việt Nam trao đổi, chia sẻ về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong sản xuất tin bài. Trong đó, báo cáo viên chia sẻ một số ứng dụng cụ thể của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực này như: Tạo ra tiêu đề và mô tả hấp dẫn; sử dụng công nghệ AI tạo ra nội dung tin tức và bài viết tự động dựa trên dữ liệu, thông tin có sẵn; sử dụng AI phân tích xu hướng, dữ liệu từ các nguồn khác nhau như mạng xã hội, trang tin tức, diễn đàn đưa ra thông tin chi tiết về chủ đề đang hot, tin tức nổi bật, sở thích của độc giả; sử dụng AI tối ưu hóa nội dung tin tức, bài viết nhằm tăng cường hiệu suất SEO, giúp nội dung được tìm kiếm, đọc nhiều hơn trên các công cụ tìm kiếm...
Theo thông tin từ Cục báo chí, thống kê từ ngày 1/1 đến 1/12/2023 cho thấy, top 10 báo thông tin về trí tuệ nhân tạo áp dụng vào cuộc sống có chỉ số lan tỏa mạnh nhất là các báo điện tử vnexpress, vietnamnet, thanhnien, vneconomy… Đặc biệt, trong đó có hai báo điện tử của Thông tấn xã Việt Nam là vietnamplus và baotintuc. Riêng trong 10 bài báo thông tin về trí tuệ nhân tạo áp dụng vào cuộc sống được thống kê có chỉ số lan tỏa mạnh nhất, có tới 3 bài của Báo Tin tức (Thông tấn xã Việt Nam) là “Bài hát cuối cùng của The Beatles được hoàn thành nhờ AI”, “Cận cảnh biển báo thông minh tại các điểm đen giao thông ở Hà Nội” và “ChatGPT đạt kỷ lục 100 triệu người dùng chỉ sau 2 tháng ra mắt”.
Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024” là chương trình hành động nhằm thực hiện sáng kiến của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng theo hình thức xã hội hóa với sự đồng hành của Vinamilk trong 5 năm triển khai, từ năm 2020-2024. Đến nay, dự án tổ chức thành công gần 30 hoạt động bao gồm các khóa tập huấn, diễn đàn, hội thảo về công nghệ, báo chí, xuất bản 10 cuốn sách nghiệp vụ báo chí… tiếp cận hơn 15.000 lượt các nhà quản lý báo chí, cán bộ quản lý truyền thông, phóng viên báo chí trên cả nước, qua đó góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ này trên cả nước.
Trong khuôn khổ khóa tập huấn tại Lâm Đồng, các học viên được tham quan thực tế Trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt, tại huyện Đơn Dương…/.
- Từ khóa:
- trí tuệ nhân tạo
- sản xuất tin
- bài