Ứng xử có văn hóa tạo môi trường văn minh khi tham gia giao thông
Việc mất bình tĩnh khi giải quyết các tình huống phát sinh xảy ra khi va chạm giao thông có thể dẫn đến cách ứng xử không phù hợp, gây những hậu quả đáng tiếc.
Trong điều kiện giao thông còn nhiều hạn chế, cùng với chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, việc ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, nhất là khi xảy ra va chạm giao thông rất cần thiết để tránh phát sinh mâu thuẫn và những tình huống đáng tiếc. Đó là những chia sẻ chung tại Tọa đàm "Văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông", do Báo Tiền Phong phối hợp cùng Trường Đại học Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 24/12.
Trên thực tế, thời gian gần đây đã xảy ra những vụ ẩu đả, hành hung người khác sau va chạm giao thông dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, gây bức xúc trong xã hội. Các cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý các đối tượng vi phạm góp phần tạo môi trường văn minh khi tham gia giao thông.
Nhà báo Lý Thành Tâm, Trưởng Ban đại diện báo Tiền Phong tại Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, những năm gần đây, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông gia tăng nhanh chóng, nhất là ở các độ thị lớn như Thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội. Trong khi đó diện tích mặt đường và các tiện ích giao thông không đáp ứng được yêu cầu nên đã phát sinh rất nhiều hệ lụy, trong đó tình trạng ùn ứ, ách tắc giao thông thường xuyên diễn ra. Tình trạng va quệt khi tham gia giao thông cũng là điều khó tránh khỏi, thậm chí ngày càng gia tăng. Tình trạng ẩu đả, thậm chí thói côn đồ của không ít người trong quá trình tham gia giao thông cũng ngày càng gia tăng và đã ở mức nghiêm trọng. Rất nhiều trường hợp chỉ cần một sự va chạm, hay xung đột nào đó, dù rất nhỏ giữa những người tham gia giao thông có thể dẫn đến những xung đột, ẩu đả ngay tại chỗ.
Cho rằng nguyên nhân các vụ ẩu đả sau khi va chạm giao thông không chỉ do áp lực kẹt xe, tắc đường, Thượng tá Lê Văn Hải, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của người tham gia giao thông. Với tâm lý sợ kẹt xe, muốn đi nhanh, về sớm, nhiều người tham gia giao thông đi lấn làn, leo lên vỉa hè dễ xảy ra va chạm. Việc mất bình tĩnh khi giải quyết các tình huống phát sinh này có thể dẫn đến cách ứng xử không phù hợp, gây những hậu quả đáng tiếc.
Thượng tá Lê Văn Hải khuyến cáo, khi xảy ra va chạm giao thông, người dân cần nhanh chóng thỏa thuận, giải quyết vụ việc và di chuyển phương tiện, đưa người bị nạn đến nơi an toàn. Nếu xảy ra thương vong cần báo cơ quan chức năng để xử lý sớm nhất. Việc chụp ảnh, quay phim hiện trường và thu thập các chứng cứ để giúp cơ quan chức năng có thêm thông tin xử lý vụ việc là cần thiết.
Thực tế hiện nay có trường hợp xảy ra va chạm giao thông nhỏ nhưng lại dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, xuất phát từ việc ứng xử chưa phù hợp. Ở góc độ pháp lý, luật sư Trương Văn Tuấn, Văn phòng Luật sư Trạng Sài Gòn, Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, pháp luật đã có quy định rõ các chế tài những hành vi vi phạm do thiếu kiềm chế trên đường. Trong đó, có thể kể đến các hành vi “cố ý gây thương tích”, “gây rối trật tự công cộng”, “hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác”. Tùy theo tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi mà sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự và khung hình phạt đã được quy định rõ. Thậm chí, đôi lúc xảy ra va chạm giao thông nhỏ lại dẫn đến hành vi “giết người”.
Chia sẻ về hạ tầng giao thông Thành phố Hồ Chí Minh, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố có nhiều kế hoạch đầu tư xây dựng các công trình như Metro, hầm chui, mở rộng giao lộ, hệ thống đèn, biển báo giao thông, vạch kẻ đường trước cổng trường, dải phân cách giữa các làn xe… để tăng thêm diện tích đường lưu thông và hạn chế va chạm. Việc người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng sẽ góp phần giải tỏa quá tải diện tích mặt đường cũng như hạn chế tối đa va chạm trên đường./.