Thời sự

Vinh danh 67 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Hà Nội

67 doanh nghiệp được vinh danh lần này đảm bảo được lựa chọn kỹ, là các doanh nghiệp tiêu biểu trong hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, hướng tới phát triển bền vững

Quang cảnh họp báo.
Ảnh: Hải Nguyễn/ TTXVN

Sáng 19/6, tại Hà Nội, Báo Lao Động tổ chức họp báo về Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” năm 2024 do Tổng Liên Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, giao cho Báo Lao Động là đơn vị trực tiếp tổ chức.

Phát biểu tại họp báo, Tổng Biên tập Báo Lao Động Nguyễn Ngọc Hiển cho biết, năm 2014 là năm thứ 10 chương trình được tổ chức. Khởi động từ tháng 3/2024, Ban Tổ chức chương trình đã tiếp nhận hàng trăm bộ hồ sơ của các doanh nghiệp tham gia do các Liên đoàn Lao động địa phương, Công đoàn ngành tuyển chọn, gửi về.

Trải qua các vòng sơ loại, chấm điểm chặt chẽ theo Bộ tiêu chí khắt khe do các chuyên gia hàng đầu về lao động xây dựng, các doanh nghiệp dược dự kiến vinh danh đã được gửi xin ý kiến hiệp y của hệ thống thanh tra các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ở địa phương, các Liên đoàn lao tỉnh, thành phố và Công đoàn ngành Trung ương, Văn phòng giới chủ sử dụng lao động và khảo sát của phóng viên Báo Lao Động ở các địa phương. Danh sách này cũng đã được công bố công khai trên Báo Lao Động (bản in và bản điện tử) để lấy ý kiến nhân dân.

“67 doanh nghiệp được vinh danh lần này đảm bảo được lựa chọn kỹ, là các doanh nghiệp tiêu biểu trong hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, hướng tới phát triển bền vững”, ông Nguyễn Ngọc Hiển nhấn mạnh.

Tại cuộc họp báo, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Hoàng Quang Phòng cho biết: Được xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” là một bằng chứng đáng tin cậy của doanh nghiệp không chỉ trong việc đóng góp cho sự phát triển, tiến bộ về kinh tế, xã hội và con người, mà còn là “chứng chỉ” xác nhận doanh nghiệp là một trong những nơi cung cấp chỗ làm việc tốt nhất cho người lao động. Chương trình bình chọn và vinh danh những doanh nghiệp đã không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường làm việc, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ nhằm tiến tới phát triển bền vững trong quá trình hội nhập và phát triển.

Chương trình gồm Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" (xếp hạng hằng năm) và Giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" (5 năm/lần). Qua 9 năm tổ chức, chương trình đã xếp hạng 511 lượt doanh nghiệp, tặng Bằng khen của các cơ quan tổ chức chương trình tới 206 doanh nghiệp, 20 doanh nghiệp đuợc nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Chương trình nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình.

Đây cũng là dịp nhìn lại chặng đường 10 năm Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng với Báo Lao Động đồng hành với doanh nghiệp, gây dựng một phong trào thi đua trong các doanh nghiệp về chăm lo cho nguồn lực lớn nhất của doanh nghiệp là con người, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của các địa phương, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ.

Những doanh nghiệp tiêu biểu trong danh sách được vinh danh như: Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung; Công ty Cổ phần Prime Tiền Phong; Công ty Cổ phần Phân bón Dầu Khí Cà Mau; Công ty Cổ phần Tập đoàn Intimex Công ty TNHH Viettel – CHT; Tổng Công ty Cổ phần Dệt May Hòa Thọ; Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu Khí (PVTRANS); Tổng Công ty Điện Lực Dầu Khí Việt Nam - Công ty Cổ phần…

Theo Phó Tổng biên tập Báo Lao Động Phan Thu Thủy, điểm đáng chú ý là trong số các doanh nghiệp tham gia chương trình xếp hạng năm nay, số doanh nghiệp từ 1.000 lao động trở lên chiếm 8%. Doanh nghiệp có lao động với mức lương tối thiểu là 7,3 triệu đồng. Điều này cho thấy sức hút và sự lan tỏa sâu rộng của Chương trình "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động".

Điểm chung là mặc dù đa số doanh nghiệp đều khó khăn, 45% doanh nghiệp có doanh thu giảm nhưng vẫn đảm bảo các quyền lợi cho người lao động. Bên cạnh đó, có khoảng 20 doanh nghiệp FDI tham gia, tăng hơn những năm đầu - bà Phan Thu Thủy nhấn mạnh.

Lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” năm 2024 sẽ được tổ chức trang trọng vào hồi 20 giờ thứ Ba – 25/06/2024 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, truyền hình trực tiếp trên Báo điện tử Lao Động và Cổng Thông tin điện tử Công đoàn Việt Nam./.


Đỗ Bình

Tin liên quan

Xem thêm