Xã hội

Vĩnh Long phát triển rộng khắp phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”

Vĩnh Long

Hội viên Hội Cựu chiến binh các cấp cần tiếp tục đóng góp, phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh, phát huy vai trò là chỗ dựa vững chắc của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" giai đoạn 2019 – 2024. 
Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Ngày 24/9, Hội Cựu chiến binh tỉnh Vĩnh Long tổ chức Đại hội thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu” lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024 với sự tham gia của 116 đại biểu chính thức đại diện cho ý chí, nguyện vọng và tình cảm của hơn 15.000 hội viên Cựu chiến binh trong tỉnh.

Tại Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long Nguyễn Thành Thế lưu ý, để triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2024 - 2029, các cấp Hội Cựu chiến binh trong tỉnh cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao trình độ chính trị cho cán bộ, hội viên kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng, đồng thời đẩy mạnh phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” và các hoạt động tình nghĩa trong Cựu chiến binh. Các cấp Hội phát huy tinh thần đoàn kết, động viên và giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất tinh thần, phấn đấu không để hội viên tái nghèo, hội viên khó khăn về nhà ở. 

Hội viên Hội Cựu chiến binh các cấp cần tiếp tục đóng góp, phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh, phát huy vai trò là chỗ dựa vững chắc của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Song song đó, các cấp Hội, cán bộ, hội viên cần thực hiện tốt công tác giáo dục truyền thống và chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ, phấn đấu là những tấm gương điển hình trong sản xuất, sinh hoạt trong cộng đồng dân cư, nêu gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Theo Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Vĩnh Long Tống Thành Phong, đến nay, toàn tỉnh có 15.309 hội viên. Trong 5 năm qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” của Hội đã phát triển rộng khắp và bền vững, qua đó phát huy vai trò của cựu chiến binh trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long Nguyễn Thành Thế phát biểu tại đại hội. 
Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN

Toàn tỉnh hiện có gần 500 doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất, hộ kinh doanh dịch vụ do cựu chiến binh, cựu quân nhân làm chủ, góp phần tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống của hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân. Các cấp Hội làm tốt việc tuyên truyền chính sách tín dụng vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, qua đó có 30.627 lượt hội viên vay vốn để phát triển kinh tế; xây dựng quỹ sản xuất kinh doanh được 13,4 tỷ đồng, do hội viên tự nguyện đóng góp...

Qua đánh giá, toàn tỉnh có 4.267 hội viên sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, có 12.549 hội viên cựu chiến binh đạt danh hiệu “Sản xuất, kinh doanh giỏi” 4 cấp. Cùng với việc giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, 5 năm qua, các cấp Hội vận động xây dựng mới và sửa chữa 304 căn nhà cho hội viên cựu chiến binh, trị giá trên 14 tỷ đồng. Đến nay, các cấp Hội đã cơ bản xóa nhà tạm, nhà dột nát, không còn hộ hội viên cựu chiến binh khó khăn về nhà ở.

Bên cạnh tham gia phát triển kinh tế gia đình, các hội viên cựu chiến binh tỉnh Vĩnh Long còn đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Các cấp Hội đã vận động 16.250 tấn gạo hỗ trợ cho đồng bào khó khăn; vận động hội viên cựu chiến binh đóng góp các loại quỹ do tỉnh, địa phương phát động với số tiền 13,8 tỷ đồng; phối hợp vận động hiến trên 169.000 m2 đất; đóng góp trên 50.000 ngày công lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới, đô thị văn minh …

Với thành tích trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" trong 5 năm qua, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã quyết định tặng Cờ thi đua cho Hội Cựu chiến binh tỉnh Vĩnh Long và tặng Bằng khen cho Hội Cựu chiến binh huyện Tam Bình.

Tại Đại hội, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" giai đoạn 2019 - 2024./.

Lê Thúy Hằng

Tin liên quan

Xem thêm