Hội nhập

Vĩnh Long xúc tiến hợp tác với các doanh nghiệp Ấn Độ

Vĩnh Long

Hội nghị xúc tiến hợp tác giữa các doanh nghiệp Ấn Độ với tỉnh Vĩnh Long thảo luận các chuyên đề về lĩnh vực thương mại - đầu tư, giáo dục - du lịch - công nghệ thông tin và y tế...

Đại diện doanh nghiệp Ấn Độ và doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long ký kết hợp tác trong khuôn khổ hội nghị. (Ảnh: Lê Thúy Hằng/TTXVN)

TTXVN - Ngày 5/3, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị xúc tiến hợp tác giữa các doanh nghiệp Ấn Độ với tỉnh Vĩnh Long.

Hội nghị gồm phiên toàn thể và 2 phiên thảo luận với các chuyên đề về lĩnh vực thương mại - đầu tư, giáo dục - du lịch - công nghệ thông tin và y tế với sự tham gia của ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh; các nhà đầu tư, các tổ chức, các Hiệp hội, doanh nghiệp Ấn Độ, cùng lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Long Đặng Văn Chính cho biết, năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Vĩnh Long với thị trường Ấn Độ đạt khoảng 1,33 triệu USD, chiếm khoảng 0,2% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là giày các loại, hàng may mặc. Kim ngạch nhập khẩu đạt khoảng 2 triệu USD, chiếm 0,6% tổng kim ngạch nhập khẩu của tỉnh; các mặt hàng nhập khẩu là nguyên liệu sản xuất dược phẩm, thức ăn gia súc...

Vĩnh Long có lợi thế là tỉnh thuộc trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đáp ứng tốt nhu cầu dịch vụ bốc, xếp và vận chuyển hàng hóa. Tỉnh có nhiều tiềm năng về nguồn nhân lực, du lịch, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp, công nghiệp chế biến nông sản, thủy sản… Vĩnh Long đang tập trung thu hút mời gọi đầu tư, thương mại nhiều dự án phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh. Theo đó, tỉnh đặc biệt chú trọng mời gọi các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng khu, cụm công nghiệp, lĩnh vực y tế, dược phẩm, đào tạo nguồn nhân lực, công nghiệp, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tạo ra giá trị gia tăng cao hơn trong sản xuất cũng như đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư.

Đại diện các doanh nghiệp Ấn Độ tham quan và tìm hiểu các sản phẩm đặc trưng của doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long. (Ảnh: Lê Thúy Hằng/TTXVN)

Ông Đặng Văn Chính nhấn mạnh, Hội nghị là dịp để tỉnh giới thiệu tiềm năng, lợi thế, các chính sách hỗ trợ đầu tư để các doanh nghiệp Ấn Độ có thể tiếp cận các dự án, tìm hiểu cơ hội đầu tư, thương mại tại địa phương. Các hoạt động tại hội nghị sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các bên cùng chia sẻ tầm nhìn, tìm kiếm cơ hội, tăng cường hợp tác trong thời gian tới. Với tiềm năng sẵn có và định hướng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Ấn Độ tiếp tục phát triển bền vững trên mọi lĩnh vực, tỉnh Vĩnh Long sẵn sàng hợp tác với các Tập đoàn, các Hội, Hiệp hội, tổ chức kinh tế, doanh nghiệp Ấn Độ để cùng phát triển, cùng có lợi trong xu thế hội nhập với nền kinh tế quốc tế.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long cam kết đồng hành và thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với các nhà đầu tư, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn. Tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi để kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với chính quyền nhằm phát triển thương mại, đầu tư bền vững tương xứng với tiềm năng, lợi thế và mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên. Lãnh đạo tỉnh mong muốn Lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng các doanh nghiệp tiếp tục quan tâm, tăng cường các hoạt động giao lưu nhân dân, kết nối cộng đồng doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác mọi mặt, góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Ấn Độ trong thời gian tới.

Ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao tiềm năng, lợi thế phát triển và hợp tác với tỉnh Vĩnh Long và Việt Nam nói chung. Vĩnh Long có lợi thế là khoảng cách di chuyển gần với Thành phố Hồ Chí Minh, nơi có nhiều tiềm năng thương mại và đầu tư cho các doanh nghiệp Ấn Độ. Trong thời gian tới, các doanh nghiệp ở Ấn Độ mong muốn hợp tác với tỉnh trên các lĩnh vực du lịch, giáo dục, y tế, công nghệ thông tin và thương mại. Hội nghị xúc tiến hợp tác giữa các doanh nghiệp Ấn Độ với tỉnh Vĩnh Long sẽ mở ra cơ hội để tiếp tục tổ chức các cuộc gặp gỡ và trao đổi về cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp Ấn Độ tại Vĩnh Long trong các lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng hợp tác, góp phần từng bước đưa mối quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ lên một tầm cao mới.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị. (Ảnh: Lê Thúy Hằng/TTXVN)

Ông Prakash Babu Katarapu, Phó Chủ tịch Ủy ban Phát triển kinh tế bang Andhra Pradesh (Ấn Độ) cho rằng, giữa tỉnh Vĩnh Long và Ấn Độ có rất nhiều cơ hội, tiềm năng hợp tác, đặc biệt là trên các lĩnh vực: y tế, giáo dục, thủy sản, chế biến lương thực- thực phẩm, may mặc…Theo ông, tiềm năng đã có, tuy nhiên để hiện thực hóa đòi hỏi hai bên phải đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, kết nối, chia sẻ, để hiểu rõ hơn nhu cầu của nhau, từ đó xúc tiến, thúc đẩy các dự án đầu tư, hoạt động giao thương để cùng nhau hợp tác phát triển.

Trong khuôn khổ của hội nghị, đại diện các nhà đầu tư, các tổ chức, các Hiệp hội, doanh nghiệp Ấn Độ đã có chuyến khảo sát thực tế tại các doanh nghiệp và điểm đến du lịch tỉnh Vĩnh Long để tìm hiểu những tiềm năng và cơ hội hợp tác. Ngoài ra, tại phiên toàn thể của hội nghị, các đại biểu cũng gặp gỡ, tìm hiểu thông tin với các doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long về các sản phẩm đặc trưng của địa phương, qua đó có trao đổi, ký kết ghi nhớ giữa các bên, hướng đến việc xúc tiến các hoạt động hợp tác trong thời gian tới.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Tường Nam cho biết, cộng đồng doanh nghiệp Vĩnh Long hiện nay rất quan tâm đến phát triển bền vững, chia sẻ cơ hội hợp tác, kết nối với các đối tác trong nước và quốc tế. Hội nghị lần này có ý nghĩa quan trọng nhằm tạo tiền đề, thúc đẩy đầu tư, thương mại và du lịch giữa các doanh nghiệp Ấn Độ và tỉnh Vĩnh Long./.


Lê Thúy Hằng

Xem thêm