An ninh trật tự

Vĩnh Phúc: Phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Vĩnh Phúc

Công an tỉnh Vĩnh Phúc tăng cường lực lượng, biện pháp công tác để phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm.

Thời gian qua, tội phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc diễn biến phức tạp, nảy sinh những vấn đề gây mất an ninh trật tự ở địa phương...

Trước đó, ngày 13/10, một nhóm thanh niên tụ tập đốt pháo hoa nổ trái phép tại khu vực Quảng trường Hồ Chí Minh, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên thì bị tổ công tác của Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Vĩnh Yên phối hợp với Công an phường Khai Quang phát hiện, bắt giữ. Bên cạnh đó, trên các trang mạng xã hội, tình trạng rao bán pháo lậu với nhiều hình thức quảng cáo, thông tin, hình ảnh, hướng dẫn sử dụng sản phẩm được đăng tải công khai; hàng loạt hội nhóm từ công khai đến kín được thành lập với nhiều thành viên tham gia.

Cùng với đó, trên địa bàn Vĩnh Phúc cũng xuất hiện việc sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ, chủ yếu là tự chế... để giải quyết mâu thuẫn. Không ít nhóm thanh, thiếu niên trong tỉnh và các địa phương lân cận tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích, gây mất an ninh trật tự.

Cuối tháng 7/2024, hàng chục đối tượng độ tuổi thanh, thiếu niên mang theo nhiều hung khí (Dao phóng, quắm, súng cồn...) đi giải quyết mâu thuẫn trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên. Trước đó, cuối tháng 9/2023, hàng chục thanh niên từ Tuyên Quang mang hung khí tự chế như: đao, dao, kiếm, phóng lợn, gậy sắt sang tỉnh Vĩnh Phúc để đánh nhau với các nhóm nam thanh niên khác, khiến một thanh niên ở Vĩnh Phúc bị chém trọng thương.

Mặc dù các cấp, ngành, đoàn thể đã triển khai đồng bộ các giải pháp để quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo nhưng tình trạng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép vẫn còn xảy ra ở một số địa bàn.

Để chủ động, tăng cường công tác quản lý, phòng ngừa đấu tranh, ngăn chặn với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, văn hóa và Tết Nguyên đán Ất tỵ năm 2025, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, đơn vị lực lượng vũ trang... trên địa bàn tỉnh, nhất là các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Các đơn vị chú trọng đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về cấm sản xuất, nhập khẩu, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trong nhân dân, nhất là tập trung vào các đối tượng thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên, các hộ kinh doanh, doanh nghiệp, số người làm ăn buôn bán đường biên, đối tượng trước đây đã bị xử lý về hành vi vi phạm có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Đồng thời, biểu dương, nhân rộng gương “người tốt, việc tốt” kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Công an tỉnh tập trung thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền; chỉ đạo các đơn vị Công an, nhất là lực lượng Công an cấp xã tăng cường lực lượng, biện pháp công tác để phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm. Công an tỉnh xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện đợt cao điểm về quản lý, sử dụng pháo gắn với thực hiện cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; phối hợp điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo..../.

Nguyễn Trọng Lịch

Tin liên quan

Xem thêm