Pháp luật

Vụ án vi phạm đấu thầu tại Sở Y tế Cần Thơ: Các bị cáo trình bày nguyên nhân phạm tội

TP. Hồ Chí Minh

Cáo trạng xác định sau khi trúng thầu, Hoàng Thị Thúy Nga đã “lại quả” cho bị cáo Bùi Thị Lệ Phi (cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ giai đoạn 2011 - 2019) 3 tỷ đồng, căn cứ vào các lời khai và sao kê ngân hàng.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 9/2/2023. (Ảnh: Thành Chung/TTXVN)

TTXVN - Ngày 10/2, tiếp tục phiên tòa xét xử 20 bị cáo vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng tại Sở Y tế Cần Thơ và Công ty NSJ, Hội đồng xét xử tiến hành xét hỏi các bị cáo.

Trả lời thẩm vấn tại phiên tòa, bị cáo Bùi Thị Lệ Phi (cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ giai đoạn 2011 - 2019) khai đã tạo điều kiện cho hai công ty của Hoàng Thị Thúy Nga trúng thầu do có cuộc gọi giới thiệu của nguyên Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Võ Thành Thống. Bị cáo Bùi Thị Lệ Phi trình bày, ông Võ Thành Thống gọi điện nói sẽ có cô Nga đến chào bán trang thiết bị y tế và đề nghị bị cáo tạo điều kiện cho Nga tham gia gói thầu đó. Sau cuộc gọi của ông Võ Thành Thống, Nga có gọi điện cho bị cáo và các bên hẹn làm việc tại phòng làm việc của bị cáo.

Bị cáo Bùi Thị Lệ Phi khai, bị cáo và bị cáo Cao Minh Chu (lúc ấy là Phó Giám đốc Sở Y tế) rất áp lực vì cuộc điện thoại đó. Chủ tọa hỏi: "Ông Thống có chỉ đạo nào không đúng pháp luật không. Hay khi ông Thống nói tạo điều kiện cho Nga, bị cáo nghĩ đây là chỉ đạo ngầm". Bị cáo Phi trả lời là ông Thống chỉ nói là tạo điều kiện.

Trong phần xét hỏi, Hoàng Thị Thúy Nga thừa nhận vai trò chủ mưu, là người chủ động tiếp cận một số người để tham gia thầu, như bị cáo Bùi Thị Lệ Phi, Cao Minh Chu. Nga cũng khai, mỗi lần xuống Cần Thơ đều đến thăm ông Thống nhưng chỉ ở mức độ hỏi thăm, không nhờ vả gì. Việc ông Thống có chỉ đạo gì Sở Y tế không, bị cáo không biết.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, thông qua mối quan hệ với ông Võ Thành Thống (khi đó là Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, sau là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đã nghỉ hưu trước tuổi vào tháng 11/2022), Hoàng Thị Thúy Nga, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn Hành trình thành công mới (NSJ Group) biết được thông tin địa phương có 4 gói thầu mua sắm cần thực hiện tại Bệnh viện Nhi và Bệnh viện Tim. Ông Võ Thành Thống sau đó đã giới thiệu bà Nga với các bị cáo Phi và Chu (khi đó là Giám đốc và Phó Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ).

Bị cáo Nga đã đặt vấn đề mong muốn được lãnh đạo Sở Y tế chỉ đạo cấp dưới, tạo điều kiện trúng các gói thầu theo giá do mình đưa ra. Nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu khác, tạo lợi thế cho Công ty NSJ bán hệ thống DSA giá 38 tỉ đồng, các bị cáo tại NSJ đã cung cấp các thông số kỹ thuật về cấu hình và báo giá cho phía Ban Quản lý dự án Sở Y tế Cần Thơ sử dụng lập hồ sơ, báo cáo, đề xuất. Tương tự, với 3 gói thầu tại Bệnh viện Nhi, Hồ Phương Quỳnh (chuyên viên Ban Quản lý dự án Sở Y tế Cần Thơ là người phụ trách) nghe theo chỉ đạo của bị cáo Cao Minh Chu, gặp bên Công ty NSJ để lấy thông số kỹ thuật, báo giá để lập hồ sơ đề xuất đầu tư, dự toán, danh mục thiết bị đầu tư.

Bên cạnh đó, Hoàng Thị Thúy Nga còn cung cấp sẵn một số doanh nghiệp (có quan hệ làm ăn với bị cáo) tham gia dự thầu với vai trò "quân xanh", chào giá có lợi cho Công ty NSJ; không đáp ứng được tiêu chí hồ sơ kỹ thuật, sau đó nhờ các pháp nhân này đóng dấu hợp thức chuyển cho Ban Quản lý dự án Sở Y tế Cần Thơ sử dụng. Kết quả đấu thầu, hai công ty của bị cáo Nga là Công ty NSJ và Công ty Bình An trúng 4 gói thầu với tổng giá trị gần 90 tỷ đồng, gây thiệt hại cho nhà nước gần 33 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định sau khi trúng thầu, Hoàng Thị Thúy Nga đã “lại quả” cho bị cáo Bùi Thị Lệ Phi 3 tỷ đồng, căn cứ vào các lời khai và sao kê ngân hàng. Cụ thể, khoảng 9 giờ ngày 3/12/2019, Nguyễn Viết Hồng (Giám đốc kinh doanh khu vực miền Tây Công ty NSJ) tới Ngân hàng BIDV tại quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ rút tiền. Làm thủ tục và rút tiền xong, Hồng gọi người đến đón và xách túi tiền lên xe di chuyển trên đường (gần khu vực Sở Y tế Cần Thơ) để chờ gặp Nga. Sau đó, Hồng đưa tiền cho Nguyễn Thị Khánh Linh (thư ký của Nga) khi Linh đang ngồi cùng Nga trong xe ô tô.

Tuy nhiên, bị cáo Nga và Phi phủ nhận hành vi này như cáo trạng cáo buộc. Tại tòa, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga khai, không có chuyện bị cáo "lại quả" cho bị cáo Bùi Thị Lệ Phi 3 tỉ đồng. Bị cáo Nga khai, ngày 3/12/2019, mục đích của bị cáo không phải đi Cần Thơ, mà đi Côn Đảo. Do không đặt vé thẳng được nên phải từ Cần Thơ đi, kết hợp đi lễ; 3 tỉ đồng bị cáo nhờ bị cáo Hồng rút đưa là để mang đi Côn Đảo để tham gia đầu tư một nhà khách tại Côn Đảo. Bị cáo Nga đề nghị Hội đồng xét xử yêu cầu Cơ quan điều tra trích xuất camera, xem lại máy soi tại sân bay Cần Thơ vào ngày 3/12/2019 để làm rõ trong hành lý đi Côn Đảo của bị cáo có 3 tỉ đồng hay không.

Bị cáo Bùi Thị Lệ Phi phủ nhận việc nhận 3 tỉ đồng mà nói chỉ có nhận 200 triệu đồng, Nga ủng hộ chi quà Tết cho Sở. Bị cáo Phi nói đã yêu cầu gia đình nộp tiền khắc phục.

Phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo khác./.

Thành Chung

Xem thêm