Chỉ đạo, Điều hành

Xây dựng Đoàn xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng

Trao đổi tại Diễn đàn, các đại biểu thống nhất cho rằng: Trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn đã nỗ lực triển khai các giải pháp quyết liệt nhằm xây dựng Đoàn vững mạnh.

Toàn cảnh Diễn đàn “Xây dựng Đoàn vững mạnh, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng”. (Ảnh: PV)

(TTXVN) Chiều 14/12, trong khuôn khổ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam Nguyễn Tường Lâm đã điều hành Diễn đàn “Xây dựng Đoàn vững mạnh, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng”, với sự tham gia của hơn 160 đại biểu.

Ủy viên Thường vụ Trung ương Đoàn, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đoàn Bùi Minh Tuấn và Đại tá Trần Viết Năng, Trưởng ban Thanh niên Quân đội, đồng chủ trì Diễn đàn.

Trao đổi tại Diễn đàn, các đại biểu thống nhất cho rằng: Trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn đã nỗ lực triển khai các giải pháp quyết liệt nhằm xây dựng Đoàn vững mạnh. Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn đã triển khai thí điểm một số chủ trương mới: Thí điểm tổ chức sinh hoạt chi đoàn định kỳ, đại hội chi đoàn bằng hình thức trực tuyến trong trường hợp đặc biệt; bầu bổ sung chức danh Phó Bí thư kiêm nhiệm; xây dựng Phần mềm Quản lý nghiệp vụ công tác đoàn viên...

Công tác phát triển Đảng được quan tâm. Chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp được nâng lên. Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, qua đó góp phần tháo gỡ khó khăn cho cơ sở, nâng cao chất lượng công tác đoàn viên, công tác tổ chức cơ sở Đoàn.

Các giải pháp đồng bộ về công tác tổ chức xây dựng Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng đã góp phần mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên. Tỷ lệ tập hợp thanh niên được nâng lên. Vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam cũng như các tổ chức thanh niên được tăng cường.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác xây dựng Đoàn nhiệm kỳ qua. Tại một số nơi, công tác kết nạp đoàn viên mới, quản lý đoàn viên, đánh giá chất lượng đoàn viên chưa đảm bảo quy định; chậm ứng dụng công nghệ thông tin; chương trình rèn luyện đoàn viên chưa được triển khai thực hiện thường xuyên, chưa tạo được hiệu ứng rộng khắp trong các cấp bộ đoàn và đoàn viên thanh niên.

Ngoài ra, vẫn tồn tại thực trạng thiếu cán bộ Đoàn chuyên trách cấp huyện, cấp tỉnh trong khi thừa chỉ tiêu biên chế tại nhiều tỉnh, thành đoàn và một số hạn chế trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ Đoàn quá tuổi; chế độ, chính sách đối với cán bộ Đoàn cấp cơ sở, Bí thư Chi đoàn trên địa bàn dân cư...

Trao đổi tại Diễn đàn, Thượng tá Ngô Minh Thiện, Trợ lý Thanh niên (Cục Chính trị Quân khu 9) chia sẻ, hoạt động Đoàn trong Quân đội là môi trường đặc thù, cán bộ Đoàn các cấp chỉ là kiêm nhiệm, không được đào tạo bài bản, do vậy trong quá trình hoạt động gặp rất nhiều khó khăn, hạn chế. Mặc dù các cấp từ Tổng cục Chính trị cho đến cấp cơ sở hàng năm đều có những đợt tập huấn, bồi dưỡng, nhưng chỉ giải quyết được phần nào khó khăn này.

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn trong Quân đội chỉ có cấp cơ sở, cấp Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, thành phố trở lên không có tổ chức Đoàn mà chỉ có một quân nhân là Trợ lý Thanh niên phụ trách hoạt động công tác Đoàn cho lực lượng vũ trang tỉnh.

“Như vậy số lượng công việc rất nhiều, áp lực lớn. Thời gian tới, đề xuất có sự phối hợp giữa Trung ương Đoàn và Tổng cục Chính trị, tăng cường tạo điều kiện mở nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng hoặc có những lớp đào tạo ngắn hạn để đội ngũ cán bộ Đoàn trong Quân đội có điều kiện tham gia học tập, trau dồi kỹ năng”, Thượng tá Thiện nói.

Chia sẻ về những điểm mới trong xây dựng tổ chức Đoàn và tập hợp thanh niên của Thành phố Hồ Chí Minh, chị Đỗ Phan Như Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Thành đoàn cho biết: Với sự chuyển đổi chính quyền đô thị, thành phố trong thành phố (như thành phố Thủ Đức), Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng phương thức tập hợp, đoàn kết thanh niên trong các khu cao ốc, chung cư mới, qua đó đem lại hiệu quả tích cực.

Bên cạnh đó, theo chị Nguyệt, Trung ương Đoàn đã ban hành Nghị quyết về triển khai sinh hoạt chi đoàn trực tuyến. Do đó, chị Nguyệt đề nghị xem xét bổ sung nội dung liên quan đến vấn đề này tại Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn./.

Hiền Hạnh

Tin liên quan

Xem thêm