Môi trường

Xây dựng mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu

Đà Nẵng

Tham dự Hội thảo có các chuyên gia, học giả từ Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản, các nghiên cứu viên, giảng viên, sinh viên Đại học Đông Á.

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

TTXVN - Ngày 12/12, tại Đà Nẵng, Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) và Đại học Đông Á phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến tại hai điểm cầu Đà Nẵng và Nhật Bản. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2023).

Tham dự Hội thảo có các chuyên gia, học giả từ Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản, các nghiên cứu viên, giảng viên, sinh viên Đại học Đông Á.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà nghiên cứu đã thảo luận, trình bày các nghiên cứu, phân tích về chiến lược chống biến đổi khí hậu và đề xuất các hướng tăng trưởng xanh cho phát triển bền vững tại Việt Nam; xây dựng nền tảng không gian địa lý cho việc quản lý rác thải nhựa tại Đà Nẵng; đề xuất xây dựng tuyến đường sắt mới sử dụng tàu hở chạy pin để giảm chi phí đầu tư và cắt giảm lượng khí CO2…

Ông Lương Minh Sâm, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Đông Á cho hay, biến đổi khí hậu là vấn đề nghiêm trọng và cấp bách, đặc biệt đối với Việt Nam. Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, biến đổi khí hậu có thể khiến Việt Nam mất khoảng 12 - 14,5% GDP mỗi năm vào năm 2050 và có thể khiến tới một triệu người nghèo cùng cực vào năm 2030. Do đó, Việt Nam phải chuyển đổi mô hình phát triển, từ một nền kinh tế phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và tài nguyên thiên nhiên, sang nền kinh tế xanh, giảm phát thải carbon để thích ứng với biến đổi khí hậu. Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần thay đổi trong các chính sách, chiến lược, công nghệ, đầu tư và hành vi của người dân. Do đó cần có nhiều nghiên cứu đánh giá thực trạng, đề xuất mô hình giúp sức cho Chính phủ có những chính sách, giải pháp khoa học, thực tiễn và hiệu quả.

Ông Lương Minh Sâm cho rằng, việc hợp tác nghiên cứu tạo cơ hội chia sẻ thông tin và kinh nghiệm giữa các bên; giúp tận dụng sự tập trung kiến thức đa dạng để phân tích, đánh giá và đưa ra những giải pháp đồng bộ, hiệu quả về chống biến đổi khí hậu trong lĩnh vực quy hoạch, nông nghiệp, phát triển công nghệ sản xuất chế biến xanh, giao thông xanh… Chỉ có sự đồng lòng, đồng thuận từ đa ngành, đa lĩnh vực, mới có thể tạo ra tác động tích cực và bền vững trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

GS. Mitsuhiro Maeda – Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) phát biểu. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Tại Hội thảo, Giáo sư Mitsuhiro Maeda (Viện Công nghệ Công nghiệp tiên tiến Nhật Bản - AIIT) cho hay, trong việc giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu, thế giới đã sử dụng cơ bản hai loại phương pháp: giảm thiểu (Mitigation) và thích nghi (Adaptation).

Phương pháp giảm thiểu là phương pháp làm giảm sự tăng của CO2 và nhiệt độ trái đất. Phương pháp này không thể kỳ vọng kết quả cụ thể ngay cả khi đã đầu tư một lượng kinh phí lớn. Do đó, tại Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2022 - COP27, xu hướng toàn cầu đã chuyển sang phương pháp thích nghi. Đây là phương pháp chấp nhận sự tăng của CO2, nhiệt độ và phát triển biện pháp phòng, chống thiên tai, quản lý lưu vực; một trong những chiến lược hiệu quả nhất thuộc nhóm thích nghi.

Từ các cứ liệu về việc cần phát triển đô thị cân bằng giữa việc tăng cường đa dạng hệ sinh thái và thích nghi với biến đổi khí hậu, ông Yoshiyuki Ito (Bộ phận Quy hoạch đô thị, Công ty CTI Engineering, Nhật Bản) đề xuất phát triển đô thị dựa trên việc tăng cường hệ sinh thái lưu vực. Theo đó, phân tích lưu vực sử dụng mô hình Độ cao kỹ thuật số (DEM), có hai loại gồm lưu vực bảo tồn hệ sinh thái (thúc đẩy bảo tồn môi trường và đa dạng sinh học) và lưu vực phát triển đô thị (thúc đẩy sự phát triển đô thị để thích nghi với các thảm họa thời tiết ngày càng nghiêm trọng).

Theo ông Yoshiyuki Ito, tập trung vào lưu vực sẽ cho phép phân bổ hiệu quả hơn nguồn vốn phát triển đô thị; thêm vào đó, phát triển cơ sở hạ tầng để ứng phó với các thảm họa ngày càng nghiêm trọng đòi hỏi chi phí cao hơn, so với phát triển cơ sở hạ tầng thông thường. Do đó, sự kết hợp giữa Hỗ trợ Phát triển Chính thức của Nhật Bản (ODA) và nguồn vốn tư nhân địa phương có thể hiện thực hóa các dự án có chi phí cao này, trong khi vẫn đảm bảo được sự tăng trưởng kinh tế.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Đại học Đông Á và Viện AIIT (Nhật Bản) trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Dịp này, Đại học Đông Á và Viện AIIT (Nhật Bản) ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu. Theo đó, hai phía phát triển hợp tác về học thuật, nghiên cứu và trình bày kết quả nghiên cứu, trao đổi giảng viên, học liệu, ấn phẩm, các thông tin khoa học khác và đồng tổ chức các hội thảo quốc tế ở các chủ đề khác nhau hằng năm./.

Võ Văn Dũng

Xem thêm