Sức khỏe

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh trên động vật

Bình Phước

Kiểm soát bệnh dại trên động vật, phòng ngừa các ổ dịch mới phát sinh và lây lan, từ đó giảm thiểu các ca tử vong, tiến tới không còn người chết vì bệnh dại.

Triển khai xây dựng vùng an toàn dịch bệnh dại trên động vật, tiến tới không còn người chết vì bệnh dại.
Ảnh: TTXVN phát

TTXVN - Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước vừa ban hành công văn yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên động vật; trong đó, triển khai xây dựng vùng an toàn dịch bệnh dại.

Theo đó, để kiểm soát bệnh dại trên động vật, phòng ngừa các ổ dịch mới phát sinh và lây lan, từ đó giảm thiểu các ca tử vong và tiến tới không còn người chết vì bệnh dại, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, địa phương tập trung các nguồn lực để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống bệnh dại.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị, địa phương giám sát bệnh dại, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dại, chia sẻ thông tin và phối hợp điều tra, xử lý ổ dịch.

“Tất cả những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dại trên động vật phải được lấy mẫu và gửi đến phòng thí nghiệm thú y có thẩm quyền để xét nghiệm bệnh dại. Tổng hợp, báo cáo tình hình bệnh dại động vật và kết quả phòng, chống bệnh dại động vật trên địa bàn tỉnh theo quy định”, Chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh Bình Phước đề nghị.

Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương tăng cường thông tin tuyên truyền về mức độ nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống bệnh dại, các quy định của pháp luật liên quan đến phòng, chống bệnh dại trên động vật trong cộng đồng dân cư, trường học, người chăn nuôi, giết mổ chó, mèo và các tổ chức, cá nhân có liên quan bằng các hình thức phù hợp.

Chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh Bình Phước cũng yêu cầu Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên động vật; triển khai xây dựng vùng an toàn dịch bệnh dại trên động vật, nhất là các phường, thị trấn, khu vực phát triển du lịch trên địa bàn.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thành lập đoàn công tác đi kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dại tại các xã, phường, thị trấn có nguy cơ cao; tăng cường quản lý chó, mèo, thống kê chính xác số hộ nuôi và tổng đàn chó, mèo; chỉ đạo xử lý triệt để tình trạng chó thả rông trên từng địa bàn cấp xã; hướng dẫn, yêu cầu chủ hộ cam kết thực hiện khai báo và nuôi nhốt chó, mèo, bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không để ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung tổ chức tiêm phòng vaccine dại cho đàn chó, mèo, bảo đảm tỷ lệ đạt trên 70% tổng đàn trong năm 2024 và các năm tiếp theo, nhất là tăng tỷ lệ tiêm phòng cho đàn chó, mèo theo hình thức xã hội hóa (người nuôi chi trả chi phí tiêm phòng) để hoàn thành mục tiêu của Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh dại giai đoạn 2022-2030. Xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp không chấp hành việc tiêm phòng vaccine dại cho chó, mèo nuôi.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bình Phước, năm 2023 trên địa bàn tỉnh ghi nhận 7 người tử vong do bệnh dại và hơn 1.000 người khác phải đến các cơ sở y tế điều trị dự phòng do bị chó, mèo cắn./.

Sỹ Tuyên

Xem thêm