Pháp luật

Xét xử vụ án Tân Hoàng Minh: Chủ tịch Tập đoàn nhận trách nhiệm trả phần lãi đến hạn trước khi bị bắt

Hà Nội

Trình bày tại phiên tòa, nhiều bị hại đã mong muốn sớm được nhận lại số tiền mua trái phiếu, số tiền lãi theo hợp đồng và các khoản tiền bồi thường khác.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh) trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử và Luật sư bào chữa cho các bị cáo. 
Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

TTXVN - Chiều 20/3, trong phần thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ án Tân Hoàng Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng đã nhận trách nhiệm thanh toán các khoản tiền lãi trong các hợp đồng đến hạn trước khi bị cáo bị bắt giam.

Trả lời câu hỏi của luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị hại về việc Chủ tịch Tân Hoàng Minh có trách nhiệm gì trong việc phát sinh thiệt hại và các khoản lãi của nguồn tiền đầu tư, bị cáo Đỗ Anh Dũng cho biết đã ngồi nghe rất kỹ ý kiến của các bị hại và thấy thật sự xúc động. Tuy nhiên, do đây là phiên tòa hình sự, mọi việc phải tuân thủ theo pháp luật. “Về các khoản tiền lãi trong các hợp đồng đến hạn trước khi tôi bị bắt giam thì tôi xin nhận trách nhiệm trả số tiền này. Còn khoản tiền lãi sau khi tôi bị bắt thì tôi xin tuân thủ theo quyết định của Hội đồng xét xử” - bị cáo Đỗ Anh Dũng khẳng định.

Ghi nhận thiện chí của bị cáo Đỗ Anh Dũng, luật sư đại diện cho bị hại đặt câu hỏi tiếp về việc: Đối với những trường hợp khác phát sinh thiệt hại và được công nhận tiền lãi theo hợp đồng, trường hợp lãi phát sinh theo lãi suất của ngân hàng thì bị cáo Dũng có ý kiến gì về trách nhiệm này ?. Bị cáo Dũng trầm ngâm: “Thời gian xét xử mới được 2 ngày, tôi chưa có nhiều suy nghĩ về việc này. Về nguyên tắc, đây là vụ án hình sự, về xâm phạm sở hữu, khi chúng tôi bị bắt thì hợp đồng vô hiệu. Thực tế, tất cả số tiền đó chúng tôi đang đưa vào kinh doanh, chưa phát sinh lợi nhuận, chúng tôi phải thu hồi về. Do vậy, để có lợi nhuận từ tiền mà các nhà đầu tư đưa cho chúng tôi là không có. Đây chỉ là tinh thần tự nguyện, thái độ thiện chí của Tập đoàn Tân Hoàng Minh”.

Trình bày tại phiên tòa, nhiều bị hại đã mong muốn sớm được nhận lại số tiền mua trái phiếu, số tiền lãi theo hợp đồng và các khoản tiền bồi thường khác. Một số bị hại đề nghị Hội đồng xét xử xem xét sự tự nguyện của các bị cáo trong Tân Hoàng Minh trong việc sớm huy động các nguồn tiền để nộp lại khoản tiền hơn 8.600 tỷ đồng để bồi thường khắc phục hậu quả trong vụ án. Từ đó, xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo trong vụ án, cho Tân Hoàng Minh sớm hồi phục sản xuất kinh doanh, kinh doanh hiệu quả, để có điều kiện trả lãi cho các bị hại.

Một số bị hại khác cũng đề nghị các cơ quan tố tụng xem xét trách nhiệm của một số cơ quan chức năng có thẩm quyền trong việc cho phép phát hành trái phiếu, bởi các bị hại đã dựa trên cơ sở ý kiến của những cơ quan này mà quyết định đầu tư mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh.

Sau khi các bị hại trình bày ý kiến, Hội đồng xét xử tuyên bố kết thúc phần xét hỏi tại phiên tòa, Chiều 21/3, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa sẽ trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với 15 bị cáo./.

Kim Anh

Xem thêm