Trước nhu cầu thực tế của xã hội, nhà trường đã chủ động đào tạo nhân lực chất lượng cao, nhân lực theo kiểu đặt hàng; đồng thời tiến hành áp dụng, chuyển giao công nghệ, phát triển kinh tế - xã hội.
Sáng 3/10, tại phường Nha Trang, Hội Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Trường Đại học Khánh Hòa tổ chức Diễn đàn trí thức tỉnh lần thứ I năm 2025 với chủ đề “Khánh Hòa với xu thế phát triển kinh tế tri thức - cơ hội và thách thức”.
Tại diễn đàn, các đại biểu tập trung trao đổi nhằm làm rõ những đặc điểm riêng của tỉnh trong việc phát triển kinh tế tri thức; đồng thời thảo luận những thành tựu, hạn chế và định hướng giải pháp phù hợp để Khánh Hòa phát triển bền vững trong kỷ nguyên kinh tế tri thức.
Ông Chu Đình Lộc, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khánh Hòa chia sẻ, tỉnh đang là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ của Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Năm 2024, GRDP Khánh Hòa tăng 8,3%, thuộc nhóm khá của cả nước. GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 87 triệu đồng/người/năm, cao hơn mức trung bình cả nước (84 triệu đồng). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, trong đó dịch vụ chiếm trên 48%. Tỉnh có nguồn trí thức trẻ, tỷ lệ lao động đã qua đào tạo đạt 90%; có 13 trường đại học, cao đẳng đào tạo nhân lực. Tuy nhiên, nền kinh tế tri thức của tỉnh cũng gặp nhiều thách thức bởi hạ tầng công nghệ số vẫn còn hạn chế, chất lượng nhân lực chưa đồng đều, “chảy máu chất xám” khi trí thức trẻ có xu hướng tập trung tại các đô thị lớn làm việc.
Trường Đại học Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) được định hướng thành Đại học Vùng vào năm 2030. Hiện, trường đào tạo khoảng 16.000 người học, trung bình mỗi năm có gần 3.000 sinh viên tốt nghiệp. Tuy vậy, hệ sinh thái tri thức tại đây vẫn chưa được hình thành để gắn kết 3 nhà “Nhà nước – Nhà trường – Nhà doanh nghiệp”; hoạt động nghiên cứu ứng dụng chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu phát triển ngành kinh tế mũi nhọn về công nghệ đại dương, kinh tế xanh, logistics quốc tế, AI trong quản trị du lịch…
Ông Đỗ Văn Cao, Giảng viên Trường Đại học Nha Trang nhìn nhận, trước nhu cầu thực tế của xã hội, nhà trường đã chủ động đào tạo nhân lực chất lượng cao, nhân lực theo kiểu đặt hàng; đồng thời tiến hành áp dụng, chuyển giao công nghệ, phát triển kinh tế - xã hội. Để phát triển kinh tế tri thức trong giai đoạn mới, ông Cao đề xuất, cần có sự đổi mới trong chương trình đào tạo, theo hướng tinh gọn, tích hợp và liên ngành, gắn kết chặt chẽ với thực tiễn và hội nhập quốc tế; biến các cơ sở giáo dục đại học thành “cầu nối” và mở rộng hợp tác chiến lược với các khu kinh tế Vân Phong, khu bên Ca Ná, Ninh Chữ và các khu vực công nghiệp năng lượng tái tạo ở Nam Khánh Hòa; quan trọng nhất, cần đột phá về chất lượng đội ngũ giảng viên.
Tiến sĩ Trần Quang Mẫn, Chủ tịch Hội Khuyến học Khánh Hòa cho hay, thực tế những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo của tỉnh đang nghẽn ở 3 điểm: Công nghệ thông tin và truyền thông; cơ sở dữ liệu và thiếu hụt nguồn nhân lực. Đề xuất giải pháp, Tiến sĩ Mẫn cho rằng phải gắn trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đứng đầu vào việc phát triển kinh tế tri thức; trong đó có vai trò của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số và sáng tạo tỉnh Khánh Hòa.
Ông Nguyễn Đắc Tài, Chủ tịch Hội Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa cũng khẳng định: Để phát triển kinh tế tri thức trong bối cảnh hiện nay, tỉnh phải xây dựng được nguồn nhân lực chất lượng. Hơn 20 năm trước, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã có đề án xây dựng chính sách ưu đãi thu hút nhân tài về công tác tại tỉnh, nhưng đến nay vẫn chưa phát huy tác dụng. Trong bối cảnh hiện nay, ông Tài đề xuất việc phát triển kinh tế tri thức cần phải gắn liền với việc đào tạo nguồn nhân lực theo kế hoạch, định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Cụ thể, các cơ quan nhà nước cần xác định số lượng nhân lực ở các mảng, ngành; đào tạo trong hay ngoài nước và sử dụng kinh phí từ nguồn nào.
Bên cạnh đó, trong xu thế phát triển kinh tế tri thức với nhiều cơ hội và thách thức hiện nay, tỉnh Khánh Hòa cần phân công người đứng đầu chịu trách nhiệm và đơn vị phối hợp thực hiện; đề xuất các cơ chế chính sách để nguồn nhân lực chất lượng cao cống hiến và làm việc lâu dài cho tỉnh; chính sách đào tạo cho đội ngũ nhân lực cao ở các trường, viện, doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất kinh doanh; tránh tình trạng đầu tư lớn vào đội ngũ cán bộ công, viên chức./.