Xã hội

Xuân đến sớm với công nhân, người lao động

Bắc Ninh

Còn ít ngày nữa đến Tết Giáp Thìn 2024, không khí Tết đã tràn ngập khắp nơi tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

TTXVN - Còn ít ngày nữa mới đến Tết Giáp Thìn 2024, không khí Tết đã tràn ngập khắp nơi tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Công nhân, người lao động trên khắp địa bàn tỉnh đều được Công đoàn, doanh nghiệp tổ chức hoạt động vui Tết, có kế hoạch thưởng sau một năm lao động hết mình.

*Xuân sớm trên các khu công nghiệp

Tại Chương trình "Tết sum vầy - Xuân chia sẻ, Ngày hội Công nhân - Chợ Tết Công đoàn năm 2024" tổ chức trong ba ngày (từ 19 - 21/1/2024) ở Khu Công nghiệp Yên Phong, Ban Tổ chức tặng 3.500 suất quà cho đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn; 10.000 vé tàu, xe cho công nhân làm việc xa quê có nhu cầu về quê đón Tết; 9.000 phiếu mua hàng 0 đồng cho 3.000 đoàn viên khó khăn; 500 phiếu thay dầu xe miễn phí và trao kinh phí xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn" tới năm đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Công đoàn tỉnh bố trí hơn 70 gian hàng giảm giá, miễn phí, 0 đồng (có giá ưu đãi từ 10 - 50% so với giá niêm yết trên sản phẩm hoặc giá giao dịch trên thị trường) cho đoàn viên Công đoàn, người lao động thụ hưởng.

Hội thi gói bánh chưng dành cho các công đoàn viên trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. (Ảnh: Đinh Nhiều/TTXVN)

Chị Mai Thị Tuyên, công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn Seyung Vina, khu công nghiệp Quế Võ chia sẻ, sau khi tan ca, chị cùng các công nhân khác đến tham gia chương trình Tết Sum vầy. Tại đây, chị nhận được phiếu mua hàng giảm giá với nhiều ưu đãi. Chị chọn cho mình nhiều mặt hàng thiết yếu như măng, miến, dầu ăn, bánh kẹo… Đặc biệt, chị được nhận quà từ các cấp Công đoàn và 2 triệu đồng tiền mặt. Đây là niềm động viên rất lớn từ tổ chức Công đoàn đối với người lao động có hoàn cảnh khó khăn như chị, giúp chị ổn định cuộc sống, đón Tết đầm ấm, vui tươi.

Chị Nguyễn Thị Loan, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa làm việc tại Khu Công nghiệp VSip Từ Sơn, Bắc Ninh hơn 10 năm. Năm nào, chị cũng về quê đón Tết với gia đình. Tuy nhiên, năm nay, công việc không đều, kinh tế khó khăn, chị quyết định ở lại Bắc Ninh đón Tết tại khu nhà trọ.

Chị Loan tâm sự, ở quê, chị có chồng và các con. Mặc dù nhớ nhà, nhưng biết công ty có lịch sản xuất Tết, chị quyết định ở lại làm việc để có thêm thu nhập. Được sự động viên và những suất quà Tết của lãnh đạo tỉnh, sự quan tâm, chia sẻ của chủ nhà trọ, chị thấy ấm lòng hơn, sẵn sàng tham gia lao động ngay những ngày đầu năm mới. Chị mong muốn năm 2024, công ty có nhiều đơn hàng để người lao động có việc đều, được tăng ca thường xuyên. Chị luôn cố gắng hết mình, lao động, sản xuất đồng hành cùng doanh nghiệp.

Cùng với kế hoạch tặng quà Tết cho công nhân, người lao động trong chương trình Tết Sum vầy, Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh Bắc Ninh còn tổ chức hoạt động thiết thực như, Tết sum vầy cho công nhân tại khu nhà trọ, khu ký túc xá; thăm, tặng quà công nhân tại khu nhà trọ. Đây là dịp để các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương chung tay chăm lo cho người lao động, giúp họ thêm ấm áp, đón Tết an lành trên quê hương Bắc Ninh - Kinh Bắc.

 

*Điểm tựa cho công nhân lao động

Với chủ đề "Tết sum vầy - Xuân chia sẻ", công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Giáp Thìn năm 2024 được tổ chức đồng bộ từ tỉnh, tới khu công nghiệp và doanh nghiệp.

Theo số liệu từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh, bình quân tiền thưởng Tết Nguyên đán 2024 của các doanh nghiệp trên địa bàn là 6,71 triệu đồng/người, cao nhất 390 triệu đồng tại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Tỉnh Bắc Ninh nằm trong nhóm các địa phương có mức thưởng Tết cao của cả nước.

Ông Kok Loong Lai, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Interplex Hà Nội, Khu Công nghiệp Quế Võ II cho biết, từ khi thành lập đến nay, công ty luôn nhận được sự đồng hành của tổ chức Công đoàn. Xác định rõ tầm quan trọng của đội ngũ công nhân lao động đối với sự phát triển của doanh nghiệp, công ty thường xuyên phối hợp tổ chức Công đoàn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, chính sách phúc lợi cho người lao động như, lương thưởng, tiền chuyên cần, phụ cấp độc hại, du lịch…

Công nhân, người lao động mua sám tại ngày hội công nhân. (Ảnh: Đinh Nhiều/TTXVN)

Tết Giáp Thìn 2024, công ty thưởng tháng lương thứ 13 và tặng quà Tết tới toàn thể công nhân lao động, tổ chức tiệc tất niên, bốc thăm trúng thưởng tổng số tiền hơn 100 triệu đồng. Công ty luôn mong muốn đồng hành với người lao động. Những món quà này là lời tri ân, cảm ơn của công ty đến với người lao động đã hết mình vì doanh nghiệp trong năm qua.

Anh Nguyễn Đức Huỳnh, Chủ tịch Công đoàn Công ty Trách nhiệm hữu hạn Megaelec, Khu Công nghiệp VSip Từ Sơn, Bắc Ninh cho biết, hiện nay, công ty có 220 công nhân, người lao động, quản lý. Năm nào cũng vậy, công ty luôn chủ động xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho lao động từ sớm.

Năm 2024, mỗi lao động được thưởng 250 nghìn đồng. Tết Nguyên đán, công ty có kế hoạch thưởng tháng lương thứ 13, tổ chức hoạt động tất niên cho người lao động. Trong năm, các chế độ của người lao động luôn được bảo đảm như, bữa ăn ca 26 nghìn đồng/bữa/người, lao động được nghỉ theo lịch của Nhà nước, tuân thủ nghiêm quy định về an toàn lao động.

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Thị Vân Hà, nhằm bảo đảm mọi đoàn viên Công đoàn, người lao động đều được quan tâm, chăm lo trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, các cấp Công đoàn tỉnh chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, nhất là người có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật. Qua đó, Công đoàn đề xuất đơn vị, người sử dụng lao động có kế hoạch trợ cấp, hỗ trợ, tổ chức thăm hỏi, động viên người lao động.

Các cấp Công đoàn khảo sát, nắm chắc số đoàn viên và người lao động trong doanh nghiệp thuộc diện giải thể, phá sản, doanh nghiệp khó khăn trong sản xuất kinh doanh để kiến nghị chính quyền đồng cấp, Công đoàn cấp trên xem xét lựa chọn công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ, trợ cấp kịp thời. Người lao động không có điều kiện về quê ăn Tết, Công đoàn cơ sở phối hợp người sử dụng lao động có kế hoạch cụ thể tổ chức hoạt động vui Xuân, đón Tết tại nơi làm việc và nơi thuê trọ như, hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, thể thao…

Bằng sự quan tâm, sẻ chia chân thành, những phần quà, tiền thưởng là tình cảm của các cấp ủy, chính quyền, Công đoàn, sự chung tay của doanh nghiệp, góp phần đưa Tết đến sớm với đội ngũ công nhân, lao động tỉnh Bắc Ninh. Đây là nguồn động viên để sau Tết người lao động sớm trở lại làm việc với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, hứa hẹn một năm mới nhiều khởi sắc./.

Thái Hùng

Xem thêm