Xã hội

Xuất hiện nhiều phong trào ủng hộ đồng bào vùng lũ tại Hà Nội, Quảng Bình

Đội phản ứng nhanh Câu lạc bộ Xuồng hơi cứu hộ thanh niên Hà Nội đã khẩn trương lên đường hỗ trợ các tỉnh Yên Bái, Lào Cai.

Câu lạc bộ Xuồng hơi cứu hộ thanh niên Hà Nội hỗ trợ đưa người dân ra khỏi vùng ngập lụt. 
Ảnh: TTXVN phát

Những ngày này, tình hình mưa lũ tại nhiều địa phương đang diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nhiều về tài sản, tính mạng của người dân. Phát huy tinh thần "nhường cơm, sẻ áo" cho vùng lũ, nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả được triển khai khắp mọi miền đất nước.

* Tuổi trẻ Hà Nội hỗ trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ

Ngay khi nhận được thông tin kêu gọi hỗ trợ vận chuyển áo phao cứu hộ, hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn cho các tỉnh phía Bắc đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Câu lạc bộ Xuồng hơi cứu hộ thanh niên Hà Nội và Câu lạc bộ Xe bán tải địa hình Việt Nam PVC (trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội) đã khẩn trương tập hợp lực lượng, thành lập đội phản ứng nhanh triển khai hỗ trợ vận chuyển với sự tham gia của 30 xuồng hơi, 50 xe bán tải và hàng trăm phao, áo phao cứu sinh. Đội phản ứng nhanh đã khẩn trương lên đường hỗ trợ các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Thái Nguyên, Cao Bằng... với tinh thần “Đường đi khó - Có chúng tôi”, phát huy sức trẻ và vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ Thủ đô.

Công đoàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) cùng các lực lượng ứng phó với lũ lớn trên Sông Tích.
Ảnh: Nguyễn Minh Nghĩa - TTXVN

Ngay trong ngày 9/9, tại tỉnh Thái Nguyên, Yên Bái, Đội đã tổ chức hỗ trợ vận chuyển hàng trăm chuyến xuồng chở người và tài sản của nhân dân đến vùng an toàn; hỗ trợ vận chuyển lực lượng chức năng đến các khu vực bị cô lập gửi nhu yếu phẩm, thăm hỏi người dân bị mắc kẹt... Hoạt động của Đội diễn ra nhanh chóng, kịp thời, chuyên nghiệp, an toàn, để lại tình cảm quý mến và sự ghi nhận lớn trong lòng nhân dân, lãnh đạo các địa phương, lan tỏa tinh thần “Hà Nội nghĩa tình”, "Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước"...

Anh Vũ Minh Hùng (Chủ tịch Câu lạc bộ Xe bán tải địa hình Việt Nam kiêm Đội trưởng Đội phản ứng nhanh xuồng hơi cứu hộ) chia sẻ: Thực hiện chỉ đạo của Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội, phát huy tinh thần tương thân tương ái, bất cứ khi nào, nơi nào trong khả năng có thể làm được là chúng tôi luôn luôn sẵn sàng. Anh em tham gia hoạt động tình nguyện với tinh thần tự giác, tự nguyện, vì nghĩa tình đồng bào, vì tình yêu đối với quê hương, đất nước với mong muốn được đóng góp chút công sức nhỏ bé cho cộng đồng, xã hội... Ngoài ra, chúng tôi cũng chủ động trang bị phương tiện, kỹ năng đầy đủ, để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho bản thân và người được hỗ trợ"...

Đội phản ứng nhanh Xuồng hơi cứu hộ, cứu nạn được thành lập từ năm 2020, gồm 50 thành viên với 30 chiếc xuồng hơi được trang bị đầy đủ thiết bị. Trong đó, 100% thành viên đều đã được cấp bằng lái, giấy chứng nhận điều khiển, sử dụng phương tiện thủy theo quy định của pháp luật. Hằng năm, Đội đều phối hợp với Hội Liên hiệp Lhanh niên thành phố, Phòng Cảnh sát Giao thông, phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu hộ, cứu nạn Công an thành phố Hà Nội tổ chức tập huấn kỹ năng, xử lý tình huống cho các thành viên.

Những năm qua, Đội đã tham gia hỗ trợ vận chuyện, cứu nạn cứu hộ tại nhiều địa phương như Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh (cuối năm 2020), Quảng Ninh, Điện Biên, Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang (các năm 2022, 2023).

* Quảng Bình hướng về đồng bào trong cơn hoạn nạn

Người dân Đội 2 thôn Mỹ Lộc Thượng, xã An Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc. 
Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN

Trước những thiệt hại to lớn về người và tài sản do bão lũ gây ra với đồng bào các tỉnh khu vực phía Bắc, nhân dân tỉnh Quảng Bình đã tổ chức nhiều hoạt động chia sẻ, ủng hộ, góp phần giúp người dân chịu ảnh hưởng của bão lũ vượt qua giai đoạn khó khăn.

Nhà văn hóa Đội 2, thôn Mỹ Lộc Thượng (xã An Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) hai ngày vừa qua đã trở thành địa điểm tiếp nhận ủng hộ đồng bào phía Bắc khắc phục hậu quả bão lụt. Nhiều người dân từ người già đến trẻ nhỏ, không ai bảo ai, cầm từng quả bí, thùng mì tôm, chai nước mắm, gạo, miến, quần áo… và cả tiền mặt, đưa đến để ủng hộ với tình thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Chị Lê Thị Phương Ngọc, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ Đội 2 thôn Mỹ Lộc Thượng, xã An Thủy cho biết: "Trong ngày đầu tiên, chúng tôi đã nhận được sự đóng góp hơn 100 thùng mỳ tôm, 5 tạ gạo, cùng nhiều nhu yếu phẩm khác như sữa, bánh ngọt… và cả tiền mặt. Mọi sự đóng góp đều được chúng tôi ghi lại rõ ràng, minh bạch. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã liên hệ với chính quyền địa phương một số tỉnh phía Bắc để trao trực tiếp các số tiền và hàng ủng hộ đến người dân".

Những ngày qua, để góp sức hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc, Câu lạc bộ Pickup và SUV (trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Bình) đã kêu gọi người thân, bạn bè ủng hộ các nhu yếu phẩm, áo phao, thuốc men… để gửi đến người dân vùng bị ảnh hưởng bão lũ. Từ chiều 9/10, một nhóm gồm 8 thành viên trong Câu lạc bộ dùng cano lên đường triển khai công tác cứu hộ người dân các tỉnh phía Bắc. Các nhu yếu phẩm, thuốc men, sẽ được tập kết và vận chuyển ra ủng hộ người dân trong những ngày tới.

Anh Hoàng Minh Thành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Pickup và SUV cho biết: Câu lạ bộ sẽ liên hệ với các địa phương để trao những “tình cảm” của người dân Quảng Bình đến Hải Phòng, Quảng Ninh, Yên Bái, Phú Thọ… Bên cạnh đó, Câu lạc bộ cũng quán triệt các thành viên trong quá trình tham gia cứu trợ, cứu nạn phải đảm bảo an toàn cho bản thân và phát huy tinh thần xung kích vì cuộc sống cộng đồng.

Tại tỉnh Quảng Bình, sau khi một số tỉnh phía Bắc bị thiệt nặng từ mưa bão do bão số 3 gây ra, nhiều đơn vị, tổ chức đã kêu gọi, cử tình nguyện viên đến hỗ trợ công tác cứu nạn, cứu hộ, hỗ trợ người dân trong công tác khắc phục thiên tai. Đơn cử, Trung tâm Công viên cây xanh thành phố Đồng Hới đã tổ chức đoàn công tác gồm 7 cán bộ, công nhân lên đường khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra tại Hà Nội, Hải Phòng. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Jungle Boss (Phong Nha - Kẻ Bàng) đã vận động và cử 45 nhân viên cùng 2 tình nguyện viên, tổ chức đoàn ra phía Bắc để hỗ trợ, khắc phục hậu quả thiên tai.

Theo ông Trương Văn Hợi, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Bình, là một tỉnh nhiều năm chịu thiệt hại của bão lũ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Bình rất thấu hiểu những khó khăn, mất mát, vất vả, gian khó của người dân vùng bị bão lũ.

Trước những khó khăn của các tỉnh phía Bắc, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình đã chỉ đạo khẩn trương và UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã phối hợp kịp thời để tổ chức lễ phát động nhân dân, cán bộ, các doanh nghiệp trong tỉnh ủng hộ đồng bào phía Bắc bị bão lụt. Đây là tình cảm, với mong muốn đóng góp 1 phần nhỏ động viên về vật chất, tinh thần để giúp các tỉnh phía Bắc có thêm động lực vượt qua khó khăn.

Riêng trong ngày 10/9, sau khi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Bình kêu gọi, tỉnh Quảng Bình đã nhận được hơn 5,2 tỷ đồng ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lụt do cơn bão số 3 gây ra./.

Nhóm PV TTXVN

Tin liên quan

Xem thêm