Khoa học

32 tác phẩm đoạt Giải thưởng “Công nghệ từ trái tim – Technology with heart”

Các tác phẩm xuất sắc được lựa chọn trao giải thưởng “Công nghệ từ trái tim – Technology with heart” đã khai thác được những góc nhìn tiêu biểu và nhân văn mà thành tựu khoa học công nghệ mang lại.

Lễ trao Giải thưởng ảnh và video clip với chủ đề “Công nghệ từ trái tim – Technology with heart” đã diễn ra sáng 5/6, tại Trung tâm Thông tấn quốc gia (Hà Nội).

Đến dự buổi lễ có các đại biểu: Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang; Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam Trần Thị Thu Đông; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi; Thiếu tướng Đỗ Minh Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel).

Về phía Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) có: Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc, Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo TTXVN Vũ Việt Trang, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng; các Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Tuấn Hùng, Đoàn Thị Tuyết Nhung và Nguyễn Thị Sự (Trưởng ban Tổ chức Giải thưởng).

 Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang phát biểu tại lễ trao giải
Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Phát biểu tại lễ trao giải, Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng gửi lời chúc mừng đến các tác giả đoạt giải. Các tác phẩm xuất sắc được lựa chọn trao giải đã khai thác được những góc nhìn tiêu biểu và nhân văn mà thành tựu khoa học công nghệ mang lại. Đặc biệt, đây là những tác phẩm đã chạm đến cảm xúc của người xem với cách kể chuyện bình dị và hình ảnh ấn tượng. Các tác phẩm đã một lần nữa cho thấy, giờ đây công nghệ không chỉ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống mà còn gắn kết con người đến gần với nhau hơn, kết nối yêu thương. Đây là điểm khác biệt so với nhiều cuộc thi, nhiều giải thưởng về công nghệ trước đây và cũng là thông điệp mà TTXVN và Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) mong muốn được truyền tải rộng rãi đến đông đảo công chúng. Với những kết quả tốt đẹp của mùa giải đầu tiên, Tổng Giám đốc TTXVN nêu rõ, với trọng trách và tinh thần không ngừng sáng tạo, cống hiến những giá trị tốt đẹp cho xã hội, TTXVN và Viettel sẽ tiếp tục đồng hành trong chương trình hợp tác tiếp theo.

Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang và Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh trao giải Nhất cho các tác giả đoạt giải. 
Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Theo Ban tổ chức, sau hơn 3 tháng phát động (từ ngày 25/1 đến ngày 30/4/2024), Giải thưởng “Công nghệ từ trái tim – Technology with heart” đã thu hút đông đảo tác giả tham dự với gần 1.700 ảnh và 87 tác phẩm video, trong đó có 614 tác phẩm ảnh đơn, 144 tác phẩm ảnh bộ (mỗi bộ trung bình có từ 5-8 ảnh).

Ban tổ chức trao giải Nhì cho tác giả Trần Huy Hùng với tác phẩm ảnh bộ "Chuyển đổi số trong quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện". 
Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Qua nhiều vòng chấm, Hội đồng Giám khảo lựa chọn được 32 tác phẩm xuất sắc để trao giải, gồm ảnh đơn (1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 4 giải Khuyến khích); ảnh bộ (1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 6 giải Khuyến khích); video clip (1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 4 giải Khuyến khích). Trong đó giải Nhất hạng mục ảnh đơn thuộc về tác giả Trần Văn Hiếu (Hà Nội) với tác phẩm “Đam mê chế tạo robot”. Bộ ảnh “Công nghệ METRO – Khơi thông giao thông đô thị" của tác giả Ngô Thị Thu Ba (Thành phố Hồ Chí Minh) đoạt giải Nhất hạng mục ảnh bộ. Tác giả Vũ Hồng Vân với tác phẩm "Công nghệ từ trái tim" giành giải Nhất hạng mục video clip.

Tác phẩm “Đam mê chế tạo Robot” của tác giả Trần Văn Hiếu đạt giải Nhất Hạng mục Ảnh đơn. 
Ảnh: TTXVN

Theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo, hầu hết các tác phẩm dự thi đã bám sát chủ đề, chất lượng khá cao. Bên cạnh những tác phẩm của các nhà báo, nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp vượt trội về nội dung và kỹ thuật thể hiện, các tác giả không chuyên cũng đã kể lại câu chuyện bình dị giữa đời thường bằng những hình ảnh chân thực, đầy xúc động. Nhiều tác giả thể hiện khá sáng tạo, phong phú; khai thác được những khía cạnh đa dạng của công nghệ. Đó là ứng dụng công nghệ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, thể hiện sự hiện diện của thành tựu công nghệ trong mọi ngành nghề, lĩnh vực kinh tế - xã hội... Các tác phẩm cũng được sáng tác trên khắp mọi miền đất nước, từ miền núi đến đồng bằng, thành thị đến nông thôn hay các vùng biển, đảo xa xôi của Tổ quốc.

Nhận giải Nhất ở hạng mục video cho tác phẩm “Công nghệ từ trái tim”, tác giả Vũ Hồng Vân (Hà Nội) cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Trong tác phẩm dự thi, chị đã sử dụng nhiều kỹ xảo, đồ họa, ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng và tạo sự khác biệt. Nhờ đó, tác phẩm đến gần hơn với công chúng. “Nếu mỗi người góp một phần nhỏ lan tỏa nội dung tích cực, lấy cái đẹp dẹp cái xấu thì rõ ràng những thông điệp nhân văn sẽ truyền cảm hứng cho cộng đồng và xã hội ngày càng trở nên tốt đẹp hơn. Công nghệ từ trái tim sẽ lan tỏa đến trái tim và mọi người cùng nhau xây dựng thành công xã hội số – nơi con người hạnh phúc hơn với sự trợ giúp của công nghệ”, chị Hồng Vân chia sẻ.

Ban tổ chức trao giải Ba cho các tác giả đoạt giải. 
Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Là chủ nhân của hai giải thưởng, tác giả Lê Minh Sơn (Hà Nội) cho biết: Nhận thấy sự hiện diện của công nghệ ở mọi nơi nên các tác phẩm ảnh của anh tiếp cận công nghệ theo góc nhìn rất dân sinh. Đó là một khu chợ ở Thái Nguyên ứng dụng công nghệ để thanh toán nhanh với sự hỗ trợ của đơn vị cung cấp giải pháp. Đây cũng là khu chợ đầu tiên của Thái Nguyên ứng dụng thanh toán không tiền mặt, giúp thay đổi bộ mặt đời sống của người dân. Tác giả Lê Minh Sơn cho rằng đây là tiền đề tốt để người dân dần thay đổi, tiếp cận những thứ tiên tiến trong tương lai. Chùm ảnh “Văn Miếu ứng dụng công nghệ hiện đại để tạo nên nét đa dạng trong phát triển du lịch ở Thủ đô” của tác giả này phản ánh việc ứng dụng công nghệ để phát triển du lịch ban đêm tại một điểm đến du lịch văn hóa cũng là một cách tiếp cận hay. Qua đó, người xem có thể biết việc ứng dụng công nghệ đúng và phù hợp sẽ tạo nên sự khác biệt của một sản phẩm văn hóa du lịch.

Các đại biểu tham quan gian trưng bày các tác phẩm xuất sắc tham dự giải. 
Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Hội đồng Giải đã quyết định chọn 32 tác phẩm đoạt giải và 29 tác phẩm trưng bày tại lễ trao giải. Công chúng có thể trực tiếp tham quan trưng bày tại Trung tâm Thông tấn quốc gia (số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) từ ngày 5-11/6 hoặc tham quan trực tuyến qua gallery ảo tại địa chỉ https://trienlam.congnghetutraitim.com/.

Các tác phẩm xuất sắc tham dự Giải thưởng "Công nghệ từ trái tim" được trưng bày tại trụ sở Thông tấn Quốc gia. 
 Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Đây là lần đầu tiên TTXVN phối hợp với Viettel tổ chức giải thưởng nhằm lan tỏa những hình ảnh đẹp, truyền tải thông điệp ý nghĩa về giá trị nhân văn mà công nghệ mang đến cho cuộc sống; tôn vinh cộng đồng khoa học công nghệ ở mọi lứa tuổi, ngành nghề; hướng tới xây dựng một xã hội số nơi người dân được thụ hưởng thành tựu của công nghệ hiện đại và an toàn trong không gian số./.

Ngọc Bích

Tin liên quan

Xem thêm