Khoa học

Giải thưởng “Công nghệ từ trái tim": Lan tỏa công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

“Công nghệ từ trái tim" là một giải thưởng lớn về ảnh và video, góp phần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về thành quả của công nghệ, do cơ quan báo chí chủ lực quốc gia là TTXVN và Viettel - tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam phối hợp tổ chức.

Giải thưởng “Công nghệ từ trái tim” sau 3 tháng phát động đa thu hút được gần 1.700 ảnh và 100 video của 318 tác giả tham dự.
Ảnh: TTXVN

Giải thưởng “Công nghệ từ trái tim – Technology with heart” lần đầu tiên được Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức, chính thức phát động từ tháng 1/2024. Giải thưởng nhằm tôn vinh những đóng góp quan trọng của công nghệ, truyền tải thông điệp ý nghĩa, lan tỏa hình ảnh đẹp về chủ đề người dân và công nghệ, hướng tới xây dựng một xã hội số - nơi cộng đồng được phục vụ tốt hơn, hạnh phúc hơn, giàu có và an toàn hơn nhờ công nghệ.

Lan tỏa công nghệ phục vụ cuộc sống

Sau hơn 3 tháng phát động, Giải thưởng Công nghệ từ trái tim đã thu hút sự tham gia của hơn 318 tác giả với hơn 800 tác phẩm dự thi. Ban tổ chức đã nhận được gần 1.700 ảnh và gần 100 video clip với những hình ảnh phán ánh những đóng góp quan trọng của công nghệ trong mọi mặt của đời sống. Riêng về ảnh, có 614 tác phẩm ảnh đơn và 144 tác phẩm ảnh bộ, mỗi bộ gồm từ 5-8 ảnh.

Nhà báo Nguyễn Thắng, Tổng Biên tập Báo Ảnh Việt Nam (TTXVN), Trưởng Ban giám khảo chia sẻ: "Công nghệ từ trái tim" là một giải thưởng lớn về ảnh và video, góp phần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về thành quả của công nghệ. Đặc biệt, Giải do cơ quan báo chí chủ lực quốc gia là TTXVN và Viettel - tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam phối hợp tổ chức. Với số lượng tác phẩm, tác giả tham dự như trên, Hội đồng Giám khảo đánh giá giải thưởng đã thành công và đáp ứng được các tiêu chí đề ra.

Sau 3 vòng chấm nghiêm túc, công tâm và khách quan, Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn và quyết định trao giải cho 10 tác phẩm ảnh đơn, 12 tác phẩm ảnh bộ, 10 tác phẩm video. Nhà báo Nguyễn Thắng đánh giá, hầu hết các tác phẩm dự thi đều bám sát chủ đề. Nhiều tác giả đã nghiên cứu kỹ thể lệ nên thể hiện khá sáng tạo, phong phú với những khoảnh khắc ấn tượng về công nghệ. Đó là việc áp dụng, sử dụng công nghệ trong sinh hoạt hàng ngày, hoạt động ở mọi ngành nghề, lĩnh vực của đời sống xã hội như y tế, giáo dục, công nghiệp, nông nghiệp… Đặc biệt, các tác phẩm được sáng tác, ghi lại khoảnh khắc trên khắp đất nước, từ miền núi đến đồng bằng, từ thành thị đến nông thôn hay các vùng biển đảo.

Các tác phẩm ảnh/video tham gia Giải thưởng ghi lại khoảnh khắc trên khắp đất nước, từ miền núi đến đồng bằng, từ thành thị đến nông thôn hay các vùng biển đảo. 
Đồ hoạ: TTXVN 

“Chất lượng tác phẩm dự thi khá cao, một số tác phẩm của tác giả là những nhà báo, nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp thực sự vượt trội về nội dung thông tin, kỹ thuật thể hiện, đã thuyết phục được Hội đồng Giám khảo với mức điểm cao”, nhà báo Nguyễn Thắng nhận xét.

Các tác phẩn ảnh đơn tuy chưa thể hiện rộng khắp hay bao phủ mọi vấn đề cuộc sống nhưng nhiều tác phẩm thuyết phục cả về chủ đề, nội dung và kỹ thuật thể hiện. Hội đồng Giám khảo đã thống nhất cao khi lựa chọn các tác phẩm vào vòng chung khảo. Mặc dù số lượng ảnh bộ tham dự chưa nhiều nhưng đều có nội dung và kỹ thuật thể hiện tốt.

Về clip, video dự thi, nhà báo Nguyễn Quang Vũ, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền hình Thông tấn (VNEWS), thành viên Hội đồng Giám khảo chia sẻ, thời gian hơn 3 tháng là không dài đối với một cuộc thi công nghệ với hình thức thể hiện mới là bằng ảnh, video clip. Gần 100 tác phẩm video clip dự thi có chất lượng tương đối đồng đều. Các tác giả đã thể hiện sự sáng tạo với góc nhìn nhân văn, đầu tư kỹ từ việc lựa chọn đề tài, nhân vật đến khâu hậu kỳ. Những tác phẩm lọt video lọt vào vòng chung khảo đều được đầu tư công phu, mức độ chất lượng “đủ để làm khó” Hội đồng Giám khảo khi cân nhắc, chấm giải. 

Thông qua tác phẩm dự thi, nhiều sản phẩm công nghệ được ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày, lan tỏa rộng rãi thông qua những hình ảnh sinh động, góp phần giúp mọi người nhận thức rõ hơn về vai trò, hiệu quả thiết thực, to lớn mà công nghệ mang lại.

Thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

Công nghệ ngày càng phát triển và ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Trước kia, hoạt động báo chí gắn với giấy, cây bút, chiếc máy ảnh, nhưng giờ đây công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu với hoạt động báo chí. Đội ngũ phóng viên, nhà báo dùng công nghệ để tạo ra sản phẩm báo chí mang đậm yếu tố công nghệ. Đồng thời, với sự phát triển mạnh mẽ, tầm ảnh hưởng rộng của mạng xã hội, ngày càng nhiều người dân tiếp cận thông tin qua sản phẩm công nghệ, kênh công nghệ.

Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel.
Ảnh: CTV

Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel chia sẻ: Ngày nay, công nghệ được ứng dụng ở khắp mọi nơi, trên mọi lĩnh vực. Người dân sử dụng các mạng xã hội rất phổ biến như TikTok, YouTube hay Facebook trong việc giải trí. Cộng đồng cũng ngày càng quen thuộc với những nền tảng cho phép sử dụng hằng ngày như đi chợ trên trên các sàn giao dịch điện tử, ứng dụng thanh toán số. Trước đây, việc ghi lại hình ảnh còn gặp khó khăn do hạn chế về trang thiết bị, lưu trữ hình ảnh, công nghệ chuyển phát... Còn ngày nay, với sự hỗ trợ của các thiết bị thông minh, công nghệ về đường truyền, xử lý ảnh, nền tảng xử lý ảnh… đã góp phần giúp người dân thấu hiểu, tiếp cận gần hơn với các công nghệ hiện đại đang hiện hữu trong xã hội.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một giải thưởng về ảnh và video với hàm lượng công nghệ cao. Đặc biệt, chủ đề “Công nghệ từ trái tim” rất gần gũi với đời sống. Các tác phẩm tham dự đã ghi lại các khoảnh khắc công nghệ gắn liền với cuộc sống ở khắp mọi nơi, mọi lúc.

Thiếu tướng Tào Đức Thắng đánh giá, Giải thưởng "Công nghệ từ trái tim" có ý nghĩa thiết thực trong công tác tuyên truyền, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia. Giải thưởng này như một bức tranh tổng hợp, để người dân tiếp cận rõ nét hơn việc ứng dụng công nghệ. Các tác phẩm dự thi cũng ghi lại nhiều khoảnh khắc người dân tiếp cận công nghệ đang hiện hữu trong cuộc sống quanh ta.

Lễ trao giải và triển lãm các tác phẩm xuất sắc nhất của Giải thưởng “Công nghệ từ trái tim – Technology with heart” sẽ diễn ra ngày 5/6 tại Hà Nội. Không chỉ các tác giả tham dự giải mà công chúng quan tâm đến truyền thông - công nghệ đều đang mong chờ để chiêm ngưỡng những tác phẩm xuất sắc đoạt giải. Theo Ban tổ chức, đây là những tác phẩm có giá trị, góp phần lan tỏa thông điệp ý nghĩa mà công nghệ mang đến cho cuộc sống  cũng như quá trình chuyển đổi đang diễn ra mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội./.

Ngọc Bích

Tin liên quan

Xem thêm