Văn hóa

63 diễn viên thi tài năng cải lương toàn quốc tại Bạc Liêu

Ban Tổ chức khuyến khích vai diễn trong tiểu phẩm, trích đoạn sáng tác mới, có sự sáng tạo trong dàn dựng và phong cách biểu diễn.

Một tiết mục biểu diễn tại Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên cải lương toàn quốc năm 2020.  (Ảnh: Huỳnh Anh/TTXVN)

TTXVN - Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 18/9 thông tin cho biết: Cuộc thi Tài năng diễn viên Cải lương toàn quốc năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 23-30/9 tại thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.

Cuộc thi có sự tham gia của 63 thí sinh đến từ 24 đơn vị nghệ thuật; là công dân Việt Nam, từ 18 đến 45 tuổi. Số lượng thí sinh của đơn vị đăng ký dự thi không quá 6 người; trong cùng một tiểu phẩm, trích đoạn không quá 2 thí sinh đăng ký dự thi. Thí sinh là diễn viên đang hoạt động tại các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trong và ngoài công lập; giảng viên, người đang học tại các cơ sở đào tạo nghệ thuật trong, ngoài công lập hoạt động hợp pháp (với thí sinh hoạt động ngoài công lập phải có thời gian hoạt động chuyên nghiệp từ 12 tháng trở lên tính đến năm tổ chức cuộc thi).

Mỗi thí sinh dự thi 1 tiểu phẩm, trích đoạn có thời lượng không quá 25 phút. Trường hợp 2 diễn viên cùng dự thi một tiểu phẩm, trích đoạn thì thời lượng không quá 35 phút. Thí sinh dự thi phải thể hiện được các đặc trưng cơ bản của loại hình nghệ thuật cải lương. Ban Tổ chức khuyến khích vai diễn trong tiểu phẩm, trích đoạn sáng tác mới, có sự sáng tạo trong dàn dựng và phong cách biểu diễn.

Cá nhân đã đạt giải Nhất hoặc huy chương Vàng trong các Cuộc thi Tài năng diễn viên cải lương trước đây do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức không tham gia dự thi.

Một tiết mục dự thi tài năng cải lương. (Ảnh: Huỳnh Anh/TTXVN)

Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Hướng Dương, Trưởng Ban tổ chức cho biết: Cuộc thi diễn ra đúng dịp Ngày giỗ Tổ sân khấu, các nghệ sĩ thành kính dâng hương tưởng nhớ, tri ân tiền nhân đã sáng tạo nên loại hình nghệ thuật sân khấu độc đáo, góp phần làm giàu văn hóa dân tộc. Cuộc thi cũng thể hiện sự trân trọng với khán giả đã đồng hành cùng nghệ sỹ trong công cuộc bảo tồn, phát triển nghệ thuật sân khấu.

Cuộc thi Tài năng diễn viên cải lương toàn quốc năm 2023 nhằm phát hiện và tôn vinh tài năng nghệ thuật cải lương; kịp thời ghi nhận công sức tìm tòi, sáng tạo của các nghệ sỹ, diễn viên trong quá trình lao động nghệ thuật. Qua đó, giới chuyên môn đánh giá đúng thực trạng hoạt động nghệ thuật cải lương, đưa ra phương thức hoạt động mới, tìm giải pháp khắc phục tồn tại, thúc đẩy nghệ thuật cải lương phát triển phù hợp với thực tế đời sống xã hội, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa, nghệ thuật của nhân dân, phục vụ tốt công cuộc đổi mới và phát triển đất nước.

Cuộc thi cũng góp phần tôn vinh những cá nhân có thành tích xuất sắc; các đơn vị tìm kiếm, thu hút, bồi dưỡng nghệ sỹ kế cận. Các diễn viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn và chất lượng biểu diễn nghệ thuật cải lương phục vụ nhân dân.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ trao các giải thưởng theo quy định của Quy chế chấm, xét giải./.

Thanh Giang

Xem thêm