Giáo dục

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Tự hào, biết ơn sự hy sinh của thế hệ cha, ông

Bắc Giang

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề "Âm vang Điện Biên".

TTXVN - Ngày 10/4, tiến tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 -7/5/2024), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề "Âm vang Điện Biên".

Quang cảnh buổi nói chuyện.
 Ảnh: Danh Lam/TTXVN

Buổi nói chuyện chuyên đề có sự góp mặt của Đại tá, Nhà giáo Nguyễn Thụ, nguyên là chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ; Đại tá Đặng Việt Thủy, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch, sản xuất Nhà xuất bản Quân đội nhân dân; Trung tá, nhà văn Phạm Vân Anh, Cục Chính trị Bộ đội Biên phòng, cùng đông đảo học sinh Trường Trung học Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Bắc Giang, đoàn viên thanh niên của nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi nói chuyện, Giám đốc Thư viện tỉnh Bắc Giang Nguyễn Đắc Hồng bày tỏ niềm tự hào về Chiến dịch Điện Biên Phủ đã toàn thắng và đi vào lịch sử như một bản hùng ca chói lọi. Chỉ bằng sức người, vũ khí thô sơ và ý chí quyết chiến, quyết thắng, Quân đội nhân dân Việt Nam đã tiêu diệt toàn bộ tập đoàn cứ điểm mạnh nhất Đông Dương của đội quân viễn chinh Pháp được Mỹ giúp sức. Tròn 70 năm trôi qua, những câu chuyện của các cựu chiến binh, những chứng nhân lịch sử, vẫn còn vang mãi trong tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam.

Đại tá, Nhà giáo Nguyễn Thụ đã chia sẻ nhiều kỷ niệm của ông khi là chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Đại tá Đặng Việt Thủy, Nhà văn Phạm Vân Anh đã trích đọc nhiều đoạn tác phẩm lịch sử, văn học về những chiến công hào hùng, những gương sáng anh hùng của bộ đội và nhân dân ta trong quá trình diễn ra chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.

Đại tá, Nhà giáo Nguyễn Thụ, Cựu chiến binh Chiến dịch Điện Biên Phủ nói chuyện.
 Ảnh: Danh Lam/TTXVN

Sau khi nghe về các chiến công trong chiến dịch Điện Biên Phủ, em Nguyễn Thị Hạnh, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Bắc Giang bày tỏ niềm tự hào và sự biết ơn với các thế hệ cha, ông đã hy sinh để bảo vệ Tổ quốc. Em Nguyễn Thị Hạnh cho biết, buổi nói chuyện là dịp để em được hiểu biết hơn lịch sử qua những chứng nhân, câu chuyện thực tế, vun đắp cho em thêm quyết tâm học tập để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với công ơn, sự hy sinh xương máu của cha, ông.

Đoàn viên, thanh niên và các em học sinh đã trực tiếp giao lưu với các nhân chứng lịch sử, góp phần tăng thêm hiểu biết về chiến công lừng lẫy của Chiến thắng Điện Biên Phủ, nâng cao lòng tự hào dân tộc, lòng biết ơn đối với thế hệ cha, ông trong kháng chiến chống thực dân Pháp.

Dịp này, Thư viện tỉnh Bắc Giang tổ chức trưng bày, giới thiệu cuốn thư mục chuyên đề "Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh". Cuốn thư mục dày 12cm, khổ 80x55cm, với hơn 900 trang, gồm 3 phần chính: Những dấu mốc lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 đến nay; Chiến thắng Điện Biên Phủ, ý nghĩa lịch sử và giá trị thời đại; Các hoạt động kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ từ 1954 đến nay.../.

Lê Danh Lam

Xem thêm