Xã hội

76 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc: Cựu chiến binh hiến đất mở đường

Hải Dương

Ông Lã Văn Thiên vinh dự được đề xuất là một trong những cá nhân tiêu biểu được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về điển hình tiêu biểu xuất sắc trong đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024.

Nơi gia đình ông Lã Văn Thiên (đội mũ) hiến trên 1000m2 đất làm đường giao thông. 
Ảnh: Tiến Vĩnh – TTXVN

Ông Lã Văn Thiên, sinh năm 1966 ở thôn Hố Giải, xã Hoàng Hoa Thám, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương là một trong những cựu chiến binh đã có nhiều thành tích trong đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW. Gia đình ông không chỉ hiến trên 1.000m2 đất làm đường giao thông mà còn tích cực trồng cây phủ xanh đất trống đồi núi trọc và tham gia phát triển kinh tế của địa phương.

Năm 1984, ông nhập ngũ tại Sư đoàn 319, Quân khu 3, sau khi hoàn thành nhiệm vụ trong quân đội năm 1987, ông trở về quê hương lập nghiệp. Thời gian đầu khi mới xuất ngũ trở về địa phương hoàn cảnh gia đình ông gặp nhiều khó khăn, nhưng với bản lĩnh của anh Bộ đội Cụ Hồ, ông đã mạnh dạn tham gia phát triển kinh tế của gia đình. Để thuận lợi hơn trong phát triển kinh tế gia đình và tham gia tích cực vào các hoạt động của địa phương, năm 2017 ông được kết nạp vào Chi hội Cựu Chiến binh thôn Hố Giải.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, ông tâm sự: "Bản thân là một người lính Bộ đội Cụ Hồ, tôi luôn xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những định hướng hàng đầu khi làm việc cũng như trong sinh hoạt đời sống hàng ngày. Là hội viên Hội Cựu chiến binh, tôi thường xuyên tuyên truyền tới các hộ gia đình trong thôn các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên và phát động phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu” với niềm tin tưởng tuyệt đối vào Đảng, Nhà nước".

Với bản thân, ông Thiên luôn nêu cao phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" ở mọi lúc, mọi nơi, phấn đấu xây dựng xây dựng chi hội Cựu chiến binh trong sạch, vững mạnh gắn với các phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Hàng năm, ông cùng với các ban ngành, đoàn thể trong xã tích cực tham gia vào các cuộc vận động của các cấp Hội với tinh thần “một nắm khi đói bằng một gói khi no”, “nhường cơm sẻ áo”,…được các cấp ủy Đảng đánh giá cao. Đặc biệt, trong đợt dịch COVID-19, ông và gia đình luôn là người đi đầu, xung phong đi trực chốt phòng chống dịch để cùng địa phương đẩy lùi dịch bệnh.

Năm 2003, thành phố Chí Linh có kế hoạch làm đường giao thông dài 2km, mặt đường đổ bê tông đi qua đất thổ cư, đất vườn của gia đình ông. Do nguồn kinh phí của thành phố còn hạn chế, ông Thiên đã mạnh dạn hiến hơn 1.000m2 đất và tài sản trên đất gần 250m tường bảo vệ và trụ cổng, tổng trị giá khoảng hơn 1 tỷ đồng. Mặc dù số tài sản hiến không hề nhỏ nhưng gia đình ông đã đồng thuận bởi đây là chủ trương đúng đắn của các cấp ủy Đảng. Hơn nữa khi tuyến đường hoàn thành sẽ được mở rộng, khang trang sạch đẹp, việc giao thương đi lại ngày càng thuận lợi. Ngoài ra, ông còn vận động, tuyên truyền các gia đình Hội Cựu chiến binh và nhân dân trong thôn đồng ý hiến các loại đất và tài sản trên đất cho tuyến đường thi công được thuận lợi.

Ông Lã Văn Thiên (ngoài cùng, bên phải) trao đổi với các cựu chiến binh xã và thôn về phát triển kinh tế tại gia đình.
 Ảnh: Tiến Vĩnh – TTXVN

Hưởng ứng phong trào “Vì thành phố Chí Linh xanh, sạch, đẹp” và Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh đến năm 2030, trong 5 năm gần đây, ông đã trồng được 5 nghìn cây lấy gỗ các loại, góp phần phủ xanh đồi núi ở địa phương. Hàng năm, gia đình ông còn tích cực tham gia phát triển hơn 1 mẫu cây vụ đông như: Hành, cà chua, dưa xuất khẩu; mỗi năm cho thu lãi hơn 100 triệu đồng.

Bà Dương Thu Hường, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Hoa Thám, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương cho biết: Gia đình nhà ông Lã Văn Thiên đã tham gia tích cực vào các hoạt động của địa phương, ủng hộ hiến đất làm đường để thành công xây dựng tuyến đường giao thông từ xã Bắc An sang xã Hoàng Hoa Thám. Gia đình ông Lã Văn Thiên còn tích cực phát triển kinh tế trong chăn nuôi, trồng bưởi Diễn, nuôi ong, trồng cây phủ xanh đất trống, đồi núi trọc ở địa phương. Ông Thiên là một trong những người đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, là hình mẫu trong việc động viên nhiều nông dân khác trong xã noi gương cùng xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế của gia đình.

Với những thành tích, cống hiến của ông Lã Văn Thiên và gia đình với địa phương, năm 2010 ông được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của Hội Nông dân Việt Nam 5 năm (2005-2010), Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Nông dân điển hình tiên tiến” giai đoạn 2005 đến 2009. Ông cũng vinh dự được UBND thành phố Chí Linh đề xuất là một trong những cá nhân tiêu biểu của thành phố Chí Linh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về điển hình tiêu biểu xuất sắc trong đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024./.

Nguyễn Tiến Vĩnh

Tin liên quan

Xem thêm