An sinh

Gia Lai: 38 hộ dân khu Suối Cạn nguy cơ “mắc kẹt” do thiếu vốn di dời

Gia Lai

38 hộ dân với 144 nhân khẩu đứng trước nguy cơ “mắc kẹt”, chưa thể di dời khỏi khu vực nguy hiểm do khu tái định cư mới chỉ hoàn thiện cơ sở hạ tầng giai đoạn 1.

Dự án bố trí, ổn định dân cư vùng thiên tai tại Suối Cạn, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai đang đối mặt với nguy cơ trì trệ do thiếu vốn hoàn thiện hạ tầng và chính sách hỗ trợ. Điều này đã đẩy 38 hộ dân với 144 nhân khẩu đứng trước nguy cơ “mắc kẹt”, chưa thể di dời khỏi khu vực nguy hiểm do khu tái định cư mới chỉ hoàn thiện cơ sở hạ tầng giai đoạn 1.

Cuộc sống thiếu thốn, tạm bợ của 38 hộ dân Suối Cạn tại huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. 
Ảnh: Hoài Nam - TTXVN

Người dân trong cụm dân cư Suối Cạn, xã Ia Sol đều là đồng bào dân tộc thiểu số Jrai, thuộc diện hộ nghèo di cư tự phát về đây sinh sống đã nhiều năm. Hằng ngày, họ sinh sống trong môi trường thiếu thốn về điều kiện sinh hoạt, không có khả năng tự xây dựng nhà cửa. Vào mùa mưa, nước lũ khiến con đường duy nhất dẫn vào cụm dân cư luôn ngập nước, trơn trượt và gây mất an toàn cao cho trẻ em mỗi khi đến trường.

Chị Siu H’Phương, một người dân sinh sống tại cụm dân cư Suối Cạn, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện cho biết: Cuộc sống ở đây rất khó khăn, mọi thứ đều thiếu thốn. Mỗi khi trời mưa to, con đường nối với khu trung tâm trở nên khó đi hơn bao giờ hết, nước lớn chảy siết không thể vượt qua, con cái đi học gặp nhiều nguy hiểm nên thường phải nghỉ học.

Tình trạng nhà cửa xuống cấp trầm trọng cũng là một vấn đề khiến người dân lo lắng. Hầu hết các ngôi nhà ở đây đều được xây dựng tạm bợ và đã hư hỏng nghiêm trọng. “Nhà tôi cũng không ngoại lệ, mỗi khi mưa đến là lại dột, cả gia đình chỉ có thể đứng chứ không thể nằm ngủ được”, chị H’Phương chia sẻ thêm.

Tháng 9/2023, Dự án bố trí, ổn định dân cư vùng thiên tai Suối Cạn, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện được khởi động mang đến tia hy vọng về một cuộc sống mới cho người dân nơi đây. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu hơn 21 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương. Mục tiêu của dự án là di dời 38 hộ dân sinh sống trong khu vực nguy hiểm thường xuyên xảy ra lũ lụt, sạt lở đất đến nơi an toàn, đảm bảo điều kiện sống ổn định cho người dân.

Khu tái định cư dự án bố trí, ổn định dân cư vùng thiên tai Suối Cạn, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai chỉ mới hoàn thành giai đoạn 1. 
Ảnh: Hoài Nam - TTXVN

Theo kế hoạch, dự án sẽ di dời người dân đến khu tái định cư mới vào đầu năm 2024. Tuy nhiên, sau hơn 5 tháng thi công, dự án mới chỉ cơ bản hoàn thành xong giai đoạn 1 với một số hạng mục hạ tầng thiết yếu như: mặt bằng, đường giao thông, hệ thống điện lưới và nước sinh hoạt từ nguồn vốn 10 tỷ đồng do ngân sách Trung ương cấp. Sự chậm trễ trong triển khai dự án buộc thời hạn di dời phải hoãn lại, khiến người dân luôn trong tâm trạng lo lắng.

Chị Rơ Châm Oan, người dân ở cụm dân cư Suối Cạn bày tỏ: "Chúng tôi khao khát được chuyển đến nơi ở mới bởi khu dân cư mới có đầy đủ điện, nước, môi trường sạch sẽ. Đặc biệt, các cháu nhỏ có thể đến trường mỗi ngày mà không phải lo lắng sẽ gặp bất kỳ nguy hiểm nào trong việc đi lại. Tất cả người dân đều đã sẵn sàng nhưng không biết khi nào nơi ở mới sẽ hoàn thành. Hy vọng Nhà nước sẽ quan tâm, đẩy nhanh tiến độ xây dựng để mọi người có thể sớm di dời, ổn định cuộc sống".

Ông Phan Văn Vinh, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Thiện - đơn vị thực hiện dự án cho biết, việc hoàn thành dự án là nhiệm vụ cấp bách để đáp ứng nguyện vọng của người dân. Tuy nhiên, việc thực hiện gặp khó khăn, nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm trễ di dời dân cư là do thiếu vốn để hoàn thiện các hạng mục còn lại giai đoạn 2 như: nhà ở, hạ tầng cấp thoát nước, đường nội bộ khu tái định cư, đường kết nối đến khu sản xuất và hoàn thiện khuôn viên cây xanh, sinh hoạt cộng đồng với mức đầu tư dự kiến hơn 8,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, vẫn chưa có cơ chế, chính sách và hướng dẫn cụ thể về việc hỗ trợ cho người dân di dời, xây dựng nhà ở tại khu tái định cư mới.

“Để giải quyết những khó khăn này, huyện Phú Thiện đã báo cáo, xin đề xuất chủ trương đầu tư giai đoạn 2 dự án bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai Suối Cạn đến cấp có thẩm quyền. Đồng thời, địa phương đang tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan tìm kiếm nguồn vốn và hoàn chỉnh hồ sơ xin chủ trương triển khai dự án”, ông Vinh thông tin thêm.

Việc sớm di dời 38 hộ dân tại cụm dân cư Suối Cạn đến khu tái định cư mới là nhiệm vụ cấp bách cần sớm được giải quyết, để đảm bảo an toàn cho người dân và góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Người dân mong muốn việc di dời khu dân cư và hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án được tỉnh Gia Lai quan tâm triển khai để bà con sớm ổn định cuộc sống./.

Hoài Nam - Xuân Huy

Xem thêm