An sinh

Nhiều hoạt động thiết thực phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em dịp hè

Hà Tĩnh

Tại huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), mô hình lớp học bơi miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang được nhân rộng, giúp trang bị các kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho trẻ.

Mô hình lớp học bơi miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường THCS Gia Hanh (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh). 
Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Bước vào kỳ nghỉ hè, các tổ chức Đoàn, Đội, ngành Giáo dục và các địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm góp phần hạn chế nguy cơ đuối nước ở trẻ em.

* Dạy bơi miễn phí cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn

Tại huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), mô hình lớp học bơi miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang được nhân rộng, giúp trang bị các kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho trẻ.

Gia Hanh là một trong những xã khó khăn của huyện Can Lộc. Trên địa bàn xã có nhiều kênh, hồ đập. Do đó, nhu cầu học bơi của học sinh rất lớn. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con đi học. Năm 2022, Trường Trung học Cơ sở Gia Hanh đã xây dựng bể bơi với diện tích rộng khoảng 70 m2 từ nguồn xã hội hóa và kinh phí đầu tư của UBND huyện Can Lộc. Đến hè 2023 đã có 10 lớp học bơi được khai giảng, trong đó có 1 lớp miễn phí cho học sinh khó khăn.

Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tặng phao cứu sinh phòng, chống đuối nước. 
Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Thầy Đặng Quang Huy, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Gia Hanh cho biết: Từ cuối năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm mỗi lớp chọn 2 - 3 học sinh để tổ chức lớp dạy bơi miễn phí. Sau 2 năm hoạt động, bể bơi của trường đã dạy bơi cho 300 học sinh; trong đó có khoảng 50 em thuộc diện hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Các em khác, nhà trường thu tiền dạy bơi là 300.000 đồng/em cho 15 buổi học bơi với mong muốn tất cả học sinh đều biết bơi.

Lớp học bơi miễn phí được nhà trường tổ chức vào 8 giờ các ngày thứ 3 - 5 -7. Thời gian trung bình mỗi lớp học là 1 tiếng 30 phút; có khoảng 17 - 20 em/lớp. Lớp có 2 huấn luyện viên là giáo viên của nhà trường đã được tập huấn và cấp chứng chỉ về dạy bơi của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh.

Thầy giáo Phan Văn Anh, giáo viên dạy bơi tại Trường Trung học Cơ sở Gia Hanh cho biết, giáo viên luôn hỗ trợ tối đa để các em thành thạo các kỹ năng bơi và rèn luyện thêm kỹ năng cứu đuối khi gặp sự cố. Những em hết khóa học vẫn chưa biết bơi sẽ được chuyển sang lớp mới để học đến khi biết bơi.

Là một trong những học sinh của lớp học bơi miễn phí, em Phạm Gia Huy (lớp 6D, Trường Trung học Cơ sở Gia Hanh) chia sẻ, trước khi được các thầy dạy bơi, em rất sợ nước. Tuy nhiên khi được giáo viên hướng dẫn, phổ biến kỹ thuật bơi lội, cách xử lý tình huống, em dần an tâm và thích thú. Em sẽ cố gắng học chăm chỉ để có thể bơi giỏi và ứng dụng vào cuộc sống khi gặp những tình huống khẩn cấp, cần cứu giúp người.

Tại huyện Can Lộc, ngoài Trường Trung học Cơ sở Gia Hanh, Trường Tiểu học Khánh Vĩnh Yên (xã Khánh Vĩnh Yên), Trường Trung học Cơ sở Vũ Diệm (xã Vượng Lộc) cũng có các lớp dạy bơi miễn phí và được sự ủng hộ tích cực từ phụ huynh, học sinh. Tại đây, các em được tập bơi theo đúng phương pháp, kỹ thuật và được trang bị các kỹ năng xử lý sự cố khi gặp tình huống bất ngờ.

* Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Đội

Cẩm Xuyên là địa bàn có đường bờ biển dài, hệ thống sông, hồ Kẻ Gỗ và mạng lưới kênh, mương dày đặc. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ đuối nước. Trước kỳ nghỉ hè, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện Cẩm Xuyên đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức chương trình trang bị kỹ năng an toàn trong môi trường nước và các kỹ năng cứu hộ - sơ cứu trong những tình huống khẩn cấp.

Học sinh trường Tiểu học thị trấn Cẩm Xuyên 2, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) thực hành mặc áo phao đúng cách. 
Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Cô Trần Thị Bích, giáo viên Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học thị trấn Cẩm Xuyên 2 (huyện Cẩm Xuyên) cho biết, tại các buổi sinh hoạt dưới cờ và phát thanh măng non, Liên đội và nhà trường thường xuyên nhắc nhở học sinh cách phòng, chống đuối nước. Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn đưa nội dung phòng, chống đuối nước vào kế hoạch dạy học trong tiết sinh hoạt dưới cờ ở phân môn hoạt động trải nghiệm; thường xuyên đăng bài phòng, chống đuối nước trên các trang mạng zalo, facebook...

Huyện đoàn Cẩm Xuyên đã tích cực phối hợp với các đơn vị trường học để cắm các biển báo nguy hiểm nơi vực sâu có thể xảy ra đuối nước, ven các mạng lưới kênh của hồ Kẻ Gỗ và tại khu vực hồ Kẻ Gỗ, khu vực bờ biển. Công tác dạy bơi cho trẻ em dịp hè cũng được chú trọng đến từng địa phương, thôn xóm. Chị Nguyễn Thị Cảnh, Phó Bí thư Huyện đoàn Cẩm Xuyên cho biết, để đảm bảo an toàn, tránh tai nạn thương tích do đuối nước xảy ra ở lứa tuổi thanh, thiếu nhi, các tổ chức Đoàn, Đội trên địa bàn đã chủ động rà soát các ao hồ, kênh, đập có nguy cơ để vận động người dân làm tường bao, rào chắn, biển cảnh báo nguy hiểm nơi nước sâu; đồng thời, khuyến cáo các phụ huynh thường xuyên quan tâm, nhắc nhở, quản lý tốt con em trong thời gian bắt đầu mùa nắng nóng.

Anh Nguyễn Viết Hải Đăng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Hà Tĩnh cho biết, thời gian qua, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Đội trong thực hiện công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng tránh đuối nước cho thanh, thiếu nhi. Nhờ đó, 100% cơ sở Đội tổ chức tốt công tác bàn giao học sinh về sinh hoạt hè trên địa bàn dân cư, tiếp tục mở các lớp học bơi miễn phí, dạy kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho thanh, thiếu nhi… Bên cạnh nỗ lực của các cấp bộ Đoàn và chính quyền địa phương, rất cần sự chung tay của phụ huynh để nhắc nhở, giám sát con em tuân thủ các quy tắc phòng tránh đuối nước, đảm bảo mùa hè an toàn, bổ ích./

Hoàng Thị Ngà

Xem thêm